Kỳ vọng Việt Nam “cất cánh” sau chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Hàn Quốc

© AP Photo / Diego AzubelChủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị cấp cao APEC ở Bangkok
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị cấp cao APEC ở Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – “Trong tương lai, Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng nhanh hơn Hàn Quốc” là lời nhận định của bà Chang Eun Sook - doanh nhân, đại diện cộng đồng người Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam khi trao đổi với Sputnik.
Nhận lời mời của Tổng thống Yoon Seok Yeol, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 4-6/12. Như vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ quốc gia đầu tiên mà Chính phủ mới của Tổng thống Yoon Suk Yeol đón tiếp. Đồng thời, đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Chủ tịch nước, cũng là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên cấp Chủ tịch nước sau 11 năm. Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam được kỳ vọng là cơ hội quan trọng để nâng tầm quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam trong giai đoạn tới.
Được biết, trước chuyến thăm cấp cao này, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt đại diện các tổ chức người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Trao đổi với phóng viên Sputnik, bà Chang Eun Sook - Chủ tịch Hiệp hội Người Hàn Quốc tại Hà Nội, đại diện cộng đồng người Hàn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay cho biết, chuyến thăm này mở ra nhiều ý nghĩa mới trong quan hệ Hàn Quốc – Việt Nam.
© Ảnh : Bà Chang Eun SookBà Chang Eun Sook - Chủ tịch Hiệp hội Người Hàn Quốc tại Hà Nội
Bà Chang Eun Sook - Chủ tịch Hiệp hội Người Hàn Quốc tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Bà Chang Eun Sook - Chủ tịch Hiệp hội Người Hàn Quốc tại Hà Nội
“Tôi cho rằng, Hàn Quốc rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia có vai trò quan trọng trong kinh tế-thương mại và cả hai cũng đã nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện để cùng phát triển. Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu về vấn đề này và lắng nghe ý kiến ​​của đại diện các tổ chức Hàn Quốc. Đại diện các tổ chức tại Hàn Quốc cũng sẽ cố gắng và nỗ lực hết sức để góp phần phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia”, bà Chang Eun Sook nói.
Chủ tịch Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết thêm, cũng tại buổi gặp gỡ này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju nhấn mạnh sẽ tích cực hỗ trợ để chuyến thăm cấp nhà nước lần này được diễn ra thành công.

Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng nhanh hơn Hàn Quốc

Vào năm 1992, tức năm đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại giữa hai nước vốn chỉ ở mức 490 triệu USD. Song đến năm 2021 đã tăng hơn 160 lần lên 80,69 tỷ USD. Đây là con số ấn tượng, cho thấy dư địa hợp tác sẽ phát triển, đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2022
Quan hệ kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc: Gió có đổi chiều dưới thời ông Yoon Suk-yeol?
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đến năm 2022 lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì điện đàm, trao đổi điện mừng, trao đổi đoàn. Cụ thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol (tháng 6/2022) và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với người đồng cấp Han Duck Soo.
Tại chyến thăm cấp Nhà nước lần này, Chủ tịch nước Việt Nam sẽ tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam, do 5 tổ chức kinh tế lớn của Hàn Quốc tổ chức tại Seoul vào ngày 6/12 tới. Quy mô của Diễn đàn Kinh tế lần này rất lớn, diễn đàn không chỉ là nơi các doanh nghiệp đã tiến vào thị trường Việt Nam tham gia mà còn là nơi có đông đảo các nhà lãnh đạo kinh tế của Hàn Quốc quan tâm và tham dự.
Đối với Hàn Quốc (nền kinh tế lớn thứ tư châu Á), Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, đồng thời Hà Nội là đối tác thương mại lớn thứ tư của Seoul. Trong khi, Hàn Quốc cũng là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA và thứ 3 về thương mại. Tính lũy kế đến tháng 9/2022, Hàn Quốc vẫn đang duy trì vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam với mức 80,52 tỷ USD, chiếm 18,6% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.
Với vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Việt Nam hiện nay, đất nước hơn 98 triệu dân hoàn toàn có thể kỳ vọng vào các chương trình xúc tiến thương mại cùng dự án đầu tư sẽ được ký kết bên lề diễn đàn. Và đây sẽ là dịp đa dạng hóa nguồn doanh thu trong bối cảnh toàn cầu gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Samsung không muốn rời Việt Nam
Nói thêm với Sputnik, bà Chang Eun Sook cho hay, kinh tế Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng với GDP từ 3,000 USD đến 10,000 USD; và giờ đây Việt Nam cũng đang trong thời kỳ tương tự như vậy. Bởi vậy, các chủ đề về kinh tế, lao động, du lịch, nông nghiệp, văn hóa và giáo dục được thảo luận tại diễn đàn này cũng là những chương trình nghị sự rất quan trọng cho sự phát triển giữa hai nước trong tương lai. So với khoảng thời gian 30 năm qua kể từ lúc thiết lập quan hệ ngoại giao và mối quan hệ giữa hai nước được xây dựng và củng cố thì 30 năm tới sẽ là giai đoạn quan trọng để phát triển mối quan hệ này ngày càng khăng khít hơn.
“Tôi tin rằng, nếu Việt Nam tập trung phát triển hơn nữa về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa thì trong tương lai sẽ có thể đạt được mức tăng trưởng nhanh hơn Hàn Quốc. Đặc biệt, Việt Nam có rất nhiều những người lao động trẻ xuất sắc. Hơn nữa, Việt Nam cũng có quyết tâm rất cao đối với việc nuôi dưỡng giáo dục nhân tài nên sẽ có càng nhiều quốc gia đầu tư vào Việt Nam hơn”.
Tuy nhiên, bà Chang Eun Sook cũng chỉ rõ thêm rằng, để mối quan hệ giữa hai nước vượt ra ngoài quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và tiến đến mối quan hệ tình bạn khăng khít; vẫn cần nhiều nỗ lực để đồng cảm, chia sẻ về những khác biệt văn hoá.
“Điều mà tôi cho rằng vẫn còn thiếu ở các doanh nghiệp Việt Nam đó là văn hóa hợp đồng. Các công ty sẽ có thể đầu tư nhiều hơn nếu các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và tạo ra văn hóa hợp đồng tiên tiến mang tầm quốc tế”.

Cộng đồng nhân dân hai nước sẽ là cầu nối thắt chặt tình hữu nghị

Theo thống kê của Cục quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, hiện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216.000 người Việt Nam. Đáng chú ý, Hàn Quốc cũng có cộng đồng hơn 180 ngàn kiều dân tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân. Hai bên thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị tại mỗi nước, góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước.
Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2022
Từ ‘Làn sóng Hàn Quốc’ đến ‘Làn sóng Việt’
Năm nay là một năm rất đặc biệt khi kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. Vì thế, cộng đồng người Hàn Quốc đã tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa đánh dấu sự kiện đáng nhớ này. Đặc biệt, lần đầu tiên Lễ hội Con đường hữu nghị Hàn - Việt được tổ chức vào ngày 10-11 tháng 12 tới đây tại khu vực Mỹ Đình, nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống. Chủ tịch Hiệp Hội người Hàn Quốc tại Việt Nam đã có dịp gửi lời nhắn nhủ đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để Lễ hội Con đường Hữu nghị Hàn – Việt diễn ra thành công, thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

“Mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc giờ đây cần vượt ra ngoài mối quan hệ Đối tác kinh tế và phát triển thành những người bạn thực sự. Lễ hội dự kiến sẽ là nơi người dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có thể hiểu nhau hơn và chia sẻ tình hữu nghị thông qua giao lưu văn hóa. Trong tương lai, Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hà Nội sẽ tiếp tục đóng vai trò làm cầu nối ngoại giao giữa hai nước và cố gắng để người dân hai nước sẽ chia sẻ và hiểu nhau hơn, từ đó vun đắp nên mối quan hệ tình bạn chân chính giữa hai nước”, bà Chang Eun Sook bày tỏ với Sputnik.

Hiện đa số các tỉnh, thành, địa phương của ta đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc có mặt ở 59 địa phương, tập trung nhiều nhất ở Bắc Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng, Thái Nguyên, TP.HCM.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала