Việt Nam cảnh báo Google, Facebook* về vấn đề thông tin máy chủ

© Sputnik / Alexey VitvitskyBiểu trưng của Google
Biểu trưng của Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Đăng ký
Dù đã có quy định chặt chẽ, hoạt động quảng cáo tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều vi phạm.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo các doanh nghiệp nước ngoài về việc khai báo thông tin đặt máy chủ. Trường hợp không chấp hành, các doanh nghiệp này có thể bị chặn kinh doanh tại Việt Nam.

Vi phạm tràn lan trong quảng cáo

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, Nghị định 70/2021/NĐ-CP ban hành ngày 20/1/2021 đã quy định rõ, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook*, Google...) không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Logo của công ty Facebook ở Paris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Facebook*, Google và Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế cho Việt Nam?
Bên cạnh đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo không được đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, chống phá Nhà nước, vi phạm bản quyền;
Đồng thời, không hợp tác phát hành quảng cáo với các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố; phải nộp báo cáo về Bộ theo định kỳ hoặc đột xuất.
Dù vậy, sau hơn 1 năm thực hiện, hoạt động quảng cáo tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều vi phạm. Cho đến nay, chỉ mới có 9 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.
“9 trường hợp thông báo cũng không thông báo đầy đủ về vấn đề máy chủ tại Việt Nam”, - ông Lê Quang Tự Do cho hay.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam nhưng chưa thông báo gồm có: Meta (công ty mẹ Facebook*), Amazon, Linkedin, Trade Desk, SilverPush, AdColony, Adskeeper, Taboola….
Logo mạng xã hội Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2022
Các ‘ông lớn’ Facebook, Google, Microsoft đóng thuế bao nhiêu cho Việt Nam?
“Theo theo dõi của cơ quan chức năng, có doanh nghiệp đặt hơn 2.000 máy chủ tại Việt Nam nhưng khi đăng ký vẫn nói là không có. Nếu như họ nói rằng không có máy chủ, chúng tôi sẽ yêu cầu các nhà mạng không cho đặt máy chủ nữa để đúng như thông báo của doanh nghiệp. Không rõ đến khi mất 2.000 máy chủ đó thì họ có vận hành được hay không”, - ông Lê Quang Tự Do cảnh báo.
Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng nêu rõ, các doanh nghiệp khai báo sai về tình trạng máy chủ tại Việt Nam có 1 tháng để khai báo lại. Sau đó, nếu không chấp hành, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng sẽ tiến hành chặn máy chủ. Trường hợp các doanh nghiệp vẫn tiếp tục không thông báo sẽ bị chặn hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo không thông báo với Bộ theo quy định.
Điều này nhằm để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Theo ông Lâm, các doanh nghiệp, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải tuân thủ chặt chẽ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên không gian mạng.
Google, Amazon, Facebook, Apple and Netflix. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
Đừng để thông tin cá nhân của bạn ‘vỗ béo’ Facebook, Google
"Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam", - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.
Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List), gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động.
Bộ sẽ tiếp tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List.
Bộ danh sách nói trên sau đó sẽ được công bố rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, Website của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ abei.gov.vn.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала