Đảng Cộng hòa điều tra «giao kèo mật» của Biden về khai thác dầu

© AP Photo / Manuel Balce CenetaTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các đại diện của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra một giao kèo "bí mật" về mở rộng khai thác dầu, dường như đã đạt thoả thuận giữa chính quyền Tổng thống Joe Biden và Saudi Arabia, nhưng rồi cuối cùng đã không thành, theo lá thư do các dân biểu công bố hôm thứ Hai.
Trong bức thư đề gửi Ngoại trưởng Anthony Blinken, các thành viên Ủy ban Cải cách và Giám sát yêu cầu cung cấp thông tin về một thỏa thuận giả định, trong khuôn khổ đó Saudi Arabia cam kết tăng sản lượng dầu ngay trước ngưỡng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở nước Mỹ. Như các phương tiện truyền thông hàng đầu của Mỹ đưa tin trước đó, giao kèo này thế là đã không được thực hiện, gây ra vòng căng thẳng mới trong mối quan hệ vốn đã không giản đơn giữa Washington và Riyadh.

«Ủy ban này có nghĩa vụ tiết lộ sự thật gắn với đến bất kỳ thỏa thuận hậu trường nào do Tổng thống Biden hoặc các đặc phái viên của ông ấy ký kết. Tổng thống ưa chọn các nguồn nước ngoài hơn là nguồn trong nước - và tất cả những điều đó được thực hiện vì mục đích chính trị. Nếu chính quyền của ông tham gia vào những vụ việc hậu trường - thao túng thị trường với sự tham gia của các nước thù địch, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta để đảm bảo môi trường thuận lợi hơn cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử, thì nhân dân Mỹ có quyền được biết», - các nghị sĩ tuyên bố trong bức thư do do thành viên Ủy ban James Comer ký tên.

Quang cảnh thành phố Riyadh - thủ đô của Ả Rập Xê Út - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2022
Biden phải cầu xin Riyadh vì những sai lầm của mình

Kìm hãm đà phát triển của ngành năng lượng Hoa Kỳ

Như ông James Comer lưu ý, các xác nhận về một giao kèo mật, dù là không hoàn thành, "khơi lên những câu hỏi bổ sung về động cơ của ê-kip chính quyền Hoa Kỳ gắn với việc ngăn chặn kìm hãm đà phát triển cuả ngành năng lượng Hoa Kỳ, giấu giếm thao túng thị trường, ngụy trang dưới hình thức ngoại giao cũng như thiếu minh bạch trước cuộc bầu cử tháng 11». Trong tương quan này, nghị sĩ đòi Ngoại trưởng cung cấp các tài liệu cần thiết dành cho cuộc điều tra, các ấn phẩm và bản ghi tốc ký các cuộc trò chuyện, kể cả những nội dung gắn với chuyến thăm của nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ tới Saudi Arabia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала