Tổng thư ký NATO kêu gọi liên minh không lặp lại "sai lầm" với Nga trước Trung Quốc

© AFP 2023 / Vincenzo PintoTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg lên tiếng phản đối sự hợp tác của các nước trong liên minh với Trung Quốc.
Theo ông Stoltenberg, các nước NATO cần tránh lệ thuộc trong quan hệ với Bắc Kinh, tương tự như mối quan hệ mà theo ông đã kết nối phương Tây với Nga. Ông kêu gọi các quốc gia không hành động chỉ vì lợi ích kinh tế của chính mình.

"Chúng tôi đã nhìn nhận vấn đề này với Nga, đây không chỉ là một giải pháp thương mại, nó liên quan đến an ninh. Sự phụ thuộc nguồn lực vào các chế độ độc tài như Nga khiến chúng tôi dễ bị tổn thương, và không nên lặp lại sai lầm này với Trung Quốc", - ông Stoltenberg nói.

Vào tháng 6, các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí Trung Quốc là một "thách thức mang tính hệ thống" và cảnh báo về mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc giữa Bắc Kinh và Moskva.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Lavrov: Nga-Trung Quốc tăng cường quan hệ đối tác quân sự trước hành động NATO ở khu vực APAC

Thách thức từ Trung Quốc

Trước đó, Tổng thư ký NATO cho biết ngoại trưởng các nước trong liên minh tại cuộc họp ở Bucharest ngày 29-30/11 đã thảo luận về "những thách thức" từ Trung Quốc, mà theo ông là đang cố gắng kiểm soát cơ sở hạ tầng, nguồn cung ứng quan trọng của khối. dây chuyền và các ngành công nghiệp mũi nhọn của các nước phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала