Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khôn khéo nhờ WB giúp Việt Nam

© Ảnh : Ministry of TransportBộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Giám đốc Văn phòng Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Caroline Turk
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Giám đốc Văn phòng Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Caroline Turk - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Đăng ký
Liên quan đến “siêu dự án” đường sắt cao tốc Bắc-Nam, vốn được Trung ương đặc biệt chú ý, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã khôn khéo tranh thủ tiềm lực và mạng lưới quan hệ tốt của Ngân hàng Thế giới - đề xuất WB tìm đối tác giúp Việt Nam.
Cụ thể, tại cuộc gặp với bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đề xuất WB cùng tìm kiếm các đối tác cho ‘siêu dự án’ của Việt Nam.

WB trao đổi với Bộ GTVT về 3 dự án

Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải cho biết, chiều 2/12/2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc bà Carolyn Turk chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận nhiệm vụ tại Bộ GTVT và mong rằng trong tương lai hai bên sẽ có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ trưởng nói riêng và với Bộ GTVT nói chung.
Trao đổi thẳng thắn với Bộ trưởng Thắng, bà Carolyn Turk cho biết, Ngân hàng Thế giới muốn trao đổi với Bộ GTVT về 3 dự án.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phát huy hiệu quả sau 1 năm khai thác thương mại - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Thế giới làm rẻ, sao Việt Nam đắt thế?
Thứ nhất là Dự án Hành lang Logistics Đường thủy phía Nam. Thứ hai là Dự án Kết nối vùng Mekong (bao gồm 3 quốc lộ tại khu vực Mekong là QL62, QL53, QL91C) và thứ ba là Dự án Hành lang giao thông bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (bao gồm 5 quốc lộ tại khu vực miền Bắc và miền Trung là QL279, QL217, QL12A, QL12C, QL15D).
Đối với Dự án Hành lang Logistics Đường thủy phía Nam, WB cho rằng, đây là dự án kết nối quan trọng của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với phương thức vận tải giảm CO2.
“WB rất ủng hộ dự án”, - bà Carolyn Turk nói.
Tuy nhiên, từ quan điểm của Ngân hàng Thế giới, dự án cần được phê duyệt đầu tháng 11 để gửi Bộ Tài chính làm các thủ tục phán Hiệp định vay vốn với WB trước thời gian nghỉ Tết (ngày 20-26/01/2023), chậm nhất là ngày 10/02/2023 để Lãnh đạo WB phê duyệt trong tháng 3/2023.
Do đó, WB đề nghị Bộ GTVT khẩn trương giải trình những góp ý của Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Đối với Dự án Kết nối vùng Mekong, do chưa có trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 nên việc WB xem xét đầu tư gặp khó khăn.
Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới rất ủng hộ dự án này do sự tăng cường kết nối giao thông với Lào sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Lào, do đó, WB mong rằng Bộ GTVT khẩn trương thúc đẩy việc đưa dự án vào Kế hoạch trung hạn 2021-2025 để có thể đàm phán kỹ thuật Hiệp định vay vốn trước Tết âm lịch 2023.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km với 12 nhà ga.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Việt Nam có nên chọn làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h?
Về dự án Hành lang giao thông bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam, WB lưu ý, dự án đòi hỏi hệ thống giao thông kết nối phải có chất lượng cao nhằm chống chọi với điều kiện biến đổi khí hậu trong tương lai.
Dự án đã được Bộ GTVT cân đối vốn vay nước ngoài và vốn đối ứng trong kế hoạch trung hạn 2021-2025.
WB rất ủng hộ dự án. Nhưng khó khăn hiện nay là Bộ Tài chính ít ủng hộ vốn vay IBRD của WB, đồng thời, Ngân hàng Thế giới cho rằng Bộ GTVT cần trao đổi với Bộ Xây dựng về những chi phí phát sinh hợp lý trong quá trình đầu tư xây dựng dự án để đảm bảo các công trình giao thông khi đưa vào sử dụng có đủ khả năng chống chọi với điều kiện thời tiết khó khăn tại khu vực.

Đề nghị WB tìm đối tác cho dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã cảm ơn lời chúc mừng của bà Carolyn Turk cũng như cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của WB gần 30 năm qua đối với ngành GTVT Việt Nam.
“Tôi mong sau cuộc gặp này, những vướng mắc, khó khăn trong hợp tác giữa hai bên sẽ dần được tháo gỡ và hơn nữa tôi mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới trong lĩnh vực GTVT một cách mạnh mẽ và sâu sắc hơn”, - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.
Ông Thắng cũng khẳng định, đối với lĩnh vực giao thông vận tải, Ngân hàng Thế giới là một trong các nhà tài trợ lớn cho ngành trong gần 30 năm qua với 13 dự án hoàn thành với tổng giá trị tài trợ là 2,31 tỷ USD và 4 dự án đang thực hiện với tổng giá trị tài trợ gần 864 triệu USD.
Về Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ TN&MT để đủ điều kiện phê duyệt Dự án trước ngày 15/12/2022 làm cơ sở để Bộ Tài chính tiến hành thủ tục và đàm phán kỹ thuật Hiệp định vay vốn trước Tết.
Tàu cao tốc Triệu Voi - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Đề xuất chi hơn 61 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 250 km/h
Tư lệnh ngành GTVT cũng đề nghị WB phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện tài liệu đàm phán sau khi Bộ GTVT phê duyệt Dự án.
Về Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, do Dự án chưa có trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 nên việc thuyết phục Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án sử dụng vốn vay WB rất khó khăn.
Bộ trưởng đề nghị WB hỗ trợ, trao đổi với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính ủng hộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án để Bộ GTVT chuẩn bị dự án ngay từ bây giờ để đầu giai đoạn 2025-2028 triển khai thi công.
“Do nhu cầu vốn giai đoạn chuẩn bị đầu tư là rất ít nên nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án, Bộ GTVT sẽ xem xét, cân đối bố trí vốn lập Pre-FS, FS”, - Bộ trưởng Thắng nói.
Đồng thời, do khoản vay IBRD của WB đắt hơn vốn vay IDA trước đây nên đề nghị WB tìm kiếm thêm nguồn viện trợ không hoàn lại để hòa với vốn vay WB nhằm tăng tính hấp dẫn khoản vay, qua đó dễ thuyết phục Bộ Tài chính đồng thuận sử dụng vốn vay IBRD.
Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp 03 tuyến quốc lộ (53, 62 và 91B) khu vực đồng bằng sông Cửu Long, quan điểm của Bộ GTVT như sau:
“Hiện nay, Bộ GTVT đã giải trình, tiếp thu, hoàn thiện Đề xuất dự án sử dụng vốn vay WB và gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính. Bộ đề nghị WB hỗ trợ, thúc đẩy Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án để Bộ GTVT triển khai bước tiếp theo (lập và trình duyệt chủ trương đầu tư)”, - ông Thắng đề cập.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và WB cũng đã có những chia sẻ hết sức cởi mở đối với Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Du khách ở khu cafe du lịch trên đường tàu Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2022
‘Ăn sáng Hà Nội ăn trưa Sài Gòn’, Việt Nam cân nhắc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
“Hai bên đã thống nhất sẽ cùng tìm kiếm các đối tác để cùng trao đổi chi tiết hơn về Dự án này”, - Bộ GTVT cho biết.
Như đã thông tin, mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ KH&ĐT chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo phương án làm đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác chung cả tàu khách và hàng. Tổng mức đầu tư phương án này khoảng 76 tỷ USD.
Việc đề xuất Ngân hàng Thế giới cùng tìm kiếm các đối tác cho dự án đặc biệt quan trọng này là bước đi khôn khéo của người đứng đầu ngành GTVT, qua đó, có thể tận dụng được tiềm lực tài chính, sự hỗ trợ và vòng kết nối rộng rãi của WB giúp Việt Nam bắt tay hiện thực hoá ‘siêu dự án’ huyết mạch tầm quốc gia trong thời gian sớm nhất.
Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi thêm về một số dự án mà Việt Nam mong muốn WB sẽ hỗ trợ nguồn vốn trong thời gian tới như Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư của Dự án VRAMP vay vốn WB (dài 13,8 km); Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây nguyên (QL19); Giai đoạn 2 Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP)…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала