Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức 3 nước châu Âu

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Nhật Bản lần thứ 25
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Nhật Bản lần thứ 25 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 5/12, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thăm chính thức Đại Công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan và Vương quốc Bỉ trong các ngày 9 đến 15/12.
Theo đó, nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU tại Brussels, Vương quốc Bỉ vào ngày 14/12/2022 và thăm chính thức Đại Công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan và Vương quốc Bỉ từ ngày 9/12 đến ngày 15/12/2022.
Đây là chuyến công du châu Âu thứ hai của Thủ tướng Phạm Minh Chính kể từ khi nhậm chức, sau chuyến đi đầu tiên vào tháng 11/2021 nhân Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh.
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị cấp cao APEC ở Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Kỳ vọng Việt Nam “cất cánh” sau chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Hàn Quốc
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Luxembourg, Hà Lan và Bỉ từ năm 1973.
Bỉ là đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam. Thương mại hai chiều đạt kỷ lục 3,6 tỷ euro trong năm 2021 và 2,5 tỷ euro trong 5 tháng đầu năm nay, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngay sau khi lập quan hệ ngoại giao, Hà Lan bắt đầu viện trợ ODA không hoàn lại cho Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực nhân đạo, giáo dục đào tạo và y tế. Quan hệ Việt Nam - Hà Lan được xem là điển hình của "quan hệ năng động và hiệu quả" giữa Việt Nam và một nước châu Âu. Tháng 10/2010, hai nước thiết lập đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, sau đó thiết lập đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực vào tháng 6/2014.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Uganda chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Uganda là chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước
Luxembourg được xem là trung tâm tài chính toàn cầu và trụ sở của các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới. Hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo giữa hai nước liên tục phát triển trong 50 năm qua. Giới chức Luxembourg từng bày tỏ tin tưởng vào quan hệ với Việt Nam và nỗ lực thúc đẩy kim ngạch, đầu tư song phương, cũng như tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế xanh.
Được biết. năm 2022 cũng đánh dấu 45 năm ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) chính thức thiết lập quan hệ đối thoại và hai năm hai bên nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала