Vụ căn biệt thự của cựu Chủ tịch Hà Nội bị bỏ hoang: TP.Hà Nội có đang "ngụy biện"?

© Ảnh : UBND TP Hà NộiNguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, việc TP.Hà Nội nại lý do chờ quy định mới để xử lý vụ biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa bị bỏ hoang 8 năm là ngụy biện, tự biện.
Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa có diện tích 410m2, tọa lạc ở khu "đất vàng" trên địa bàn phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Như Sputnik đã thông tin, từ đầu năm 2002, cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hoàng Văn Nghiên chuyển về khu biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa sinh sống dưới hình thức “nhà thuê”, được thành phố tạo điều kiện đặc thù.
Năm 2004, ông Nghiên về hưu và tiếp tục được thuê biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Đến năm 2012 (8 năm sau khi về hưu), ông Nghiên vẫn chưa trả lại nhà cho thành phố dù ở thời điểm này, ông đã có biệt thự ở Khu đô thị Ciputra (Hà Nội). Điều này khiến cử tri vô cùng thắc mắc, băn khoăn.
Căn biệt thự sang trọng được cho là nơi ông Hoàng Văn Nghiên đang sinh sống - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Vì sao căn biệt thự của cựu Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên bị bỏ hoang nhiều năm?
Đến tận ngày 5/12/2014 ông Nghiên mới có thư gửi gửi Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân TP Hà Nội xin trả lại ngôi biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa với lý do "vụ việc xảy ra đã kéo dài", "ít nhiều ảnh hưởng đến công việc chung của thành phố" sau 8 năm liền lùm xùm tranh cãi. Để có được kết quả này, UBND TP đã phải rất vất vả đi "đòi".
Chứng kiến thực trạng căn biệt thự trên "đất vàng" bị bỏ hoang, xuống cấp theo năm tháng, năm 2017 cử tri quận Hoàn Kiếm có đề nghị thành phố kiểm tra, có phương án sử dụng, tránh lãng phí.
Theo Dân Trí, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội vào năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi đó là ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, các ngành chức năng của thành phố đang nghiên cứu để đưa ra biện pháp giải quyết hiệu quả nhất.
Tuy nhiên việc "nghiên cứu" của Hà Nội đã kéo dài hơn 5 năm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa… ngã ngũ.
Mới đây, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản kiến nghị, thì TP. Hà Nội lý giải rằng, do Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu các địa phương góp ý vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng đang do các Cty Nhà quản lý nên nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa tạm thời dừng lại chờ xử lý theo quy định của Nghị định mới.
Nêu quan điểm về việc này, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, lý do này của Hà Nội là thiếu thuyết phục, là ngụy biện.
Строительство в Хошимине, Вьетнам - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Biệt thự Pháp cổ 700 tỷ của bà Trương Mỹ Lan bị dừng thi công
Bởi lẽ, theo ông Vân, biệt thự này là tài sản công và Luật Quản lý, sử dụng tài sản đã ra đời từ lâu. Trong khi đó, Hà Nội đang quản lý rất nhiều biệt thự.
Ông Vân đặt giả thiết nếu thời điểm xây dựng dự thảo nghị định trùng với thời điểm Hà Nội lấy lại được biệt thự này, thì lý do "chờ quy định mới" sẽ thuyết phục.
“Trong khi đó, bị bỏ hoang 8 năm rồi nại lý do chờ quy định mới là ngụy biện, tự biện. Tại sao trước đây thành phố không áp dụng ngay các quy định pháp luật đã có?”, đại biểu phân tích.
Đồng thời, đại biểu Vân cũng cho rằng, trách nhiệm để xảy ra thực trạng này thuộc về Sở Tài Chính Hà Nội - cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND TP Hà Nội, theo quy định của pháp luật.
Trước thực trạng nêu trên, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho cán bộ đi kiểm tra, rà soát lại việc quản lý các biệt thự thuộc thẩm quyền của UBND TP và đưa ra giải pháp để tránh câu chuyện tương tự đang diễn ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала