Thủ tướng: TTCK tích cực trở lại, VN-Index tăng hơn 100 điểm

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, các vấn đề đột xuất, phức tạp, nhất là xử lý một số ngân hàng yếu kém đã được xử lý bình tĩnh, chắc chắn, mang lại hiệu quả, niềm tin thị trường đang được tăng cường và củng cố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh điều này khi chủ trì họp Thường trực Chính phủ về điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, kinh tế vĩ mô cuối năm 2022 và đầu năm 2023, sáng 6/12.
Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
Nhìn lại kinh tế xã hội 11 tháng, người đứng đầu Chính phủ nhận định, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Việt Nam liên tục ra thông điệp "giải cứu" thị trường bất động sản, chứng khoán
Trong nước, sau hơn hai năm chống dịch, khả năng chống chịu của nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bào mòn; và phải đối phó với các cú sốc lớn từ bên ngoài, hạn chế tác động tiêu cực tới nền kinh tế.
Thủ tướng cũng nhắc lại các biện pháp chấn chỉnh thị trường vốn (chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp), bất động sản, ngân hàng có tác động tới tâm lý, hoạt động thị trường ở mức độ nhất định nhưng "là việc phải làm" để bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, các chủ thể liên quan.
Từ tháng 10 tới nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phiên họp tháng 10, tháng 11; Thường trực Chính phủ đã ban hành 3 thông báo kết luận; Thủ tướng Chính phủ có 4 công thư gửi lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo Chính phủ đã có 1 quyết định, 1 chỉ thị, 5 công điện, 12 thông báo kết luận, 33 văn bản chỉ đạo, điều hành…; các bộ, ngành cũng vào cuộc để tập trung xử lý, ổn định tình hình. Điều này cho thấy việc chỉ đạo, điều hành đã bám sát, nắm bắt tình hình, có phản ứng chính sách, đưa ra các giải pháp phù hợp.
Chính phủ đã thành lập 3 tổ công tác gồm: Tổ công tác liên quan đến thanh khoản tín dụng do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm tổ trưởng; Tổ công tác liên quan đến xử lý khó khăn với thị trường bất động sản do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng; Tổ công tác để xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm tổ trưởng.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
HoREA "tham mưu" Chính phủ giải pháp cứu thị trường bất động sản
Thị trường chứng khoán có tín hiệu tích cực trở lại, khi tuần qua Vn-Index tăng hơn 100 điểm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn nhưng đã định hình được các công việc cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Tổ công tác gỡ khó cho bất động sản đã làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để lắng nghe kiến nghị, phân loại vướng mắc để xử lý.
"Các vấn đề đột xuất, phức tạp, nhất là xử lý một số ngân hàng yếu kém được xử lý bình tĩnh, chắc chắn, mang lại hiệu quả", Thủ tướng nhận xét.
Về mục tiêu kinh tế xã hội năm nay, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt các chỉ tiêu, mục tiêu (tăng trưởng 6,5%, lạm phát dưới 4%) ở mức cao nhất.
Nhận xét một số chỉ tiêu kinh tế đạt kết quả vẫn chưa như mong muốn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trước tình hình càng khó khăn càng phải đoàn kết, thống nhất, đưa ra đối sách, giải pháp phù hợp.
Chỉ còn gần 1 tháng là kết thúc năm 2022 nên cần "chạy nước rút về đích" bảo đảm an toàn, hiệu quả, đạt được các mục tiêu nhưng mang tính bền vững; đồng thời chuẩn bị cho năm 2023 đã được xác định là có khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi; chỉ đạo, điều hành cần bản lĩnh hơn, hiệu quả hơn, phối hợp nhịp nhàng hơn giữa các bộ, ngành, địa phương để xử lý các vấn đề đặt ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала