Ai đứng sau giúp bà trùm Mười Tường chạy án?

CC0 / Pixabay / Còng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Đăng ký
Bà trùm Mười Tường, tức Nguyễn Thị Kim Hạnh vừa khai ra việc chi tiền tỷ để nhờ người chạy án và tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang sẽ tiếp tục điều tra làm rõ, ai là người đã nhận tiền đứng sau giúp trùm buôn lậu này chạy án.
Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cũng sẽ xác minh thêm về hành vi “trốn thuế” và “rửa tiền” của các đối tượng liên quan đến Mười Tường - Nguyễn Thị Kim Hạnh.

Tang vật 51kg vàng

Ngày 29/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án buôn lậu 51kg vàng và vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới.
Cũng trong vụ án này, Công an tỉnh An Giang đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, 53 tuổi) cùng 24 đồng phạm.
Vụ buôn lậu xăng dầu ở Đồng Nai: Cựu Đội trưởng chống buôn lậu nhận có tội khi tiêu xài tiền của người đưa hối lộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Cựu Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu bảo kê buôn lậu xăng dầu: Bị cáo rất áy náy
Bà Mười Tường được xác định là chủ mưu, người cầm đầu điều hành toàn bộ hoạt động vận chuyển USD, vàng qua biên giới.
Hồ sơ điều tra xác định, khoảng 6h30 ngày 30/10/2020, Nguyễn Hoàng Út chạy vỏ lãi đến khu vực cột mốc 263/2 (cột mốc 50, biên giới Việt Nam – Campuchia) để tìm thời cơ thuận lợi nhằm vận chuyển USD từ Việt Nam sang Campuchia và vận chuyển vàng từ Campuchia về Việt Nam giao cho các tiệm vàng Trương Hưng, Vân Anh, Kim Ngọc Mai và ông Dương Công Cường.
Việc làm của Nguyễn Hoàng Út được thực hiện dưới sự chỉ đạo của “bà trùm” Mười Tường.
Nguyễn Hoàng Út và Phạm Tấn Lộc đã cho 6 đồng bọn làm nhiệm vụ canh đường, khi phát hiện thấy lực lượng chức năng thì những người này phải lập tức thông báo cho Út và Lộc biết để tránh bị chặn bắt.
Số tiền USD sau đó được tập kết về nhà Mười Tường. Tại đây, Lộc và Lê Thị Bạch Vân thực hiện kiểm đếm số lượng USD của từng tiệm vàng. Theo ghi nhận, có tổng cộng khoảng 400.000 USD. Sau khi kiểm đếm, Lộc nhắn tin cho Mười Tường và Mai Thị Ngọc Phấn biết để đi thu tiền công vận chuyển của các tiệm vàng.
Tiếp đến, Lộc và Vân để USD vào bọc nilon rồi chia nhau cùng 3 người khác đi xe mô tô mang các bọc tiền đến phủ thờ Nguyễn Mai của bà trùm. Tại đây, Lộc xuống tắc ráng (một dạng thuyền) đem tiền sang Campuchia giao cho người bên kia biên giới và ở lại chờ nhận vàng.
Để thuận tiện cho việc vận chuyển tiền, vàng cho nhiều tiệm và cá nhân khác nhau, các đối tượng đặt ra kí hiệu riêng để tránh nhầm lẫn. Theo đó, kí hiệu “Vh” - tiệm vàng Trương Hưng, “VI” - tiệm vàng Trương Liêm, “số 9” - tiệm vàng Vân An, “số 2” - tiệm vàng Kim Ngọc Mai, “KK” là kí hiệu của Trịnh Kim Ba và Dương Công Cường.
Sau khi hoàn tất giao dịch ở phía Campuchia, Nguyễn Hoàng Út canh đường sẵn thấy an toàn nên chạy vỏ lãi đến khu vực cột mốc 263/2 gặp Lộc nhận 3 bao vàng, rồi đưa vàng đến điểm hẹn cho đồng bọn.
Đến 12h cùng ngày, Trần Văn Hải, Nguyễn Hữu Phước và Võ Văn Trung điều khiển 2 xe mô tô đến địa điểm trên đường Tuy Biên (đối diện hầm cá của Mười Tường) để chờ nhận vàng lậu mà Út vận chuyển về.
Khi Út cho vỏ lãi cập vào bờ sát đường Tuy Biên, các đối tượng xuống xách các bao vàng đặt lên xe để chở đi thì bị lực lượng công an vây bắt. Tại đây, cơ quan chức năng bắt được Hải cùng tang vật là gần 51kg vàng 99,99%. Những người liên quan đã ra đầu thú.

Có hay không việc chạy án và ai giúp bà trùm Mười Tường?

Trong quá trình mở rộng điều tra, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố 25 bị can về hành vi “Buôn lậu”.
Kết quả cho thấy, trước khi công an bắt vụ 51kg vàng khoảng 3 - 5 ngày, chủ tiệm vàng Trương Liêm là ông Trương Văn Liêm đã giao 200.000 USD cho Lộc để đem sang Campuchia chuyển cho một người khác.
Trong khi đó, Phấn có nhiệm vụ đến tiệm vàng Trương Liêm nhận 100 USD tiền công vận chuyển mang về đưa cho Mười Tường.
Ngày 4/11/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lộc, Mười Tường, Phấn và Trương Văn Liêm về hành vi “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Vụ Thuduc House: 18 cán bộ thuế tiếp tay làm thất thoát của Nhà nước 365 tỷ đồng
Làm việc với cơ quan công an, Mười Tường khai trong lúc bỏ trốn đã liên lạc với gia đình, chi 2 tỷ đồng cho 1 đối tượng nhằm mục đích “chạy án” cho bản thân và đồng bọn để tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Nội dung này không liên quan đến vụ án buôn lậu, vận chuyển tiền tệ qua biên giới nên cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra, xác minh, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, kết luận bổ sung nêu rõ.
Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện, một số bị can còn đứng tên nhiều tài sản là bất động sản, ô tô cho Mười Tường.
Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang tiếp tục điều tra, xác minh vụ án “Trốn thuế” và “Rửa tiền”, tách ra từ vụ án này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала