Airbus muốn bán trực thăng quân sự cho Việt Nam, phục vụ cả thăm dò dầu khí

© Ảnh : AirbusMáy bay trực thăng Airbus H225
Máy bay trực thăng Airbus H225 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Đăng ký
Việt Nam là đối tác quan trọng của Airbus. Nhận thấy nhu cầu đổi mới đội trực thăng quân sự của Việt Nam trong tương lai, nhà sản xuất máy bay lớn hàng đầu thế giới này bày tỏ mong muốn hợp tác về lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và cung cấp máy bay trực thăng cho Hà Nội.
Theo đại diện tập đoàn Airbus, Airbus hiện là công ty đứng đầu trong phân khúc máy bay thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, chiếm 50% đội máy bay trực thăng đang được khai thác, bao gồm trực thăng H225 đa dụng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động khai thác ngoài khơi, vận tải. Tiềm năng hợp tác là rất lớn.

Tiềm năng lớn tại Việt Nam

Chiều 7/12, trước thềm Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 sắp khai mạc, Tổng giám đốc Airbus tại Việt Nam Hoàng Tri Mai cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm của hãng, với các sản phẩm máy bay thương mại, quốc phòng, trực thăng và hàng không vũ trụ.
Theo bà Mai, Airbus nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trong các hoạt động về quân sự và hàng không vũ trụ tại Việt Nam, nhấn mạnh cam kết về sự hiện diện của tập đoàn tại đây.
“Việt Nam là một trong 2 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á tự chủ về công nghệ vệ tinh, vũ trụ và cũng tích cực đổi mới đội máy bay gồm cả máy bay cánh bằng và trực thăng phục vụ cho dịch vụ công, ngành dầu khí, tìm kiếm cứu nạn...,” - lãnh đạo Airbus chia sẻ.
Ngoài máy bay thương mại, Airbus hiện có 20 máy bay cánh quạt và vận tải quân sự đang thực hiện nhiệm vụ tại Việt Nam, bao gồm vận chuyển, dịch vụ công, thăm dò và khai thác dầu khí, và hoạt động quân sự.
Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Airbus Helicopters Fabrice Rochereau, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam Hoàng Trí Mai và Tổng Giám đốc Quốc phòng và Hàng không vũ trụ Airbus Châu Á Thái Bình Dương Johan Pelissier
Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Airbus Helicopters Fabrice Rochereau, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam Hoàng Trí Mai và Tổng Giám đốc Quốc phòng và Hàng không vũ trụ Airbus Châu Á Thái Bình Dương Johan Pelissier - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Airbus Helicopters Fabrice Rochereau, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam Hoàng Trí Mai và Tổng Giám đốc Quốc phòng và Hàng không vũ trụ Airbus Châu Á Thái Bình Dương Johan Pelissier
Airbus dẫn đầu phân khúc máy bay thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam, chiếm 50% đội máy bay trực thăng đang được khai thác. Trong số đó, trực thăng H225 đa dụng chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động khai thác ngoài khơi và vận tải.
Về phần mình, ông Fabrice Rochereau, Tổng giám đốc Kinh doanh và tiếp thị phụ trách mảng máy bay trực thăng của Airbus, cho biết hãng nhận thấy nhu cầu đổi mới đội trực thăng quân sự của Việt Nam trong tương lai, làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải và dịch vụ công.
Đối với nhiệm vụ thăm dò và khai thác dầu khí, nhu cầu về trực thăng dân dụng tiếp tục gia tăng.
Hiện Airbus đang cung cấp dòng trực thăng H145M và H225M và H175, ngoài ra có máy bay vận tải động cơ phản lực cánh quạt C295, nhằm đáp ứng các yêu cầu chiến lược và chiến thuật.

Tham gia phát triển ngành hàng không vũ trụ Việt Nam

Ông Johan Pelissier, Tổng giám đốc phụ trách mảng quốc phòng và không gian vũ trụ của Airbus tại châu Á - Thái Bình Dương, cho biết hãng đang tham gia phát triển ngành hàng không vũ trụ của Việt Nam.
Airbus là bên tham gia hợp tác phát triển, sản xuất VNREDSat-1, vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam.
VNREDSat-1 được phóng lên quỹ đạo vào năm 2013, là bước ngoặt đánh dấu việc Việt Nam bắt đầu chủ động khám phá vũ trụ.
Ngoài ra, Airbus còn phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để xác định giải pháp cho vệ tinh VNREDSat-2, kể cả chương trình chuyển giao công nghệ.
Nhà máy Airbus - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Việt Nam đặc biệt quan trọng với Airbus
Hiện VNREDSat-2 vẫn đang hoạt động tốt dù đã vượt quá thời gian hoạt động dự kiến. Vệ tinh này sẽ còn được cải tiến mạnh, với độ phân giải sẽ tăng gấp đôi công nghệ cũ.
Lãnh đạo Airbus khẳng định, tập đoàn sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác để hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển ngành hàng không vũ trụ.
“Việt Nam là đối tác quan trọng của Airbus, là đối tác có chung tầm nhìn trong việc phát triển nền công nghiệp hàng không trong tương lai. Chúng tôi quyết tâm tăng cường sự hợp tác tại đây để có thể hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không Việt Nam ngày càng lớn mạnh”, - bà Hoàng Tri Mai nhấn mạnh.
Được biết, song song với việc mở rộng văn phòng tại Việt Nam, Airbus còn xây dựng nênhệ sinh thái cung ứng vững chắc, nơi các đối tác như Artus (Meggitt) Việt Nam và Nikkiso Việt Nam giữ vị trí then chốt trong sản xuất và cung cấp linh kiện máy bay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала