Việt Nam liên tục ra thông điệp "giải cứu" thị trường bất động sản, chứng khoán

© Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hồ Chí Minh
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, Thủ tướng cho rằng một số khó khăn liên quan lĩnh vực bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán đang có tác động và có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định các vấn đề phát sinh thời gian qua tích luỹ từ nhiều năm, nhưng chỉ bộc lộ rõ khi tình hình khó khăn, và không thể giải quyết trong ngày một ngày hai.
"Giống như chống dịch, bình thường hệ thống y tế có thể giằng co được, nhưng khi có vấn đề không trụ nổi. Tương tự kinh tế bây giờ", ông so sánh.
Về rủi ro trong bất động sản, Thủ tướng nói giá nhà đất trong lúc này vẫn neo cao sẽ không tốt cho thị trường. Do đó giá nhà đất cần giảm một chút cộng với việc nhà nước quản lý chặt chẽ sẽ thu hút người dân bỏ tiền đầu tư.
Liên quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh, kiểm tra, không để các ngân hàng "tự do làm", bởi tất cả vấn đề của trái phiếu hiện nay là do phát hành không kiểm soát. Ông yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường quản lý bằng công cụ đã có, nếu chưa có, phải thiết kế để quản lý.
"Chúng ta nói việc này Bộ Tài chính hay Ngân hàng Nhà nước không có trách nhiệm là không được. Các anh phải kiểm tra hoạt động ngân hàng, xem dòng tiền có đi lành mạnh không, đi đúng, đi trúng chủ trương hay không", Thủ tướng giao nhiệm vụ.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Điểm tên 10 tỉnh trong kế hoạch thanh tra quy hoạch và mua bán bất động sản của Bộ Xây dựng
Thủ tướng cũng thông tin thêm, tổ công tác do Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đang cùng các bộ, ngành rà soát lại tất cả vấn đề liên quan trái phiếu doanh nghiệp, gồm hành lang pháp lý, thể chế và phân loại trái phiếu. Chính phủ chủ trương bảo vệ người làm tốt, xử lý người làm sai để thu hồi tối đa tài sản, đảm bảo lợi ích cho dân.
Theo Thủ tướng, có nhiều việc phải xử lý, giải quyết để hỗ trợ, tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển nhưng cần chọn một số việc xử lý trước. Đó là giải ngân vốn đầu tư công, một trong những điểm yếu của hệ thống trong nhiều năm và năm nay, việc giải ngân càng cần thiết, có ý nghĩa quan trọng.
"Đã nói thì phải làm, làm thì phải có hiệu quả, hiệu quả là phải mang lại sự phát triển cho thành phố, người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Chính phủ khẩn trương đánh giá và có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và bất động sản nhằm tạo công ăn việc làm cho người lao động.
 Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Việt Nam họp loạt ông lớn bất động sản giữa biến động trái phiếu, cạn nguồn tiền
"Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt ổn định tình hình sau vụ việc của Ngân hàng SCB, nhất là hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông tin đầy đủ để người mua trái phiếu an tâm hơn", ông Phan Văn Mãi đề xuất.
Về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, ông Mãi cho hay đến hết ngày 25/11, tổng số vốn đã giải ngân đạt 12.665/37.463 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34%, thấp nhất cả nước. Các đơn vị chủ đầu tư đăng ký giải ngân vốn đến hết niên độ kế hoạch đầu tư công năm 2022 là 28.753/37.463 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76,7% tổng số vốn giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала