Ba Lan, Hungary và Romania muốn chia cắt Ukraina

© AP Photo / Bernat ArmangueQuốc kỳ Ukraina trên đài quan sát ở Lvov
Quốc kỳ Ukraina trên đài quan sát ở Lvov - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ba Lan, Hungary và Romania đang chờ đợi thời điểm để đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với Ukraina, nhà báo Slobodan Samardzhia viêt trên tờ báo "Chính trị" của Serbia.
Tác giả nhắc lại vụ bê bối gần đây liên quan đến Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã xuất hiện tại một trận đấu bóng đá với chiếc khăn quàng cổ có hình bản đồ đất nước trước Hiệp ước Trianon. Khi đó theo thỏa thuận này, Budapest mất 72% lãnh thổ do mình kiểm soát. Bây giờ những vùng đất này là một phần của Romania, Croatia, Slovakia, Serbia, Áo và Ukraina.
Samarjija lưu ý những bản đồ như vậy thường được xuất bản ở Hungary và sử dụng tại các sự kiện khác nhau, cũng như quà lưu niệm.
Nhà quan sát cũng cho biết, với việc bắt đầu hoạt động đặc biệt của Nga tại Budapest, người Hung bắt đầu theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Ukraina và hy vọng sẽ nắm quyền kiểm soát Transcarpathia.
Sau đó, tác giả chuyển sang tuyên bố của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Romania, Andrei Marga, người đã gọi biên giới của Ukraina là không tự nhiên.

"Ukraina nằm trong biên giới phi lịch sử và có nghĩa vụ chuyển giao Transcarpathia cho Hungary, Galicia cho Ba Lan, Bukovina cho Romania ... Tức là cho các quốc gia mà những vùng lãnh thổ này thuộc về trong lịch sử", - nhà ngoại giao này nói.

Samarjiya cũng chú ý đến Ba Lan. Theo ý kiến ​ông, ở Warsaw, mặc dù đã tuyên bố ủng hộ Kiev, nhưng người Ba Lan không che giấu kế hoạch kiểm soát Tây Ukraina và do đó "sửa chữa" lại đường biên giới. Ba Lan coi Hoa Kỳ là đồng minh trong vấn đề này.

"Nói cách khác, người châu Âu lên án các hành động của Nga ở Ukraina chỉ nhằm che đậy yêu sách của chính họ", - tác giả tổng kết.

Ông nói thêm Hungary, Ba Lan và Romania đang chờ đợi kết quả của cuộc khủng hoảng Ukraina để đưa ra yêu sách lãnh thổ. Ngoài ra, Kiev nên chờ đợi việc đưa ra các hóa đơn về vũ khí không thể chịu đựng được từ Washington.

"Ukraina, với nền kinh tế <...> đang bị hủy hoại, sẽ không thể trả số tiền này. Nước này sẽ phải từ bỏ một số thứ. Có thể là một số vùng lãnh thổ", - Samardzhia gợi ý.

Chủ tịch Quốc hội Nga Sergei Naryshkin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga: Ba Lan chuẩn bị sáp nhập các vùng đất ở miền tây Ukraina

Chuẩn bị Warsaw cho việc sáp nhập lãnh thổ Ukraina

Một ngày trước đó, người đứng đầu tình báo đối ngoại Nga SVR, ông Sergei Naryshkin, nói Warsaw đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho việc sáp nhập các lãnh thổ Lvov, Ivano-Frankivsk và hầu hết vùng Ternopil của Ukraina. Theo ông, với tư cách là một "quả bóng thử nghiệm", các cơ quan đặc biệt của Ba Lan đã "rò rỉ" thông tin cho giới truyền thông Ukraina về việc chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý ở vùng Lvov của Ukraina về chủ đề gia nhập Ba Lan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала