Điều gì sẽ xảy ra nếu Lào trở thành một phần của cộng đồng với Trung Quốc?

© AFP 2023 / Mark SchiefelbeinTổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Selulit đã thăm chính thức Trung Quốc
Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Selulit đã thăm chính thức Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Đăng ký
Tuần trước (29/11 - 1/12), Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisulit đã thăm chính thức Trung Quốc, các nhà phân tích viết trong bài báo.
Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc mô tả chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng vì nó nêu bật tính độc đáo của mối quan hệ giữa hai đảng cộng sản và hai nhà nước xã hội chủ nghĩa. Tại cuộc hội đàm giữa Thonglun và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, hai bên đã thống nhất về tất cả các vấn đề đã thảo luận, bày tỏ hài lòng với tình trạng hợp tác song phương và nhất trí tiếp tục duy trì. Ngày nay, quan hệ giữa hai nước dựa trên "nguyên tắc ổn định lâu dài, láng giềng tốt, hữu nghị, tin cậy lẫn nhau, hợp tác toàn diện", và đang phát triển trên tinh thần bốn "tốt": "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.
Trong cuộc gặp, Tổng Bí thư Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn hai bên hợp tác nhiều hơn nữa trên các lĩnh vực như quốc phòng, hoạch định chiến lược, khoa học và công nghệ, mở rộng quan hệ thương mại, kinh tế và đầu tư. Nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hứa sẽ khuyến khích các doanh nhân Trung Quốc đầu tư vào nền kinh tế Lào và khuyến khích thị trường Trung Quốc chấp nhận hàng hóa chất lượng của Lào.
Không có gì bí mật khi Trung Quốc đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của Lào. Ngày nay, CHND Trung Hoa đứng thứ hai trong số các đối tác thương mại của CHDCND Lào và dẫn đầu trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Lào. Tính đến đầu năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư hơn 13 tỷ USD vào kinh tế Lào.
 Tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào là tài sản chung vô giá của hai dân tộc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2022
Vì sao quan hệ Việt – Lào là ‘có một không hai’ trên thế giới?
Đối tượng hỗ trợ lớn nhất của Trung Quốc cho Lào là tuyến đường sắt, việc xây dựng đã hoàn thành cách đây một năm. Con đường đi từ biên giới phía nam Trung Quốc đến thủ đô Viêng Chăn của Lào có chiều dài hơn 1000 km. Kể từ khi bắt đầu hoạt động, 10 triệu tấn hàng hóa đã được vận chuyển theo nó. Liên quan đến tuyến đường cao tốc vận tải này, người ta nhớ đến một thực tế sau: trong lịch sử của mình, Lào trong những năm khác nhau nằm dưới sự bảo trợ của nhiều cường quốc - Pháp, Mỹ, Liên Xô và không quốc gia nào trong số này giúp người Lào có được một tuyến đường sắt. Trung Quốc đã làm điều đó. Và bạn cũng có thể nhớ lại việc vài năm trước, Lào đã gia nhập hàng ngũ các cường quốc không gian: một vệ tinh do các kỹ sư Lào lắp ráp đã đi vào quỹ đạo thấp của Trái đất, được phóng từ một tên lửa của Trung Quốc.
Chuyến thăm hiện tại của Thongloun Sisulit tới Trung Quốc được đánh dấu bằng việc ký kết các văn kiện hợp tác mới. Chúng cung cấp cho việc tăng cường và mở rộng các mối quan hệ theo đường lối của hai đảng, trong thương mại, kinh tế, tài chính, văn hóa và giáo dục.
Tổng bí thư Thonglun Sisulit trong chuyến thăm đã đánh giá vai trò của Trung Quốc trong nền chính trị thế giới hiện đại: “Trước những thay đổi phức tạp mà thế giới đang trải qua, Trung Quốc là nền tảng để duy trì hòa bình và ổn định trên toàn thế giới và cam kết thúc đẩy sự phát triển chung và xây dựng một cộng đồng với một tương lai chung".

Thể thức quan hệ Lào và Trung Quốc sẽđi đến đâu?

Bình luận về chuyến thăm Trung Quốc của Thongloun Sisulit, nhiều nhà quan sát nước ngoài lưu ý: "Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Lào là một ví dụ điển hình cho các quốc gia khác ở Đông Nam Á, về cách định hình cộng đồng vì một tương lai chung tốt hơn thông qua các hành động cụ thể và kế hoạch thiết thực".

Và thế nào là mối quan hệ cộng đồng của một tương lai chung hay một cộng đồng của một số phận chung? Đây là một trong những nền tảng khái niệm về ngoại giao của Tập Cận Bình. Vào năm 2013, nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra ý tưởng về sự hợp tác quốc tế như vậy, trong đó bao hàm sự phát triển và thịnh vượng chung của các dân tộc trên thế giới. Trong bài phát biểu của mình, Tập Cận Bình mô tả mục tiêu này là "tạo ra một vườn hoa nơi tất cả các quốc gia có thể thịnh vượng".
Nhưng thế giới "vườn hoa nở" sẽ phải đi dần dần, từng bước một, theo các nhà lãnh đạo Bắc Kinh tin tưởng. Đầu tiên, chúng ta cần tạo ra một cộng đồng chung của Trung Quốc tương lai - quốc gia láng giềng, sau đó là một cộng đồng của Trung Quốc — cấp khu vực, và sau đó nữa là trên phạm vi toàn cầu.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Đường sắt Việt Nam muốn tăng vận tải hàng hoá qua Trung Quốc, Nga, châu Âu
Và do đó, cộng đồng đầu tiên ở cấp độ quốc gia riêng lẻ là “Cộng đồng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - Lào”. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Lào đồng ý xây dựng một cộng đồng tương lai chung có tầm quan trọng chiến lược trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới nước này vào năm 2017. Năm 2019, hai nước đã ký kết kế hoạch hành động nhằm tạo dựng cộng đồng vì một tương lai chung. Trong những năm gần đây, 2 nước đã đẩy nhanh việc hài hòa hóa các chiến lược phát triển của mình và thúc đẩy việc xây dựng Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Lào.
Trong các cuộc đàm phán hiện tại, Tập Cận Bình lưu ý việc xây dựng cộng đồng Trung - Lào với một tương lai chung đã mang lại kết quả tốt đẹp. Nhà lãnh đạo Trung Quốc tin một ví dụ về điều này là tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào. Điều này có nghĩa là liệu cộng đồng của tương lai chỉ được hình thành trong lĩnh vực kinh tế? Nhiều khả năng là không, bởi vì cả hai quốc gia, do đảng cộng sản lãnh đạo, đều đặt cho mình nhiệm vụ xây dựng xã hội chủ nghĩa, và điều này ngụ ý đến sự tiến bộ không chỉ trong kinh tế, mà còn trong khoa học, văn hóa, giáo dục và quan hệ xã hội. Do đó, việc hợp tác trong tất cả các lĩnh vực này đã được thảo luận tại Bắc Kinh trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHDCND Lào, Thongloun Sisulit là điều hoàn toàn tự nhiên.
Nhưng xây dựng cộng đồng với tương lai chung hoàn toàn không có nghĩa là Lào đánh mất quyền tự chủ và độc lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала