Hà Nội: Đá vỉa hè tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý

© Sputnik / Taras IvanovNhững con đường trọng điểm không người qua lại
Những con đường trọng điểm không người qua lại - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Đăng ký
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, những tuyến vỉa hè lát đá bị hư hỏng, nứt vỡ chủ yếu là dự án thi công trước khi thành phố ban hành quyết định 1303, năm 2019.
Bên cạnh đó, theo ông Phong, một nguyên nhân khác là do đá marble thường có gân đá, không đồng chất, khi mưa xuống thì giãn nở, tự vỡ, “thậm chí không cần tác động vật lý”.

Vì sao đá vỉa hè Hà Nội nứt vỡ?

Sáng 8/12, bên lề kỳ họp thứ 10 của HĐND Thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đã trao đổi với báo giới về việc, vì sao vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên có độ bền 70 năm nhưng chỉ một thời gian ngắn đã nứt vỡ, hư hỏng.
Ông Phong cho biết, UBND thành phố đã giao việc lát đá vỉa hè cho các quận huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án, phòng quản lý đô thị quận huyện quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá trên địa bàn.
Về việc đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, ông Phong cho biết, các tuyến vỉa hè bị nứt, vỡ chủ yếu là những tuyến được làm trước khi quyết định 1303 năm 2019 của UBND thành phố (về việc ban hành thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội) được ban hành.
“Những tuyến đường mà báo chí phản ánh toàn những dự án thi công trước thời điểm này (trước khi ban hành quyết định 1303 năm 2019), lúc đó đang thực hiện thi công theo quyết định cũ”, ông Phong nói.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, thời điểm này, chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè trước khi có quyết định 1303 của thành phố được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om.

“Ngoài ra, đá marble thường có gân đá, không được đồng chất, khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý, ông Phong lý giải.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, hiện các tuyến đường dùng đá granite đều “rất đẹp, rất bền”.
 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Bộ Xây dựng chỉ ra khó khăn trong công tác di dời các cơ quan bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội

Hà Nội chỉ đạo xử lý

Thông tin phản ánh trên báo Tuổi trẻ nêu, tại tuyến đường Liễu Giai (Ba Đình), dù mới được thay mới đá lát vỉa hè chỉ gần 2 năm qua nhưng nhiều đoạn đá lát đã bị nứt vỡ, gập ghềnh, bong tróc.
Nhiều vỉa hè lát đá tại đường Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến... cũng bị nứt vỡ, xuống cấp nghiêm trọng, có đoạn bị sụt lún sâu so với mặt vỉa hè.
Đặc biệt, tại tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), cả một tuyến vỉa hè dài được lát đá "có độ bền 70 năm" hầu như vỡ nát, nứt toác.
Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tăng cường quản lý các dự án lát đá vỉa hè.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện Văn bản số 1385 ngày 8/4/2019 của UBND thành phố về việc chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận và văn bản đề nghị của Sở Xây dựng số 8258 ngày 10/11/2022.
Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra đánh giá, triển khai giải pháp khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.
Sở Xây dựng được giao phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát.
Đồng thời, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè và thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình theo phân cấp, đảm báo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2022
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư từ chối bình luận về việc xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội
Trước đó, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội đã có báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó nêu một số bất cập ở lĩnh vực quy hoạch, quản lý. Điển hình như cử tri quận Đống Đa và Thanh Xuân đề cập tới việc Hà Nội đầu tư cải tạo vỉa hè bằng vật liệu "đá tự nhiên có độ bền 70 năm", nhưng sau một thời gian ngắn đã vỡ, hỏng.
Cử tri đề nghị UBND thành phố xem xét, đánh giá lại, có giải pháp nâng cao hiệu quả việc lát đá vỉa hè, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала