Chuyên gia: Lào quan tâm đến nguồn cung dầu khí từ Nga

Lào - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Lào quan tâm đến nguồn cung cấp dầu khí của Nga cho nước cộng hòa này, Phuwong Suyavong, Thư ký Thường trực của Hội Hữu nghị Lào-Nga, nói với Sputnik.

"Dầu khí cũng như trước đây, sẽ quyết định tương lai năng lượng của hành tinh trong những thập kỷ tới, cho dù có mong muốn phát triển năng lượng xanh. Ngoài năng lượng, lĩnh vực ứng dụng của dầu khí còn rộng lớn hơn nhiều. Vì vậy, đáp án đã rõ ràng: vâng, Lào quan tâm đến nguồn cung cấp dầu khí cho đất nước. Đặc biệt nếu chúng đến từ một người bạn và đối tác xưa nay và đáng tin cậy" - ông nói khi trả lời câu hỏi liệu Lào có quan tâm đến nguồn cung cấp dầu khí của Nga cho nước cộng hòa hay không .

Lệnh trừng phạt

Đánh giá tác động có thể có của các biện pháp trừng phạt đối với khả năng hợp tác song phương, bao gồm cả trong lĩnh vực năng lượng, Suyawong lưu ý rằng yếu tố chính sẽ là cách thức các biện pháp trừng phạt có thể được thực hiện thế nào.

"Lào là thành viên của một số tổ chức quốc tế, bao gồm cả khu vực. Và trong khuôn khổ của các tổ chức này, Lào buộc phải đưa ra các quyết định thống nhất. Một điều nữa là câu hỏi không phải là chấp nhận cái gì, mà là làm cái gì và làm như thế nào," ông nói khi trả lời câu hỏi liệu Lào có khả năng tham gia lệnh trừng phạt chống Liên bang Nga hay không và liệu Viêng Chăn có sợ lệnh trừng phạt từ phương Tây vì hợp tác với Nga hay không.

Quốc kỳ Việt Nam và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Việt Nam đề nghị Nga miễn thị thực 15 ngày cho du khách như với Lào và Thái Lan

Khai thác mỏ

Đồng thời, ông nói thêm rằng Lào sẽ chào đón các công ty Nga trong việc phát triển khai thác mỏ tại nước cộng hòa.

"Lào có kinh nghiệm hợp tác lâu dài với Nga trong việc nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Trên cơ sở này đã có sự quan tâm nhất định trong việc hợp tác phát triển các mỏ đã được phát hiện ra. Một điều nữa là Lào cũng cởi mở trong vấn đề này với các nước khác, những nước sẵn sàng tuân thủ luật pháp và lợi ích của đất nước Lào trong việc phát triển tài nguyên thiên nhiên. Mặc dù ưu tiên của các công ty Nga chắc chắn là có. Còn lại là Nga có mong muốn được đi hàng đầu trong việc này hay không", ông Suyavong nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала