Khó có khả năng NATO can thiệp trực tiếp vào xung đột Đài Loan

© Ảnh : PexelsĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Lần đầu tiên vào tháng 9, đại diện của các nước NATO đã tổ chức một cuộc họp chuyên bàn về vấn đề Đài Loan, thảo luận về những hậu quả có thể xảy ra đối với các thành viên của liên minh trong trường hợp xảy ra bất kỳ loại hình xung đột xung quanh hòn đảo, tờ báo Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho hay.
“Các thành viên NATO đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên về Đài Loan vào tháng 9”, - ấn phẩm viết.
Theo các nguồn tin, cuộc họp do Hội đồng Bắc Đại Tây Dương chủ trì. Như đã lưu ý, vấn đề Đài Loan đã được nêu ra tại các cuộc họp trước của hội đồng, nhưng cuộc họp hồi tháng 9 lần đầu tiên được dành riêng cho vấn đề này.

“Điều đáng chú ý và quan trọng là liên minh lần đầu tiên tổ chức các cuộc thảo luận về tình trạng của Đài Loan, về chính phủ dân chủ của quốc đảo này và vai trò quyết định của Đài Loan trong việc sản xuất vi mạch trên toàn thế giới,” - ấn phẩm trích lời cựu chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu, Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu James Stavridis.

Người phụ nữ cầm quốc kỳ Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Lầu Năm Góc để ngỏ khả năng Trung Quốc sẽ phong tỏa Đài Loan hoặc xâm chiếm đảo
Theo một nguồn tin, các đại sứ NATO đã gặp nhau vào tháng 9 để thảo luận về thông tin tình báo mới nhất về mối đe dọa được cho là hiện diện đối với Đài Loan và tác động của bất kỳ cuộc xung đột nào xung quanh hòn đảo này đối với các thành viên của liên minh.
“Chúng tôi không nói về vai trò của NATO trong trường hợp xảy ra bất kỳ hành động quân sự nào, nhưng đã thảo luận về những tác động khác nhau mà chiến sự có thể gây ra đối với an ninh châu Âu-Đại Tây Dương và những tác động rộng lớn hơn có thể xảy ra đối với liên minh”, - nguồn tin cho biết.
Ngoài ra, theo Financial Times, cuộc họp cũng thảo luận về việc NATO cần thông báo cho Bắc Kinh về hậu quả có thể xảy ra của bất kỳ hành động quân sự nào.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Các cuộc tập trận quân sự ở Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Chuyên gia bình luận về thông tin Mỹ thiếu hụt vũ khí cho Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала