Việt Nam siết chặt quản lý quảng cáo xấu độc

© AP Photo / Hau DinhNhững người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội
Những người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 30/11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng vấn đề quảng cáo trên mạng và đưa ra hướng giải pháp.
Với vai trò quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, chiều 30/11, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng vấn đề này và đưa ra hướng giải pháp.
Theo Bộ TT&TT, hiện vẫn tồn tại bất cập trong hoạt động quảng cáo khi chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, vẫn tiếp tục có 15 tổ chức, cá nhân bị xử phạt hành chính và 73 trang thông tin điện tử vi phạm hoạt động, đặt ra thách thức trong công tác quản lý Nhà nước.
Trước thực trạng nhiều quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước; nội dung sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục... trên mạng xã hội khác, Bộ cho rằng nguyên nhân là do hầu hết thương hiệu khi quảng cáo chỉ yêu cầu số lượng view (lượt xem) nên một số đại lý quảng cáo chỉ chú trọng đến lợi nhuận thay vì kiểm soát xem quảng cáo gắn ở nội dung nào.
Logo công ty Facebook và Meta trên màn hình điện thoại thông minh và màn hình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Meta* quét hàng loạt tài khoản quảng cáo: Người dùng Việt gặp khó khăn
Tại Hội nghị, Bộ yêu cầu các nền tảng tuân thủ chặt chẽ pháp luật Việt Nam, sẽ xử lý các đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ. Đối với doanh nghiệp không đặt máy chủ tại Việt Nam, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông xác minh và xử lý, công bố công khai các đơn vị vi phạm.
Bộ TT&TT đã xây dựng Bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List), gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiến tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List và sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận.
White List sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT, Website của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ abei.gov.vn.
Nhà thuốc Long Châu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Ai “bảo kê” cho quảng cáo “Nhà thuốc Long Châu chuyên thuốc đặc trị ung thư”?
Ngoài ra, Bộ cũng lập danh sách những trang web/kênh có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật, đưa ra cảnh báo không được phép quảng cáo.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo không thực hiện thông báo với Bộ theo quy định; đồng thời thực hiện các giải pháp: ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала