Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm Hàn Quốc, kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt - Hàn

© AFP 2023 / Luong Thai Linh/PoolNguyễn Xuân Phúc
Nguyễn Xuân Phúc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Đăng ký
Ngày 4/12 sắp tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, theo lời mời của Tổng thống Yoon Suk Yeol.Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 22/12/1992 – 22/12/2022.

Chủ tịch nước sắp thăm Hàn Quốc

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 4 đến ngày 6/12.
Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên cấp Chủ tịch nước sau 11 năm.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng thời là nhà lãnh đạo Việt Nam cấp cao nhất mà nước này đón tiếp sau khi ông Yoon đắc cử và tuyên thệ nhậm chức từ tháng 5/2022.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với người đồng cấp Yoon Suk Yeol, gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo.
Chủ tịch nước cũng sẽ gặp gỡ kiều bào Việt Nam, khai trương sự kiện Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc và những người có ảnh hưởng tại quốc gia này.
Chuyến thăm của Chủ tịch nước diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược của hai nước được đánh giá là đang phát triển tốt đẹp, thực chất và hiệu quả.
Thứ trưởng Phạm Đức Long tiếp Chủ tịch Tập đoàn ACE Technologies - Hàn Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Nối gót Samsung, một tập đoàn Hàn Quốc muốn lập Trung tâm R&D ở Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chúc mừng và điện đàm với ông Yoon từ khi ông mới đắc cử vào tháng 3/2022, trước khi ông chính thức nhậm chức.
Hồi tháng 6/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định coi trọng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt – Hàn, nhấn mạnh Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều liên hệ lịch sử, văn hóa, quan hệ nhân dân phát triển.
Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan vào giữa tháng 11 tại Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã gặp Tổng thống Yoon Suk Yeol.

30 năm quan hệ Việt - Hàn

Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992, đến nay vừa tròn 30 năm.
Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, xếp thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA (chỉ sau Nhật Bản), thứ ba về thương mại (sau Trung Quốc và Mỹ).
Hàn Quốc là thị trường tiếp nhận lao động lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Đài Loan, Trung Quốc). Ở chiều ngược lại, Việt Nam là nước cử lao động lớn thứ 2 (sau Trung Quốc) đến làm việc tại Hàn Quốc. Hiện có khoảng 48.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.
Hai bên đã tái ký kết Bản ghi nhớ thông thường về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) (tháng 1/2021), Hiệp định bảo hiểm xã hội (tháng 12/2021). Đồng thời, triển khai thí điểm mô hình lao động thời vụ.
Trong những năm qua, Hàn Quốc là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam (lớn thứ 2 sau Trung Quốc). Mỗi tháng có khoảng hơn 1.000 chuyến bay thẳng giữa hai nước.
Năm 2019, khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt, tăng 23,1% so với năm 2018. Chiều ngược lại, khách Việt Nam đến Hàn Quốc đạt 550 ngàn lượt người, tăng 21,9%. Do đại dịch Covid-19, lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 có giảm nhưng đang tăng trở lại từ đầu năm 2022.
người đứng đầu tập đoàn Samsung Lee Jae-yong - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Vừa lên ngồi “ghế nóng”, tân Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã tính sang Việt Nam
Cục quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc ghi nhận, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216.000 người Việt Nam, gồm hơn 37.000 lao động phổ thông theo chương trình cấp phép lao động (EPS) và lao động thuyền viên, gần 2.000 lao động kỹ thuật, hơn 60.000 người kết hôn di trú, hơn 14.000 sinh viên, hơn 35.000 thực tập thông thường và nghiên cứu sinh, hơn 32.000 người thăm thân.
Có hơn 180 ngàn kiều dân Hàn quốc tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân. Hai bên thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị tại mỗi nước, góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước.
Hiện đa số các tỉnh, thành, địa phương Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc có mặt ở 59 địa phương, tập trung nhiều nhất ở Bắc Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng, Thái Nguyên, TP.HCM.
Trong những năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc cũng hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác và đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала