Đại diện cấp cao ngoại giao EU nói ngoài Trung Quốc, NATO còn đầy đe dọa và thách thức khác

Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nhà ngoại giao EU Josep Borrell cho biết hôm thứ Hai rằng ông nghĩ rằng NATO có đủ các mối đe dọa và thách thức ngoài Trung Quốc.
Khái niệm chiến lược mới của NATO lập luận rằng chính sách của Trung Quốc đi ngược lại lợi ích và giá trị của tổ chức. Phiên bản trước của khái niệm này, được thông qua vào năm 2010, không chỉ rõ Trung Quốc. Theo tờ Politico, tại cuộc họp của NATO ở Bucharest vào ngày 29-30/11, các ngoại trưởng sẽ thảo luận về một báo cáo mới về cách thức tương tác với Trung Quốc.
"NATO được tạo ra không phải dành cho các hoạt động ở Thái Bình Dương, bởi vì đây là Liên minh Bắc Đại Tây Dương", - Borrell nói với ấn phẩm.

"Tất nhiên, có thể tính đến những thách thức và mối đe dọa khác. Nhưng hiện tại, quý vị có nghĩ rằng theo kịch bản truyền thống của NATO, chúng ta đang có đủ những mối đe dọa và thách thức hay không?", - nhà ngoại giao nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian). - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu NATO tôn trọng ranh giới địa lý
Một nhà ngoại giao cấp cao khác của châu Âu yêu cầu giấu tên nói với tờ báo rằng Vương quốc Anh đang gây áp lực lên NATO liên quan tới vấn đề Trung Quốc vì London "cần một số hình thức cấu trúc đa phương" sau khi rời Liên minh châu Âu.
“Sự thật mà không ai nói ra là: để tăng cường sự hiện diện ở Đài Loan, Hoa Kỳ không thể đồng thời tăng cường sự hiện diện ở châu Âu”, - nhà ngoại giao này nói.
Khái niệm chiến lược mới của NATO cho giai đoạn đến năm 2030 đã được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh Madrid vào mùa hè này. Khái niệm chiến lược là tài liệu chính của liên minh, trong đó tái khẳng định các giá trị của NATO, các mục tiêu của tổ chức và đưa ra đánh giá tập thể về tình hình an ninh. Khái niệm này nhấn mạnh rằng "Trung Quốc thể hiện tham vọng và theo đuổi các chính sách trái ngược với lợi ích, an ninh và giá trị của chúng tôi."
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Chuyên gia: cách Trung Quốc sẽ phản ứng trước "thách thức" từ NATO
Theo NATO, Trung Quốc sử dụng một loạt các biện pháp chính trị, kinh tế và quân sự "để tăng cường sự hiện diện của mình trên thế giới." Liên minh cho biết ý định, mục tiêu tăng cường quân sự của Trung Quốc vẫn còn mơ hồ, khẳng định rằng "các hoạt động lai độc hại hoặc các hành động trong không gian mạng, luận điệu thù địch, thông tin sai lệch là nhằm tới mục đích chống lại các đồng minh và đe dọa an ninh của liên minh."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала