Tổng thư ký NATO thấy đối thoại của khối liên minh với Nga không có tác dụng

© AP Photo / Lefteris PitarakisSecretary General of NATO, Jens Stoltenberg
Secretary General of NATO, Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng cuộc đối thoại xây dựng mà theo lời ông liên minh đã cố gắng thiết lập với phía Nga trong nhiều năm để củng cố Hội đồng Nga-NATO vẫn không có tác dụng và hiện nay không hoạt động.
Hôm thứ Ba và thứ Tư, tại Bucharest diễn ra cuộc gặp của các Ngoại trưởng NATO.

"Thay mặt NATO, tôi có thể nói rằng trong nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng thiết lập mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga, tiến hành đối thoại mang tính xây dựng với Matxcơva. Nhưng Nga đã rời xa cuộc đối thoại này. Không còn khả năng nào để tiếp nối cuộc đối thoại ý nghĩa mà chúng tôi có đã cố gắng vun đắp trong chặng dài nhiều năm… Cuộc đối thoại mang tính xây dựng mà chúng tôi cố gắng duy trì để củng cố Hội đồng Nga-NATO hiện không hoạt động trong điều kiện mà chúng ta phải đối mặt”, - ông Stoltenberg nói khi phát biểu tại diễn đàn ở thủ đô Romania.

Trong đó ông nhấn mạnh rằng "đồng thời, chúng ta vẫn cần bảo lưu tiếp xúc với Nga theo tuyến quân sự để giảm thiểu rủi ro xảy ra sự cố, còn trong trường hợp phát sinh sự cố thì ngăn chặn không cho vượt khỏi tầm kiểm soát". Theo lời ông, yêu cầu cần thiết nữa là duy trì liên lạc về kiểm soát vũ khí.
Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu chỉ huy NATO thừa nhận: Chiến thắng của Putin ở Ukraina đang đến gần

Đối thoại của Nga và NATO

Matxcơva nhiều lần lưu ý rằng Liên minh Bắc Đại Tây Dương hướng tới mục đích đối đầu. Như ông Dmitry Peskov thư ký báo chí của Tổng thống LB Nga nhấn mạnh, việc mở rộng khối này hơn nữa không hề mang lại an ninh lớn hơn cho châu Âu. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Matxcơva vẫn cởi mở dành cho đối thoại với NATO nhưng phải là trên cơ sở bình đẳng, trong đó phương Tây cần từ bỏ đường lối quân sự hóa châu lục này.
Trong những năm gần đây, Nga đã tuyên bố về hoạt tính chưa từng có của NATO dọc biên giới phía tây của nước mình. NATO đang mở rộng những «sáng kiến» kiểu này ​​và gọi đó là «hoạt động cần thiết» để "ngăn chặn đà gây hấn xâm lược của Nga". Matxcơva không ít lần bày tỏ sự lo ngại về việc mở rộng lực lượng của khối liên minh ở châu Âu. Điện Kremlin lưu ý rằng LB Nga không phải là hiện thân của mối đe dọa, nhưng cũng sẽ không bỏ qua những hành động tiềm ẩn nguy hiểm cho lợi ích quốc gia của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала