Chuyên gia Hàn Quốc: "Chúng tôi rất cần Việt Nam"

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Đăng ký
Trả lời phỏng vấn hãng Sputnik, Giáo sư Lee Wang Hwi, Đại học Ajou, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế thế giới, bình luận về kêt quả chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
“Theo tôi, Hàn Quốc không nên nuôi những ảo tưởng lớn về Việt Nam. Bởi vì đất nước này không thích phụ thuộc quá mức vào bất kỳ ai khác. Có thể so sánh đất nước này với một "tiểu băng đang do dự", kết quả của cuộc bỏ phiếu chưa rõ ràng. Giống như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, Việt Nam đang cố gắng tận dụng tối đa các cơ hội có được trong chính sách đối ngoại”, - Giáo sư Lee Wang Hwicho nhận xét.
Vị chuyên gia lưu ý, Việt Nam đang hợp tác với Hoa Kỳ để có biện pháp răn đe Trung Quốc, nhưng cũng đang cố gắng nhận được những thứ “ngọt” nhất từ ​​Trung Quốc. Như các bạn đều biết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Tập Cận Bình sau khi ông Tập được bầu lại làm lãnh đạo tối cao của Trung Quốc tại Đại Hội 20 ĐCSTQ. Do đó, không thể nói về bất kỳ liên minh nào với Việt Nam. Xét về chuỗi cung ứng, Việt Nam bị ràng buộc rất nhiều với Trung Quốc, đó là lý do tại sao Việt Nam đang cố gắng khuyến khích Hàn Quốc sản xuất tại địa phương nhiều hơn. Bởi vì một phần đáng kể linh kiện sử dụng trong hàng hóa Hàn Quốc được lắp ráp tại Việt Nam - từ thiết bị gia dụng đến sản phẩm bán dẫn - đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk - yeol tại buổi hội đàm
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Tổng thống Hàn Quốc và Việt Nam nhất trí hợp tác chiến lược

“Theo tôi, không có động cơ nào từ Mỹ đằng sau mong muốn của Seoul tăng cường quan hệ với Hà Nội (sau khi các doanh nghiệp Hàn Quốc rút khỏi Trung Quốc - ed.). Đây là đường lối riêng của chúng tôi, và chúng tôi đang làm đúng, chúng tôi rất cần Việt Nam.

Trong khuôn khổ Chính sách hướng Nam mới (NSP), chính phủ tiền nhiệm đã cố gắng phát triển quan hệ với ASEAN và Ấn Độ, nhưng, nếu bạn nhìn vào thống kê thương mại, hơn 50% toàn bộ "hướng Nam" là Việt Nam. Hai nền kinh tế lớn nhất trong ASEAN là Indonesia và Thái Lan. Nhưng, Nhật Bản đã chiếm lĩnh mọi thứ ở đó. Vì vậy, chúng tôi cần tăng cường hợp tác với Việt Nam, nước mà chúng tôi có quan hệ tốt đẹp”, - chuyên gia Hàn Quốc cho biết.
Ông Lee Wang Hwi nói thêm, một sai lầm nguy hiểm khi nghĩ rằng, đối với Hàn Quốc, Việt Nam có thể là lựa chọn thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng. Bởi vì kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, và mặc dù có một số bất đồng chính trị, nhưng, xét theo mọi việc, Việt Nam sẽ tiếp tục phụ thuộc vào Trung Quốc.
Ông Lee Wang Hwi kết luận:
“Theo tôi, tỷ trọng xuất khẩu sang Hàn Quốc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã đạt đến mức tối đa”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала