Chuyên gia: Giá dầu trần sẽ tác động tiêu cực đến phương Tây

© Sputnik / Evgeny Biyatovkhí đốt
khí đốt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Đăng ký
Mátxcơva (Sputnik) - Giá trần do phương Tây áp đặt đối với giá dầu từ Nga về lâu dài sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho những người khởi xướng nó, mức giá trần sẽ khiến những người chơi trên khắp thế giới hiểu rằng họ cần phải tránh xa các chương trình bảo hiểm và ngân hàng phương Tây làm trung tâm.
Giám đốc chương trình của “Câu lạc bộ Valdai", Phó giáo sư của MGIMO Ivan Timofeev nhận định.
Các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của phương Tây sẽ có hiệu lực vào thứ Hai, ngày 5 tháng 12: Liên minh Châu Âu ngừng tiếp nhận dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, các nước G7, Úc và Liên minh Châu Âu áp đặt giới hạn giá dầu vận chuyển bằng đường biển ở mức 60 USD/thùng.

"Ngưỡng đưa ra sẽ có những hậu quả tiêu cực đối với những người khởi xướng nó, nếu được xem xét về lâu dài, bởi vì Nga sẽ không chịu khoanh tay ngồi yên mà đang tìm kiếm nhiều lựa chọn khác nhau để tiếp tục bán dầu. Hơn nữa, càng sau này thế giới sẽ càng nhận rõ ra một điều rằng có thể sống và làm việc như vậy, rằng các cơ chế lấy phương Tây làm trung tâm trước đây hoàn toàn có thể thay thế được. Hơn nữa, bao giờ cũng cần có phương án dự phòng bằng những sơ đồ thay thế của riêng mình," - ông Timofeev nói.

Khai thác dầu mỏ ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Chuyên gia bình luận về việc đưa ra giá trần cho dầu của Nga
Ông lưu ý rằng trước đó Nga đã giới thiệu hệ thống thẻ Mir như một giải pháp thay thế cho các hệ thống của phương Tây.

“Cũng từng có nhiều hoài nghi về điều này, nhưng giờ thì hệ thống đang hoạt động,” - vị chuyên gia này nói.

Theo dự báo của ông, giờ đây những người chơi không phải phương Tây cũng sẽ nghĩ về cách thoát khỏi sự ràng buộc với các hệ thống thanh toán và kênh vận tải phương Tây.
“Tuy nhiên, không nên nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra nhanh chóng,” - Timofeev cảnh báo.
Theo truyền thống, Nga là nhà cung cấp dầu chính cho châu Âu, đáp ứng khoảng 20% ​​nhu cầu nguyên liệu thô của châu Âu. Nhưng đáp lại chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, các nước phương Tây bắt đầu phát triển các biện pháp trừng phạt, một trong số những mục đích của động thái này là hạn chế thu nhập của Matxcova từ việc xuất khẩu dầu mỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала