Tại sao Trung Quốc đang trở nên hấp dẫn hơn với Ả Rập Xê-Út so với Mỹ?

© AP Photo / Saudi Press AgencyChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Ả Rập Saudi
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Ả Rập Saudi - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Riyadh sẽ có tác động tích cực đến thị trường năng lượng toàn cầu. Trung Quốc và các nước Ả Rập đang tận dụng lợi thế của nhau để đa dạng hóa thương mại. Sự tôn trọng của Trung Quốc đối với văn hóa Hồi giáo trái ngược với thông lệ áp đặt các giá trị phương Tây lên thế giới Ả Rập.
Tập Cận Bình đang có chuyến thăm tới Ả Rập Xê-út, lần đầu tiên kể từ năm 2016. Chuyến thăm cấp nhà nước diễn ra theo lời mời của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud, người mà nhà lãnh đạo Trung Quốc đích thân quen biết. Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Các quốc gia Ả Rập đầu tiên và thượng đỉnh Trung Quốc-Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh cũng dự kiến ​​được tổ chức tại Riyadh.
Năm 2016, sau hội nghị thượng đỉnh ở Riyadh, 14 văn kiện hợp tác đã được ký kết. Lần này theo truyền thông Ả Rập Xê-út Xê-Út, dự kiến ​​sẽ ký kết 20 thỏa thuận trị giá hơn 29 tỷ USD. Ngoài ra, Trung Quốc và Ả-rập Xê-út dự định ký kết một văn kiện về quan hệ đối tác chiến lược, cũng như kế hoạch hài hòa hóa các chương trình dài hạn của hai quốc gia.
© AP Photo / Saudi Press AgencyChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên cạnh Thủ tướng Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Riyadh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên cạnh Thủ tướng Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Riyadh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên cạnh Thủ tướng Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Riyadh
Chuyến thăm sẽ củng cố các xu hướng tích cực trong quan hệ Trung Quốc-Ả Rập đã phát triển trong một thời gian dài và cũng sẽ có tác dụng ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu, Bà Maria Pakhomova, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề chung của Phương Đông đương đại tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Động lực của chuyến thăm là tăng cường quan hệ với các quốc gia ở Vịnh Ba Tư, và có lẽ là tạo dựng tình trạng quan hệ chính thức hơn với một trung tâm thế giới hiện đại rất quan trọng. Trung Đông đang bắt đầu đóng một vai trò ổn định ngày càng quan trọng trong bối cảnh khủng hoảng an ninh ở châu Âu và sự tàn phá thị trường dầu mỏ và khí đốt toàn cầu do lỗi của phương Tây. Vì vậy, Trung Quốc tìm cách tăng cường quan hệ với Trung Đông, với Ả Rập Xê-Út, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất sang Trung Quốc, nước đóng vai trò then chốt trong việc ổn định thị trường năng lượng toàn cầu. Về phần mình, Trung Quốc rõ ràng không sẵn sàng đón nhận bất kỳ thay đổi lớn không mong muốn nào trên thị trường dầu mỏ, kể cả về giá cả. Trung Quốc cũng giống như Ả Rập Xê-Út, mong muốn làm ổn định thị trường. Đây là lý do khiến chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới khu vực được đặc biệt chú ý tới”, - bà Maria Pakhomova nói.

Tăng cường sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực

Chuyến thăm của Tập Cận Bình tới Ả Rập Xê-Út và Ai Cập năm 2016 đã kích thích việc thúc đẩy dự án Vành đai và Con đường ở các nước Ả Rập. Chuyên gia Maria Pakhomova tin rằng sau chuyến thăm hiện tại của nhà lãnh đạo Trung Quốc, người ta cũng có thể kỳ vọng vào sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

“Có thể lần này trong khuôn khổ chuyến thăm, phía Trung Quốc sẽ đưa ra một số đề xuất quan trọng đối với thế giới Ả Rập. Các đề xuất trước hết có tính chất kinh tế, bởi vì chuyến thăm trước đó đã dẫn đến việc thúc đẩy tích cực hơn dự án Vành đai và Con đường tới thế giới Ả Rập.

Chuyến thăm phản ánh rõ ràng sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong khu vực về tất cả các hướng. Trung Quốc bảo vệ lợi ích của mình ở mọi nơi trên thế giới. Đây không phải là sự chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ, đây là sự cạnh tranh lành mạnh từ Trung Quốc, được thực hiện bằng phương pháp hợp pháp, đúng đắn, chủ yếu là các biện pháp kinh tế. Trung Quốc liên tục đưa ra các kịch bản và dự án hợp tác mới cho khu vực. Đồng thời, tôi không thấy Hoa Kỳ làm điều tương tự. Trung Quốc có cơ hội tăng cường ảnh hưởng hơn Mỹ nhờ các dự án lớn trong lĩnh vực kinh tế và phát triể.

Trung Quốc đề xuất triển khai đầy đủ các dự án vệ tinh, kế hoạch số hóa nền kinh tế. Trung Quốc đang đi trước Mỹ về vấn đề này. Người Mỹ có nhiều dự án quân sự hơn, nhưng ngay cả ở đây, người Mỹ cũng không chiếm ưu thế trong mọi lĩnh vực. Về mặt hợp tác quân sự, Trung Quốc cũng có thể cung cấp cho các nước vùng Vịnh những thứ mà người Mỹ không có hoặc không muốn thực hiện. Hợp tác quân sự với thế giới Ả Rập cũng có thể trở thành một yếu tố quan trọng trong việc củng cố nền ngoại giao của Trung Quốc cùng với nền kinh tế”, – bà Maria Pakhomova nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Chuyên gia: Chuyến thăm Saudi Arabia của Tập Cận Bình sẽ là đòn kép giáng vào Mỹ
Chuyến thăm Riyadh của nhà lãnh đạo Trung Quốc được kỳ vọng sẽ nâng quan hệ của Trung Quốc với thế giới Ả Rập lên một tầm cao mới. Trong nhiều năm, Ả Rập Xê-Út là đồng minh khu vực thân cận nhất của Hoa Kỳ. Giờ đây, thời điểm để Hoa Kỳ thiết lập luật chơi duy nhất trong khu vực này sắp kết thúc. Với sự xuất hiện của Trung Quốc, đang ngày càng hình thành rõ hơn những đường nét của một trật tự thế giới mới, không dựa trên bá quyền, mà dựa trên sự tôn trọng lợi ích của nhau và hợp tác bình đẳng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала