Chuyên gia về việc cấy chip vào não: Nếu thiết bị hỏng thì sao?

© Ảnh : Social media page of CaoBao DoLogo FPT đã gắn bản quyền lên con chip IoT Y tế
Logo FPT đã gắn bản quyền lên con chip IoT Y tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Công ty Neuralink của Elon Musk có kế hoạch cấy chip não cho người đầu tiên trong vòng sáu tháng, doanh nhân này cho biết. Eldar Murtazin, nhà phân tích hàng đầu tại Mobile Research Group, đã bình luận về thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Công ty chip não Neuralink sẽ có thể bắt đầu thử nghiệm gắn chip trên người trong sáu tháng tới. Người sáng lập công ty Elon Musk đã thông báo điều này trong buổi thuyết trình. Buổi phát sóng thực hiện trên kênh YouTube của công ty Neuralink.
Theo vị doanh nhân này, các nhân viên phải đảm bảo rằng thiết bị sẽ hoạt động bình thường trước khi đưa nó vào cơ thể con người.
Elon Musk  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Công ty của Musk sẽ cấy chip vào người đầu tiên để sử dụng điện thoại thông minh không cần dùng tay

Điều gì sẽ xảy ra với người được gắn chip nếu thiết bị này không hoạt động?

"Ngày nay, một số thiết bị cấy ghép đã được sử dụng khá tốt. Thực tiễn cho thấy những trường hợp thiết bị cấy ghép được kết nối với dây thần kinh thị giác, dây thần kinh thính giác, với não. Vấn đề nằm ở thiết bị điện tử. Nó có kích cỡ khá to, là một vật thể lạ, có thể xảy ra những biến chứng sau phẫu thuật và tốc độ sản xuất thiết bị điện tử này không cao, bởi vì chúng ta mới chỉ thực hiện những bước đầu tiên theo hướng này. Có hàng chục công ty đang tham gia vào lĩnh vực này trên thế giới. Các phát triển đang được tiến hành ở Đức, Israel, Pháp, Nga, v.v. Không có gì độc đáo ở đây, Elon Musk chỉ khác mọi người ở chỗ là ông ta tích cực nói về điều này trước công chúng", ông Murtazin nói.
Chuyên gia tin rằng trong lĩnh vực này có nhiều vấn đề đạo đức và luân lý.
"Những gì Elon Musk làm, một mặt rất thú vị, mặt khác, có rất nhiều vấn đề về đạo đức và luân lý mà ngày nay ít người nói đến. Điều gì sẽ xảy ra với người được gắn chip nếu thiết bị này không hoạt động hoặc hỏng hóc, khi đó ảnh hưởng đối với sức khỏe của người đó sẽ ra sao? Hiện vẫn chưa có câu trả lời. Các thí nghiệm trong lĩnh vực này đang được tiến hành, trên thực tế là các thí nghiệm trên người," - Eldar Murtazin nói.
Chuyên gia này cho biết thêm, ở Nga hiện nay đang tích cực phát triển các thiết bị cấy ghép cho phép đọc được hoạt động của não.
"Có một số công ty ở Nga đang nghiên cứu khả năng đọc hoạt động của não, họ đi theo nhiều hướng khác nhau. Không có chuyện đưa điện cực, thiết bị đọc vào não, vì đây là một cuộc phẫu thuật xâm lấn, và có những hạn chế về mặt pháp luật”, - Eldar Murtazin kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала