Lá bài Đài Loan của Washington có thể chống lại chính nước Mỹ

CC BY-SA 2.0 / Jack View / Đài Bắc
Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Đăng ký
Mỹ muốn để có sự ràng buộc chặt chẽ hơn của các đồng minh với Hoa Kỳ trong vấn đề Đài Loan. Sau Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Mỹ lại thực hiện những động thái làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.
Lầu Năm Góc nêu những "kịch bản chiến tranh" mà Trung Quốc có thể gây ra chống lại Đài Loan. Đây là phong tỏa đường không hoặc đường biển, cuộc xâm lược tổng lực bằng các cuộc đổ bộ nhằm đánh chiếm một số đảo ven biển hoặc toàn bộ Đài Loan. Điều này được nêu trong báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trước Quốc hội được công bố hôm thứ Ba về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
Chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc đã đẩy căng thẳng xung quanh Đài Loan. Và bây giờ Lầu Năm Góc xem xét các kịch bản về "mối đe dọa từ Trung Quốc" đối với Đài Loan trong một tài liệu chính thức. Báo cáo này không có ý nghĩa quân sự thực tế, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ có thể sử dụng nó để khiến các nhà lập pháp tăng chi tiêu cho việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đặc biệt là mở rộng quy mô tập trận chung với các đồng minh, đối tác của Mỹ trong khu vực nhằm gia tăng sức ép quân sự và chính trị đối với Trung Quốc.
Chuyến thăm gần đây của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Philippines cho thấy rằng, trong những năm tới Mỹ có ý định tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực. Ví dụ, Mỹ có thể triển khai các căn cứ quân sự, bao gồm cả tên lửa tầm trung, ở phía nam Philippines, tại điểm gần Đài Loan nhất trên lãnh thổ của nước này.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Alexander Lomanov, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế (IMEMO), lưu ý rằng, báo cáo của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc được gửi không chỉ tới các chính trị gia Mỹ.

Hoa Kỳ thổi phồng bất kỳ mối đe dọa nào đối với Đài Loan từ phía Trung Quốc để lôi kéo các đồng minh vào một cuộc xung đột có thể xảy ra, cũng như để gây áp lực chọn đứng về phe nào làm cho những nước chưa ra quyết định sớm nghiêng về phía Mỹ, và chỉ đơn giản để tạo ra sự lo lắng, bất an trong số những nước không có ý định nghiêng về phía Hoa Kỳ”, - chuyên gia Alexander Lomanov cho biết.

Rõ ràng, trước hết, Mỹ sẽ cố gắng lôi kéo các đồng minh và đối tác của họ trong Quad và Aukus để gia tăng áp lực lên Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan. Chuyên gia Alexander Lomanov cho rằng, sau Hội nghị thượng đỉnh tại Bali, Mỹ lại quay sang kích động căng thẳng với Trung Quốc.
“Sau cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali giữa hai nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Hoa Kỳ, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã ghi nhận “việc xây dựng sự đồng thuận quan trọng ở cấp cao nhất”.
Trong khi đó, sau những hy vọng về việc Mỹ sẽ hành xử hợp lý, không khiêu khích Trung Quốc và không khuấy động căng thẳng, thì một tàu chiến của Hải quân Mỹ lại thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Người Mỹ quyết định sử dụng nền tảng này để nhắc nhở Trung Quốc về quyền bá chủ của họ.

“Bản báo cáo mới của Lầu Năm Góc đã hé lộ những đánh giá của Mỹ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc để một lần nữa nhắc nhở rằng, không có “sự đồng thuận quan trọng” nào có thể thay đổi sự định vị và chiến lược của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, Mỹ coi Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh chiến lược. Những mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là có hệ thống, và những mong muốn tốt đẹp về việc không gây áp lực quá lớn, không đe dọa Trung Quốc sẽ không dẫn đến đâu. Câu hỏi đặt ra ở đây không phải là liệu Mỹ và Trung Quốc có thể hòa giải hay không. Giờ đây, điều quan trọng hơn nhiều là liệu hai bên có thể sớm tìm ra một công thức tương tác để tránh xung đột hay không”, - Alexander Lomanov nói thêm.

Mục tiêu chính của Mỹ là làm cho các bất ổn tại khu vực tăng thêm

Tuy nhiên, những nỗ lực của Hoa Kỳ trong vấn đề Đài Loan có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức, và khi đó “lá bài” của họ sẽ bị đánh bại, - ông Li Fei, giáo sư nghiên cứu về Đài Loan tại Đại học Hạ Môn, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Mục tiêu chính của Hoa Kỳ là làm phức tạp thêm tình hình trong khu vực. Họ liên tục kích động những bất đồng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, ví dụ, trong vấn đề Biển Đông, vấn đề quần đảo Senkaku-Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, vấn đề Bán đảo Triều Tiên và vấn đề biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. Họ cố gắng gây khó khăn cho Bắc Kinh tại các vùng giáp biên giới Trung Quốc. Bốn năm trước, Mỹ đã phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, sau đó họ liên tiếp chơi con bài bất ổn Hồng Kông, con bài dịch virus corona và con bài Tân Cương, kết quả là bây giờ họ chỉ nắm trong tay "át chủ bài" Đài Loan”.

Người phụ nữ cầm quốc kỳ Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Lầu Năm Góc để ngỏ khả năng Trung Quốc sẽ phong tỏa Đài Loan hoặc xâm chiếm đảo

“Trong khi ảnh hưởng và tiềm năng của Trung Quốc ngày càng tăng lên, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Hoa Kỳ ngày càng khó kiềm chế sự phát triển của nước này. Để gia tăng áp lực lên Trung Quốc, họ cần đoàn kết với các đồng minh ở phương Tây và thậm chí với cộng đồng quốc tế. Điều này đòi hỏi một lý do, vì thế họ muốn tạo ra một điểm xung đột cục bộ. Giờ đây, cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan có thể đáp ứng nhu cầu như vậy của Hoa Kỳ. Họ đưa vấn đề Đài Loan lên hàng đầu trong ván cờ với Trung Quốc. Trong khi đó, nếu họ lạm dụng quá mức vấn đề này, thì lá bài Đài Loan sẽ chỉ rỗng tuếch bên trong. Hoa Kỳ rất thận trọng trong vấn đề này, nhưng trong mọi trường hợp, họ sẽ mất đòn bẩy Đài Loan, giống như kế hoạch gây bất ổn tình hình ở Hồng Kông đã thất bại”, - chuyên gia Li Fei cho biết.

Phát biểu tại đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng, Bắc Kinh sẽ tiếp tục nỗ lực tái thống nhất Đài Loan. Chính quyền CHND Trung Hoa sẽ cố gắng đạt được mục tiêu này một cách hòa bình. Đồng thời, nếu cần thiết, Trung Quốc có quyền sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề. Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo về những hành động gây bất ổn liên quan đến Đài Loan do sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала