Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Anh kêu gọi hỗ trợ Đài Loan

© AP Photo / Vincent ThianMột cụ già trước lá cờ Đài Loan tung bay bên ngoài bưu điện ở Đài Bắc
Một cụ già trước lá cờ Đài Loan tung bay bên ngoài bưu điện ở Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tobias Ellwood, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của quốc hội Anh, thành viên của phái đoàn các nghị sĩ Anh đến thăm Đài Loan, kêu gọi tiếp tục ủng hộ hòn đảo này trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Anh và Trung Quốc.

“Chúng ta phải tiến xa hơn và sự ủng hộ dành cho Đài Loan phải được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự”, - ông phát biểu trên chương trình của kênh truyền hình Sky News.

Như người đứng đầu ủy ban đã lưu ý, Anh đã "ngủ yên" trong hai hoặc ba thập kỷ, cho phép Trung Quốc tiến lên và giao dịch theo các điều kiện của riêng mình. Giờ đây, CHNDTH có một kho vũ khí hạt nhân đáng kể và lực lượng vũ trang của nước này thuộc hàng đông đảo nhất thế giới, trong khi Bắc Kinh không chỉ thực hiện quyền thống trị ở khu vực Biển Đông mà còn bắt đầu “di chuyển các nguồn lực và triển khai các căn cứ trên khắp thế giới. Điều này "cạnh tranh với lối sống phương Tây" và "cuối cùng sẽ dẫn đến xung đột," Ellwood nói thêm.
Lễ kéo cờ tại Quảng trường Tự do của Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Phái đoàn nghị sĩ Anh đến Đài Loan
Theo ông, Anh phải ngăn chặn "cuộc xâm lược" của Trung Quốc vào Đài Loan, bởi vì trong trường hợp này, đó không chỉ là "chiến thắng về ý thức hệ đối với nền dân chủ", mà còn dẫn đến việc CHND Trung Hoa sẽ "có được nguồn sức mạnh kinh tế lớn" và sẽ có thể phát triển "chương trình nghị sự độc đoán" của mình.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала