Cạnh tranh trong lĩnh vực quân sự sẽ gia tăng sau chuyến thăm Riyadh của Tập Cận Bình

© AP Photo / Saudi Press AgencyChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên cạnh Thủ tướng Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Riyadh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên cạnh Thủ tướng Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Riyadh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hợp tác giữa Trung Quốc và Ả-rập Xê-út nói chung hấp dẫn Nga, nhưng cũng có yếu tố cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự, Nga nên suy nghĩ về những gì khác mà mình có thể mang lại cho các nước vùng Vịnh trong lĩnh vực an ninh.
Andrei Baklanov, phó chủ tịch hội đồng Hiệp hội các nhà ngoại giao Nga, chuyên gia Câu lạc bộ Valdai, đã nêu ra điều này trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Tập Cận Bình đã đến thăm chính thức Ả Rập Xê Út vào thứ Tư. Hôm thứ Năm, South China Morning Post đã viết rằng Trung Quốc và Ả Rập Xê Út có thể củng cố mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn và tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự song phương.

"Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Ả Rập Xê Út nói chung gây ấn tượng với chúng ta, bởi vì nó tạo ra một vị thế linh hoạt hơn cho các quốc gia trong khu vực và Ả Rập Xê Út, đặc biệt là các đối tác với các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ, những người thích gây áp lực lên đối tác Ả Rập của họ. Chúng tôi và Trung Quốc đang cố gắng dẫn dắt quan hệ đối tác thực sự, cân bằng hơn nhiều", Baklanov nói.

Đồng thời, vị chuyên gia lưu ý, còn có yếu tố “sự cạnh tranh kinh tế và thương mại”.
"Chúng ta cần xem xét những gì có thể làm thêm trong lĩnh vực an ninh để có ích cho các quốc gia khu vực này. Bởi vì hiện nay sẽ có một số yếu tố cạnh tranh, bao gồm cả trong lĩnh vực cung cấp kỹ thuật quân sự, hợp tác quốc phòng, hợp tác trong lĩnh vực tạo điều kiện để thiết lập một hệ thống an ninh đáng tin cậy và bảo vệ biên giới quốc gia", Baklanov nói.
Trước đó, hãng thông tấn chính thức của Ả Rập Xê Út SPA đưa tin Ả Rập Xê Út và Trung Quốc đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược giữa hai nước vào thứ Năm sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Quốc vương Salman bin Abdulaziz tại Riyadh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала