Ít nhất 200 người thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn gần đây ở Iran

© AP PhotoNgười biểu tình ở trung tâm Tehran, Iran
Người biểu tình ở trung tâm Tehran, Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khoảng 200 người đã chết ở Iran trong các cuộc biểu tình trong vài tuần qua. Theo hãng tin Tasnim với nguồn tin từ Hội đồng An ninh Bộ Nội vụ của đất nước.
Các nạn nhân bao gồm các nhân viên an ninh thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố, dân thường thiệt mạng do thanh lý "các nhóm thù địch" và trong các cuộc bạo loạn, cũng như thành viên của các nhóm vũ trang phản cách mạng và ly khai.
Bản tincũng cho biết, các cuộc biểu tình đã gây thiệt hại cho các tổ chức hành chính, công và tư, ước tính lên tới hàng nghìn tỷ rial Iran (1 nghìn tỷ rial tương đương khoảng 1 tỷ 474 triệu 56 nghìn rúp Nga).

Các cuộc biểu tình quần chúng

Các cuộc biểu tình và bạo loạn bắt đầu ở Iran vào giữa tháng 9, do cái chết của Mahsa Amini - cô gái đã chết sau khi bị cảnh sát tạm giữ vì "đội" nhầm khăn trùm đầu. Vào ngày 22 tháng 11, Volker Türk, phát ngôn viên của người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc, cho biết hơn 300 người đã thiệt mạng ở Iran trong hai tháng qua.
Biểu tình ở Istanbul về cái chết của người phụ nữ Iran Mahsa Amini - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
LHQ: Phương Tây cố gắng chính trị hóa vấn đề quyền phụ nữ ở Iran
Vào tháng 11, Tòa án Cách mạng Hồi giáo Iran đã kết án tử hình 3 người biểu tình, với khả năng kháng cáo. Nước này cũng công bố hơn một nghìn bản án đối với người biểu tình sau khi các nghị sĩ Iran kêu gọi đáp trả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала