Ở Mỹ khoe khoang về "cách tiếp cận đặc biệt" của Biden đối với các liên minh quốc tế

© AFP 2023 / MANDEL NGANTổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã xây dựng được các liên minh và quan hệ đối tác quốc tế mạnh nhất trong lịch sử đất nước, Nhà Trắng cho biết.
“Các liên minh và quan hệ đối tác hiện tại của Mỹ là mạnh nhất từ trước đến nay – đây là một nét khác biệt trong cách tiếp cận của Tổng thống Biden với thế giới nhằm thúc đẩy các lợi ích và giá trị của chúng ta”, - Nhà Trắng cho biết trên Twitter
Đặc biệt đáng ghi nhận là việc tăng cường an ninh tập thể của Liên minh Bắc Đại Tây Dương và việc Phần Lan và Thụy Điển đang trong quá trình gia nhập NATO.
Trong số những thành tựu nổi bật của Tổng thống Biden Nhà Trắng còn kể đến mối quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương ngày càng sâu sắc hơn.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Biden cho biết Mỹ không dự định để "bị lôi kéo vào chiến tranh thế giới thứ ba”

Vấn dề Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Trước đó ngày 20/11 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề nghị Thụy Điển và Phần Lan mở rộng hợp tác trong liên minh, cũng như thắt chặt luật chống khủng bố của các nước này. Theo ông, điều này rất quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày 20/10 NATO thông báo rằng tại thời điểm đó nghị định thư kết nạp Phần Lan và Thụy Điển đã được hầu hết các quốc gia trong liên minh phê chuẩn.
Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm nay. Vào tháng 6, các thành viên của khối đã chính thức mời hai quốc gia này tham gia Liên minh Bắc Đại Tây Dương và đồng ý ký kết các nghị định thư gia nhập. Trng liên minh chỉ ra rằng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối sẽ giúp họ được bảo vệ vững chắc hơn, còn bản thân liên minh cũng sẽ trở nên mạnh hơn.
Tuy nhiên sau đó Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa quá trình gia nhập, yêu cầu hai nước nói trên trước hết phải tuân thủ các yêu cầu của họ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giải thích có lập trường như vậy là do Ankara mâu thuẫn với Stockholm và Helsinki trong việc dẫn độ những đối tượng mà Ankara cho là có liên quan đến hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала