Sản xuất camera an ninh “Make in Vietnam” do lo ngại yếu tố Trung Quốc

Camera - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Đăng ký
Theo các chuyên gia, hiện nay, phần lớn các camera của Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc. Một số dòng camera có Cloud kết nối về server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải "vòng" qua server này trước khi kết nối vào camera của mình.
‘Yếu tố Trung Quốc’đặt ra nhiều lo ngại về bảo mật an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu người dùng. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh, việc chủ động sản xuất camera nội địalà nhu cầu cấp thiết để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho Việt Nam.

Chuyên gia: Camera ở Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc

Sáng 25/11, Báo VietNamNet đã tổ chức buổi tọa đàm “Tiêu chuẩn nào cho camera Make in Vietnam?”.
Tham gia sự kiện có đại diện Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và truyền thông, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), đại diện các doanh nghiệp Pavana, MobiFone Global, Viettel, Lumi, Bkav, VNPT Technology.
Hiện nay, tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng camera đang tăng rất nhanh. Xét về tỷ lệ sử dụng camera trên đầu người, tỷ lệ này ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với thế giới. Do đó, có thể nói, thị trường camera tại Việt Nam vẫn rất tiềm năng cho các nhà sản xuất.
Theo thống kế của B&Company Vietnam, thị trường camera tại Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực, với tỷ lệ tăng trưởng luỹ kế hàng năm ước đạt 8,6% trong giai đoạn 2020-2026.
Năm 2021, số lượng camera nhập khẩu lên tới gần 5 triệu chiếc, chỉ đứng sau smartphone về sản lượng. Nhu cầu về camera tại thị trường Việt Nam sẽ bùng nổ trong vài năm tới, nhất là khi chính phủ và các doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.
Tuy nhiên, thốngkê cho thấy, có đến hơn 90% thị phần camera tại Việt Nam là camera xuất xứ nước ngoài mà chủ yếu là từ Trung Quốc, khiến cho việc kiểm soát an toàn, an ninh thông tin là điều đáng lo ngại.
Một số dòng camera hoạt động theo cơ chế Cloud kết nối về server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải "vòng" qua server này trước khi kết nối vào camera của mình.
Vì vậy, việc chủ động sản xuất camera là nhu cầu cấp thiết để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho Việt Nam.
Việc các thương hiệu Việt Nam chủ động phát triển các thiết bị này với chất lượng tốt và đảm bảo an toàn là hết sức cần thiết, giúp giảm thiểu các nguy cơ lộ dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

Vì sao cần quan tâm nguồn gốc camera?

Liên quan đến vấn đề này, ITC News dẫn ý kiến của CEO Pavana Nguyễn Trung Kiên cho biết, nguồn gốc xuất xứ là thông tin có ý nghĩa quan trọng nhất trong các sản phẩm điện tử, đặc biệt là camera, bởi chúng liên quan đến dữ liệu cá nhân, âm thanh hình ảnh.
Chính vì vậy, việc bảo mật thông tin vô cùng quan trọng. Việc xây dựng tiêu chuẩn để kiểm soát đảm bảo an ninh là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước.
Kinh nghiệm cho thấy, các đối tượng, tập khách hàng nào cần bảo vệ dữ liệu trước thì phải có tiêu chuẩn cho từng đối tượng khách hàng chứ không thể áp dụng chung cho tất cả.
Ông Đoàn Mạnh Hà, Giám đốc bộ phận sản phẩm Bkav AI View thì cho biết, có những vấn đề nhức nhối liên quan đến bảo mật thông tin, ít nhiều liên quan đến thói quen sử dụng của người Việt Nam.
Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài thường xây dựng hệ thống camera chung nhưng không nghiên cứu sâu về thói quen sử dụng của người Việt. Ở phần cài đặt. họ thường giao phó cho đội ngũ triển khai mà các công ty này lại không kiểm soát chất lượng sau khi bán hàng. Khi có vấn đề xảy ra, việc khắc phục rất khó khăn do hãng đặt ở nước ngoài.
Tại Việt Nam hiện nay, có nhiều tổ chức chứng thực về tính bảo mật cho camera, ví dụ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC.
“Bkav AI là đơn vị đầu tiên xác thực camera tại trung tâm. Điều này đã tạo nên niềm tin cho người tiêu dùng sử dụng camera Make in Vietnam”, ông Hà nói.
Chủ tịch Lumi Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, hiện nay các thiết bị muốn hoạt động thông suốt thì cần có một hệ thống Server Cloud ở giữa để điện thoại và camera có thể kết nối dễ dàng ở bất kì đâu.
Camera giám sát ngoài trời - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Hơn 7000 camera an ninh tại Việt Nam có nguy cơ bị tấn công
Dữ liệu là rất quý giá, bởi nếu có dữ liệu lớn, việc phân tích chúng sẽ tạo ra giá trị. Tuy nhiên, cần chú ý tới mục đích sử dụng dữ liệu. Việc để một lượng lớn dữ liệu người dùng trên các hệ thống Cloud có máy chủ đặt ở nước ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Doanh nghiệp sản xuất camera phải có cái nhìn dài hạn, không phải chỉ bán một sản phẩm phần cứng là xong. Cần quan tâm hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng, bao gồm cả việc hỗ trợ cập nhật phần mềm định kỳ.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã dùng chính thương hiệu của mình để bảo chứng cho an toàn thông tin. Đặt server ở Việt Nam, phần mềm sẽ được update liên tục để vá lỗ hổng. Đây là điều chỉ có các doanh nghiệp Việt Nam mới thực hiện được. Đó cũng làlý do khiến người dùng có thể đặt niềm tin vào camera Make in Vietnam.

Định hướng của Viettel High Tech

Ông Khương Duy, Giám đốc Trung tâm Camera, Viettel High Tech nhấn mạnh, Viettel High Tech không tập trung cạnh tranh về giá, giá trị mang lại không chỉ là bản thân sản phẩm camera mà là cả một giải pháp, nền tảng, hệ sinh thái nhằm đem đến nhiều giá trị gia tăng cho người dùng.
Viettel High Tech hết sức chú trọng tính an toàn cho người dùng cá nhân, bảo mật an toàn trong xây dựng giao thông thông minh, đô thị thông minh, phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh…
Công ty tập trung xây dựng thuật toán, ứng dụng AI, tận dụng lợi thế từ nhà mạng Viettel với tập khách hàng phủ sóng khắp cả nước.
Dự kiến đến năm sau 2023, Viettel High Tech sẽ cung cấp sản phẩm camera cho khách hàng hộ gia đình và camera AI cao cấp cho các lĩnh vực như thành phố thông minh, an ninh, quốc phòng, Chính phủ và hành chính công.
“Chúng tôi đặt ra mục tiêu và đề ra lộ trình cụ thể để mang sản phẩm ra thị trường quốc tế. Bên cạnh những quốc gia mà Viettel có đầu tư, chúng tôi cũng đang xúc tiến thâm nhập một số thị trường như Singapore, Ấn Độ, Malaysia”, ông Duy chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала