Phe đối lập Nam Phi đòi giải tán Quốc hội và bầu cử trước hạn

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhNam Phi
Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đảng đối lập lớn nhất ở Cộng hoà Nam Phi là "Liên minh Dân chủ" đã nêu đề xuất giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử trước kỳ hạn ở nước này, như ông John Steenhuisen lãnh đạo đảng tuyên bố.
Trước đó, trong bối cảnh Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa bị cáo buộc rửa tiền, một Ủy ban Nghị viện mới thành lập đã công bố báo cáo, theo đó nhà lãnh đạo Nam Phi «có thể đã hoàn tất» hành động vi phạm luật pháp của đất nước. Tổng thống Ramaphosa kiên quyết phủ nhận cáo buộc đó. Theo nhận xét của hãng thông tấn AFP, báo cáo nói trên "mở đường cho thủ tục luận tội". Sau đó, Tổng thống Nam Phi tuyên bố rằng ông không định từ chức chỉ vì Uỷ ban Nghị viện điều tra các hoạt động nghi ông phạm pháp.

"Hôm nay, đảng "Liên minh Dân chủ" đã đệ trình đề xuất giải tán Quốc hội. Chúng tôi kêu gọi 400 nghị sĩ ủng hộ đề xuất này, vì nó phù hợp với lợi ích của đất nước. Sau đó, chúng tôi kêu gọi Tổng thống Ramaphosa hãy công bố và ấn định mốc tiến hành bầu cử trước thời hạn", - ông Steenhausen cho biết trong tuyên bố trên trang web chính thức của đảng đối lập.

Người đứng đầu đảng "Liên minh Dân chủ" lưu ý rằng việc giải tán Quốc hội và bầu cử sớm là đáp ứng cho lợi ích của Cộng hoà Nam Phi, và đây là cách duy nhất để thoát khỏi "tình hình khủng khiếp" đã dồn đọng ở nước này.
Xe cấp cứu ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Chín người thiệt mạng trong tai nạn giao thông ở Nam Phi

Cáo buộc chống Chính phủ

Trước đó, cựu Ủy viên Ban cải huấn Quốc gia Nam Phi Arthur Fraser đã tố cáo Tổng thống Ramaphosa che giấu hơn 4 triệu USD biển thủ, đồng thời cho rằng những người lao động trong trang trại của Tổng thống, nơi cất giữ số tiền đó, đều là các phần tử thông đồng với bọn tội phạm. Theo tuyên bố của Arthur Fraser, ông nắm giữ bằng chứng về hành vi trộm cắp tiền, bao gồm ảnh, video và dữ liệu tài khoản ngân hàng. Theo lời Fraser, Tổng thống Nam Phi sau đó đã che giấu tội phạm trước cảnh sát và cơ quan thuế vụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала