Thực hư tin Shark Thuỷ trốn ra nước ngoài định cư ở châu Âu sau lùm xùm Apax Leaders

© Ảnh : Apax Holdings trênÔng Nguyễn Ngọc Thủy, Giám đốc Apax Holdings
Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Giám đốc Apax Holdings - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Đăng ký
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức Shark Thuỷ) lên tiếng về tin đồn trốn ra nước ngoài và làm hồ sơ xin định cư ở châu Âu sau loạt lùm xùm liên quan đến chuỗi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.
Thừa nhận trong quá trình phát triển Apax Leaders, Apax Holdings quá nôn nóng, ông Thuỷ mong nhận được sự thông cảm, bao dung và chia sẻ của cổ đông, nhà quản lý, phụ huynh, khách hàng, cộng đồng để Tập đoàn Giáo dục Egroup vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn này.

Có hay không việc Shark Thủy làm hồ sơ định cư ở châu Âu?

Sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders (thuộc Công ty CP đầu tư Apax Holdings - công ty con của Tập đoàn Giáo dục Egroup do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) là Chủ tịch, trên mạng xã hội đã lan truyền nhiều tin đồn tiêu cực.
Cụ thể, xuất hiện thông tin cho rằng, ông Nguyễn Ngọc Thủy định trốn ra nước ngoài do công ty vỡ nợ, các trung tâm Anh ngữ “dính phốt’, bị buộc đóng cửa. Nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn vào chuỗi Apax Leaders, phụ huynh có con em học tập tại các cơ sở của Shark Thuỷ đều đang lo lắng.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ và giải đáp thắc mắc của các cổ đông và nhà đầu tư liên quan đến các hoạt động đầu tư vào Tập đoàn Egroup, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định, những tin đồn cho rằng Shark Thuỷ đã nhờ một công ty dịch vụ làm hồ sơ cho gia đình định cư ở châu Âu là ‘hoàn toàn bịa đặt’.
“Phía Egroup đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin của các cá nhân tung tin đồn thất thiệt để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thuỷ nói.
Ông chủ của chuỗi Apax Leaders nêu rõ, chưa bao giờ có suy nghĩ rời bỏ tổ chức hay bỏ rơi cổ đông và khách hàng.

“Thời gian qua có nhiều tin đồn sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội nói rằng tôi bỏ trốn, tôi ra nước ngoài. Thực sự, như anh chị biết, tôi đang ngồi ở đây. Để xảy ra tin đồn như vậy là có lỗi của tôi. Trong giai đoạn xảy ra tin đồn, ngày nào tôi cũng lên văn phòng làm việc, gặp mọi người”, ông Thuỷ khẳng định trong cuộc trao đổi với Vietnamnet.

Với tư cách là người đứng đầu Tập đoàn Egroup, ông cũng gửi lời xin lỗi vì sự gián đoạn thông tin không mong muốn và chậm trễ thanh toán các khoản gốc, lãi suất trong thời gian vừa qua.
“Để xảy ra tin đồn như vậy là có lỗi của tôi. Trong giai đoạn xảy ra tin đồn, ngày nào tôi cũng lên văn phòng làm việc, gặp mọi người. Tuy nhiên, tôi lại không tham gia mạng xã hội. Tôi cũng biết sức mạnh của mạng xã hội rất ghê gớm và đây là một bài học kinh nghiệm cho tôi”, Shark Thuỷ bày tỏ.
Nhấn mạnh đây là lỗi của mình, ông Thuỷ đã gửi lời xin lỗi đến tất cả cổ đông, cán bộ nhân viên, đặc biệt các phụ huynh, khách hàng vì đã không lường được sức ảnh hưởng của mạng xã hội lại có tác động tiêu cực lớn như vậy.
Sách tiếng Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Sau liên hoàn "phốt", Apax Leaders tiến hành tái cấu trúc

‘Khất nợ’

Cùng với việc cáo lỗi, ông Thuỷ cũng xin ‘khất nợ’. Người đứng đầu Tập đoàn Giáo dục Egroup mong cổ đông thấu hiểu, đồng thuận giảm lãi suất, cho thêm cơ hội và thời gian khoảng 2-3 năm.
Lý giải cho điều này, ông Thủy cho biết, do tác động của đại dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục của hệ thống phải đóng cửa hơn 2 năm (2020-2021), không có nguồn thu và gần một năm (2022) tập trung các nguồn lực cho hoạt động vận hành, phục hồi kinh doanh sau đại dịch.
Cũng theo ông Thủy, với hệ thống lớn, tập đoàn gặp gánh nặng về chi phí mặt bằng, vận hành, lương nhân viên và rất nhiều nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. Điều này đã khiến việc thực hiện nghĩa vụ đối với các cổ đông bị gián đoạn.
Theo Shark Thuỷ, hiện Egroup đã và đang có kế hoạch phục hồi hệ thống và tái cấu trúc Apax English/Apax Leaders - đơn vị thành viên giáo dục lớn nhất của Egroup nhằm tối ưu hóa chi phí mặt bằng và vận hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tập đoàn sẽ chú trọng vào các hoạt động kinh doanh lõi là đầu tư giáo dục, mở lại nhanh nhất các trung tâm tiếng Anh hiện có và hướng tới phát triển mạnh dần sang thị trường Campuchia, các nước Đông Nam Á, Dubai và Nam Phi.
Ngoài ra, Egroup cũng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giáo dục, phát triển các dự án bất động sản giáo dục, nghỉ dưỡng và dưỡng lão.

Chuyển học phí thành hợp đồng vay có lãi suất

Về hoạt động của trung tâm Anh ngữ, sau khi được mở cửa trở lại, ông Thuỷ cho hay, Apax Leader hoạt động khá tốt.
Các tháng trước, doanh nghiệp bắt đầu có các khoản thu học phí đúng kế hoạch. Tuy nhiên, do tồn đọng nhiều công nợ từ giai đoạn COVID-19 nên bị ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của các trung tâm. Đó là các công nợ với các chủ cho thuê mặt bằng chưa đàm phán được.
Các trung tâm có chi phí mặt bằng quá lớn nên tập đoàn phải chuyển sang mặt bằng có chi phí thấp hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng trải nghiệm như vậy.
Cùng đó, sau dịch COVID-19, các trung tâm tiếng Anh của cũng bị thiếu giáo viên, đặc biệt là ở các trung tâm ở tỉnh thành. Đa phần, giáo viên muốn sống ở các thành phố lớn, ví dụ như Hà Nội hay TP.HCM. Do đó, việc điều phối giáo viên đi các tỉnh cũng khó khăn. Vì các lý do này, một số trường hợp học sinh đóng học phí nhưng doanh nghiệp chưa tổ chức xếp lớp được nên phải duy trì học online.
Lý giải về việc nhiều phụ huynh lên tiếng đòi lại học phí vì đã đóng tiền đi học nhưng không nhận lại được dịch vụ như đã cam kết, ông Thủy chia sẻ với nguồn lực tài chính hiện nay, doanh nghiệp muốn dồn tập trung cho việc tái cấu trúc, tái khai trương để mở lại các hoạt động của trung tâm.
Doanh nghiệp hiện đang đề xuất với các phụ huynh là cho chuyển thành các hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.
Ông Thuỷ khẳng định: “Không phải chúng tôi không trả, mà đang trả dần. Chúng tôi đang đề xuất với phụ huynh cho chuyển thành các hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và sẽ trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc”.
Theo ông, lẽ ra các trung tâm giờ đã hoạt động tốt rồi, nhưng khi có doanh thu, lại phải tập trung quá nhiều vào việc giải quyết công nợ và câu chuyện rút phí, khiến doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động một cách liên tục.
Shark Thủy tiếp tục gửi lời xin lỗi đến phụ huynh và mong muốn mọi người có thể cho mình thêm thời gian để tập trung vào việc đưa trung tâm hoạt động trở lại bởi đó là cách duy nhất để hồi phục.
“Công ty sẽ đảm bảo hết tất cả các quyền lợi tài chính của quý phụ huynh”, Shark Thuỷ nói.
Tập đoàn đặt ra mục tiêu tái cấu trúc trong vòng 4 tháng, chậm nhất vào hết tháng 3/2023 sẽ mở lại tất cả các trung tâm và mọi thứ sẽ được nâng cấp.
Đối với các phụ huynh rút phí, tập đoàn sẽ thanh toán dần sau khi tái cấu trúc, tức vào khoảng sau tháng 4/2023. Theo đó, công ty sẽ chia ra các kỳ để trả. Những phần trả chậm thì công ty sẽ trả như một khoản vay.
Shark Thuỷ cũng nhắc lại, ra đời từ năm 2015, Apax English đã nhanh chóng trở thành thương hiệu đào tạo tiếng Anh lớn nhất cả nước với hơn 120 trung tâm tại 30 tỉnh thành và có khoảng gần 70.000 nghìn học viên.
“Trong giai đoạn 4 năm đầu, tôi phải thừa nhận rằng, giai đoạn đó chúng tôi phát triển nóng”, vị doanh nhân nhấn mạnh và cho hay, doanh nghiệp không lường được Covid-19 lại tác động mạnh đến như vậy và việc đóng cửa các trường học, các trung tâm dạy tiếng Anh làm Apax Holding rất khó khăn.
Học sinh trong lớp - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Lùm xùm Apax Leaders: Phụ huynh bật khóc, Sở GD-ĐT yêu cầu dừng chiêu sinh
Đúc kết lại, Shark Thuỷ cho hay, mong mỏi lớn nhất của ông lúc này là nhận được sự bao dung, sự chia sẻ của tất cả các cơ quan quản lý, nhà đầu tư, khách hàng và cộng đồng.
“Chúng tôi là một doanh nghiệp hoạt động dựa trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật. Tất cả các việc chúng tôi làm, chúng tôi cam kết thì chúng tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu chúng tôi làm sai và gây ra hậu quả với khách hàng”, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ tái khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала