Trung Quốc tố Mỹ gây hỗn loạn thế giới

© AP Photo / Ng Han GuanTác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh
Tác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ, thông qua việc sử dụng vũ lực bừa bãi và sử dụng chính sách ngoại giao cưỡng chế, đang tạo ra sự hỗn loạn trên toàn thế giới.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết tại cuộc họp ở Bucharest, ông đã thảo luận với các đồng nghiệp NATO về cách ứng phó với những thách thức từ Trung Quốc.

“Các tuyên bố liên quan của Hoa Kỳ là thaytrắngđổiđen, đầy tâm lý Chiến tranh Lạnh và định kiến ​​ý thức hệ”, - nhà ngoại giao nói.

Theo ông, chính Washington là kẻ xúi giục và là bậc thầy thực sự của ngoại giao cưỡng chế, “từ đe dọa vũ lực đến cô lập chính trị, từ trừng phạt kinh tế đến phong tỏa công nghệ, Hoa Kỳ không dừng lại ở bất cứ thứ gì và hết lần này đến lần khác thể hiện những ví dụ kinh điển về cưỡng chế ngoại giao”.
Zhao Lijian nói thêm rằng Hoa Kỳ có vô số trường hợp lan truyền thông tin sai lệch, từ Chiến tranh Lạnh, khi họ phát động Chiến dịch “Con chim nhại”, lên kế hoạch gây ảnh hưởng đến giới truyền thông và thao túng dư luận, cho đến thế kỷ mới, khi họ sử dụng bột giặt và “Lính Mũ nồi trắng" để gây chiến tranh ở Iraq và Syria, rồi bịa ra “lời nói dối thế kỷ” để bôi nhọ chính sách của Trung Quốc đối với Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.
“Chính Hoa Kỳ đã tạo ra sự hỗn loạn trên toàn thế giới thông qua việc sử dụng vũ lực bừa bãi... Máy bay chiến đấu và tàu chiến của Hoa Kỳ liên tục xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới để phô trương vũ lực. Rốt cuộc ai đang phá hoại an ninh và ổn định quốc tế và khu vực? Sự thật là rõ ràng ngay từ cái nhìn đầu tiên”, - ông nói.

Niềm Hy vọng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

“Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ hướng về phía Trung Quốc, thực hiện đầy đủ sự đồng thuận quan trọng mà hai nguyên thủ quốc gia đã đạt được và hợp tác với Bắc Kinh để mở đường đúng đắn cho sự cùng tồn tại của Trung Quốc và Hoa Kỳ với tư cách là các cường quốc”, - quan chức này nói thêm.

Lính Mỹ tại căn cứ không quân Ein al-Assad ở Iraq - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2022
Sử gia Mỹ sửa gáy những ai chỉ trích Nga về «tội ác chính của thế kỷ»
Vào ngày 12 tháng 10, Hoa Kỳ đã công bố một chiến lược an ninh quốc gia, trong đó Trung Quốc được coi là “thách thức địa chính trị nghiêm trọng nhất” và Nga - một mối đe dọa an ninh khẩn cấp. Tài liệu lập luận rằng Nga tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với một hệ thống quốc tế tự do và cởi mở, phá hoại một cách vô trách nhiệm các luật cơ bản của trật tự thế giới ngày nay, và CHND Trung Hoa được gọi là đối thủ duy nhất có ý định thay đổi trật tự quốc tế và gia tăng tiềmlựckinh tế, ngoại giao và quân sự cho việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала