Trái ngọt sau 6 năm đàm phán, Việt Nam xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Mỹ

© Ảnh : Bùi Văn Lanh - TTXVNBến Tre: Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ
Bến Tre: Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hôm nay (28/11), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.
Theo đó, bưởi chính thức trở thành loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.
Lô hàng này hơn 100 tấn bưởi được đóng trong 6 container (4 container được vận chuyển sang Mỹ bằng đường hàng không, 2 container chuyển bằng đường biển).
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam thông tin, Mỹ là thị trường khó tính bậc nhất, tuy nhiên nhu cầu nhập khẩu các loại trái cây tươi vẫn rất lớn.
Sơn La phát huy thương hiệu đặc sản nếp tan Mường Và - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Là cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới, vì sao Việt Nam phải nhập gần 1 triệu tấn gạo?
Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang nước này phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi.
Ngoài ra, vùng trồng và cơ sở đóng gói phải có biện pháp quản lý phù hợp, loại bỏ các đối tượng dịch hại như ruồi đục quả (Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae), sâu đục quả (Prays endocarpa) và các loại nấm (Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana). Trái cây còn phải được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gy, kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.
Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, cả nước hiện có 105.400 ha bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn. Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn, còn lại là Đồng bằng sông Hồng và khu vực Trung du miền núi phía Bắc.
Đến nay cả nước đã có 36 vùng trồng bưởi của 10 tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương và Đắk Nông) được cấp mã số vùng trồng bưởi xuất khẩu sang Mỹ với tổng diện tích 752ha, sản lượng dự kiến 13.105,6 tấn.
"Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Mỹ", ông Nam nói.
Sầu riêng trên băng chuyền trái cây - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Ngoại giao sầu riêng? Trung Quốc dùng "trái cây vua" để tăng cường quan hệ với Đông Nam Á
Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa 2 nước Việt Nam-Mỹ và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu bưởi Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала