EVN kêu khó, dự kiến lỗ hơn 31.000 tỷ đồng

© Ảnh : EVNNhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại địa điểm dịch vụ
Nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại địa điểm dịch vụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Do biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện tăng rất cao, EVN ước tính lỗ 15.758 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm và số lỗ cả năm dự kiến là 31.360 tỷ đồng.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết từ đầu năm, do biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng rất cao.
"Theo diễn biến giá nhiên liệu các tháng đầu năm và nếu căn cứ kế hoạch vận hành hệ thống điện đã được Bộ Công Thương phê duyệt từ đầu năm, thì kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm nay của tập đoàn có thể lỗ lên tới 64.805 tỷ đồng", EVN cho biết.
Tuy nhiên, Tập đoàn này cho biết, nhờ cắt giảm các chi phí (sửa chữa, chi thường xuyên...), tạm chi lương bằng 80% bình quân năm 2020; vận hành tối ưu hệ thống điện để phát tối đa nguồn chi phí thấp (thuỷ điện) và tối ưu hoá dòng tiền... giúp giảm lỗ khoảng 33.445 tỷ đồng.
Trung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2022
Phơi bày thực tế giá điện tồi tệ ở Mỹ, EU, EVN phát tín hiệu xin tăng giá điện?
Như vậy, dự kiến năm nay EVN có thể lỗ khoảng 31.360 tỷ đồng. Trước đó, theo số liệu báo cáo tài chính 6 tháng, "ông lớn" ngành điện ghi nhận lỗ sau thuế hơn 16.586 tỷ đồng, sau khi trừ đi các chi phí tài chính, quản lý, bán hàng...
"Mặc dù, tập đoàn đã nỗ lực, cố gắng để chi phí nhưng với các giải pháp trong nội tại mà tập đoàn đã thực hiện vẫn không thể bù đắp được chi phí mua điện đầu vào tăng quá lớn, kết quả sản xuất kinh doanh 10 tháng đầu năm của công ty mẹ EVN lỗ khoảng 15.758 tỷ đồng, dự kiến ước tính cả năm có thể lỗ ở mức khoảng 31.360 tỷ đồng", Tập đoàn điện lực Việt Nam dự kiến.
Trong bối cảnh tình hình tài chính hiện nay, doanh nghiệp này nhận định sẽ có rất nhiều khó khăn trong năm nay và các năm tiếp theo về việc cân đối được dòng tiền; chi phí sửa chữa lớn; huy động vốn, cân đối nguồn vốn...
Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
EVN nói không, Cục Điều tiết điện lực bảo 'phải có trách nhiệm'
Trong khi đó, theo dự báo, giá nhiên liệu thế giới năm 2023 chưa có dấu hiệu giảm về mức bình quân năm 2021, tỷ giá ngoại tệ USD vẫn tăng, tỷ trọng nguồn điện giá rẻ (như thuỷ điện) giảm và tăng tỷ trọng nguồn điện giá bán cao... Do đó dự kiến năm 2023 EVN vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh và cân bằng tài chính.
Với tình hình tài chính hiện nay, tập đoàn này cho biết vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong cân đối dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện, cân đối và huy động vốn để đầu tư các dự án điện... Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của EVN năm 2023 và các năm tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала