Ngoại trưởng Ukraina tuyên bố Mỹ không cấm sử dụng vũ khí Mỹ tấn công vào Crưm

© AP Photo / Geert Vanden WijngaertNgoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba
Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba nói Hoa Kỳ không cấm sử dụng vũ khí của mình chống lại Crưm, tờ Wall Street Journal đưa tin.
Vào tháng 10, tờ Wall Street Journal đưa tin Hoa Kỳ từ chối chuyển giao các tên lửa ATACMS có tầm bắn khoảng 300 km cho Ukraina do những bất đồng về khả năng tấn công các mục tiêu ở Crưm, bất chấp sự kiên quyết của Kiev.

"Ukraina cam kết với Hoa Kỳ không sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga. Theo Kuleba, nghĩa vụ này không áp dụng cho Crưm, nơi được quốc tế công nhận là lãnh thổ của Ukraina", Kuleba cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm.

Theo WSJ, ông Kuleba nhấn mạnh Ukraina sẽ không bao giờ đồng ý thỏa thuận hòa bình với Liên bang Nga nếu Crưm và Donbass vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Moskva.
"Ukraina sẽ chiếm tất cả các lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crưm, một số bằng biện pháp quân sự, một số khác bằng biện pháp ngoại giao", Ngoại trưởng Ukraina nói.
Ngoài ra, Kuleba kêu gọi cộng đồng thế giới đừng sợ việc "nước Nga sẽ tan rã".
"Thay vì nghĩ cách giúp Nga tồn tại và trở thành một thành viên bình thường của cộng đồng quốc tế, đến lúc phải chấp nhận sự thật nước Nga này không thể là một thành viên bình thường của cộng đồng quốc tế", Ngoại trưởng Ukraina nói.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina Dmytry Kuleba - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina muốn mua vũ khí mẫu Liên Xô ở châu Phi
Theo Kuleba, Moskva vẫn đang trông đợi vào một chiến thắng quân sự trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. "Tổng thống Nga Vladimir Putin và các cộng sự thân cận nhất của ông hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra và họ sẽ trả thù", ông nói.
Crưm trở thành khu vực của Nga vào tháng 3 năm 2014 qua cuộc trưng cầu dân ý diễn ra sau cuộc đảo chính ở Ukraina. 96,77% cử tri ở Crưm và 95,6% ở Sevastopol bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Nga. Ukraina vẫn coi Crưm là lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của mình, nhiều nước phương Tây ủng hộ Kiev về vấn đề này. Về phần mình, giới lãnh đạo Nga nhiều lần tuyên bố người dân Crưm bỏ phiếu ủng hộ việc thống nhất dân chủ với Nga, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crưm "cuối cùng đã khép lại."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала