"Đã tính đến kinh nghiệm của Nga". Mỹ chuẩn bị thay thế cho máy bay "Stealth" nổi tiếng

© AP Photo / Marcio Jose SanchezMáy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất B-21 Raider của Mỹ
Máy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất B-21 Raider của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Đăng ký
Lầu Năm Góc trình làng máy bay thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới, B-21. Theo các nhà sản xuất, loại máy bay ném bom này sẽ thay đổi hoàn toàn tưduy về chiến tranh. Tuy nhiên, quân đội Mỹ có thể không đợi được. Xuất hiện một sự cố bất ngờ - theo tài liệu của Sputnik.

Dòng máy bay tàng hình được cập nhật

B-21 "Raider" được chế tạo theo thiết kế khí động học "cánh bay" và bề ngoài tương tự như B-2 "Stealth" nhưng nhỏ gọn hơn: sải cánh dài 45 mét.
Cả hai loại máy bay đều do tập đoàn Northrop Grumman phát triển.
"Raider" có thể mang theo cả đạn dược thông thường và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ cập nhật dòng máy bay trong bộ ba hạt nhân “tên lửa đạn đạo liên lục địa - tàu ngầm - máy bay ném bom chiến lược”. Khả năng chuyên chở - khoảng 13,5 tấn.
Các đặc điểm vẫn còn được giữ bí mật, nhưng các nhà phát triển đang nói về chiếc máy bay đầu tiên của thế hệ thứ 6. PAK DA của Nga ( Tổ hợp hàng không tương lai cho Không quân tầm xa) vẫn đang trong thời kỳ phát triển. Và không có bất kỳ thông tin nào về H-20 của Trung Quốc, hay còn được gọi là "công nghệ của tương lai".
B-21 Raider - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Hoa Kỳ giới thiệu máy bay ném bom chiến lược mới nhất
Một trong những kỹ sư trong nhóm phát triển tuyên bố công nghệ tàng hình đã được cải thiện rất nhiều. Kiến trúc hệ thống mở sẽ tạo điều kiện nâng cấp trong tương lai. Máy bay có thể hoạt động trong mạng thông tin chỉ huy và kiểm soát đa miền Joint All-Domain Command and Control (JADC2) và có trí tuệ nhân tạo tiên tiến.
Kế hoạch chế tạo bao gồm cả phiên bản không người lái. Tuy nhiên, như The Washington Post lưu ý, để làm được điều này sẽ mất nhiều năm.
Người ta cho rằng B-21 sẽ trở thành biểu tượng sức mạnh của vũ khí Mỹ. Và, rất có thể, cho đến giữa thế kỷ này, nó sẽ là máy bay ném bom chủ lực trong quân lực Mỹ.

Niềm vui xa xỉ

Lầu Năm Góc đã đặt hàng khoảng 100 chiếc. Chi phí của chương trình là 80 tỷ USD. Đồng thời, «Raider», như các nhà sản xuất đảm bảo, rẻ hơn nhiều so với B-2 - 692 triệu USD, trong khi «Stealth» có giá gần 2 tỷ USD.
© AP Photo / U.S. Air Force Máy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất B-21 Raider của Mỹ
Máy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất B-21 Raider của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Máy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất B-21 Raider của Mỹ
Trong năm 2010, nhà sản xuất hứa giá sẽ còn 550 triệu USD. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cả, như Vladimir Korovin, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự tại MGIMO giải thích .

“B-21 có tải trọng chiến đấu yếu hơn, nhẹ hơn và nhỏ hơn, nhưng còn quá sớm để nói về tính hiệu quả của nó, - ông nhấn mạnh. - Có lẽ các nhà phát triển đã giảm đượcchi phí bảo trì: như chúng ta biết, để thực hiện một giờ bay của B-2 — cần đến hàng trăm giờ bảo dưỡng".

Nhưng máy bay thậm chí còn chưa cất cánh. Chuyến bay đầu tiên - đến căn cứ Edwards của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ - được hứa hẹn vào năm 2023.
Không hoàn toàn rõ sản phẩm mới sẽ thể hiện như thế nào trong trận chiến thực sự. Người Mỹ, theo Korovin, khi tạo ra B-21, có tính đến khả năng của hệ thống phòng không Nga - chủ yếu là S-400, hiện đang được sử dụng tích cực ở Ukraina.
“Tuy nhiên, chúng ta sẽ sớm có những hệ thống tiên tiến hơn nhiều”, ông lưu ý.

Vấn đề ngân sách

Những khuyết điểm được xác định có thể là ‘án tử’ cho "Raider". Do đó buổi giới thiệu khá khép kín - thông thường, sản phẩm mới của người Mỹ được trình làng rầm rộ. Các nhà báo có mặt tại sự kiện không hài lòng với thực tế là hầu hết các bài phát biểu chỉ mang tính cảm xúc mà không có chi tiết cụ thể.
Máy bay ném bom tàng hình hạt nhân mới nhất B-21 Raider của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Máy bay ném bom chiến lược mới nhất của Mỹ được cho là phương tiện tấn công Trung Quốc
Giớitruyền thông suy đoán điều đó liên quan đến những gì. Máy bay ném bom thế hệ thứ 6 được trình bày đồng thời với cuộc thảo luận tại Quốc hội về ngân sách Lầu Năm Góc cho năm 2023. Bộ quốc phòng Mỹ đang cố gắng huy động thêm tiền, nhưng các thượng nghị sĩ, theo ấn phẩm Politico, muốn cắt giảm tài chính.
Nếu điều này xảy ra, trước hết, viện trợ cho Ukraina, cũng như chương trình Raider, sẽ bị cắt giảm.
Và giới quân sự đang thúc giục các nhà sản xuất. Họ muốn đưa sản phẩm mới vào biên chế vào năm 2025-2027, trong bối cảnh cuộc đối đầu ngày càng trầm trọng với Trung Quốc. Các nhà phân tích coi những quan điểm như vậy là quá lạc quan - trên thực tế, chiếc máy bay thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới có thể không bao giờ cất cánh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала