Chuyên gia bình luận về việc đưa ra giá trần cho dầu của Nga

© Sputnik / Maksim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhKhai thác dầu mỏ ở Tatarstan
Khai thác dầu mỏ ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc đưa ra mức trần đối với giá dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga là 60 USD/thùng là một chiến lược rủi ro với kết quả không rõ ràng, Laurent Lambert, Giáo sư về Chính sách Năng lượng và Ngoại giao tại Viện Sau đại học Doha DIGS, nói với Sputnik.
Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, G7 và Úc đưa ra một tuyên bố vào thứ Sáu cho biết họ đã đồng thuận với mức trần có thể điều chỉnh đối với giá dầu thô của Nga bằng đường biển ở mức 60 USD/thùng. Giới hạn giá sẽ có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12.

"Thật khó để hiểu quyết định này sẽ thực sự ảnh hưởng đến tình hình như thế nào. Nó được cho là có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nga, nhưng chúng tôi không biết thị trường dầu mỏ quốc tế sẽ phản ứng thế nào, phản ứng của thị trường dầu mỏ quốc tế sẽ như thế nào". Đồng minh của Nga - Ấn Độ, nước đã mua rất nhiều dầu của Nga với giá chiết khấu", - chuyên gia lưu ý.

Theo ý kiến ông, quyết định áp trần giá dầu của Nga sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình vào thời điểm mà các cuộc đàm phán có thể cần thiết hơn là leo thang hơn nữa.
Giàn khoan dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Ở Hoa Kỳ nêu hậu quả nguy hiểm của việc vội vàng áp đặt trần giá dầu

Tấn công Nga

"Việc đưa ra mức trần giá dầu có thể được Washington coi là một đòn giáng mạnh vào Nga trước các cuộc đàm phán, nhưng chiến lược này không phải lúc nào cũng hiệu quả, chẳng hạn như trường hợp của Taliban* (vốn đang bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì tội khủng bố), khi hành động của Mỹ chỉ làm trì hoãn đàm phán. Vì lý do này, họ phải hết sức thận trọng trước một chính sách chưa chứng tỏ được hiệu quả như vậy, đó là một chiến lược mạo hiểm với một kết quả khó hiểu", - ông kết luận.

* Phong trào đang bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì các hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала