Triển lãm Việt-Nga 2022: Nỗ lực phá hoại quan hệ thương mại Nga-Việt đã thất bại

© Sputnik / Ha LinhLễ ký kết giữa Công ty Zarubezh Expo và Viện Nghiên cứu tài chính, đầu tư hợp tác, thương mại Đông Nam Á
Lễ ký kết giữa Công ty Zarubezh Expo và Viện Nghiên cứu tài chính, đầu tư hợp tác, thương mại Đông Nam Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – "Việt Nam luôn đồng hành cùng Nga trong bất cứ hoàn cảnh nào". Đây là lời khẳng định của đối tác phía Việt Nam khi trao đổi với Sputnik bên lề triển lãm Công nghiệp quốc tế Nga – Việt.

“Việt Nam luôn đồng hành cùng Nga trong bất cứ hoàn cảnh nào”

Chỉ sau 1 ngày khai mạc triển lãm, nhiều hợp đồng thương mại song phương đã được ký kết. Trong đó có hợp đồng hợp tác giữa Công ty Zarubezh Expo và Viện Nghiên cứu tài chính, đầu tư hợp tác, thương mại Đông Nam Á, mở ra một chương mới trong hợp tác thương mại giữa Nga và Việt Nam.
“Việc ký kết hợp tác này có ý nghĩa to lớn trong việc hợp tác lĩnh vực hai bên. Nó củng cố tình hữu nghị đoàn kết truyền thống lâu đời giữa hai nước Nga-Việt. Đồng thời, tái khẳng định Việt Nam luôn đồng hành cùng Nga trong bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ tình huống nào”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính, đầu tư hợp tác, thương mại Đông Nam Á nhấn mạnh.
Nói thêm với Sputnik về hướng đi mới trong hợp tác doanh nghiệp giữa hai nước, ông Thương gợi mở:

“Tôi nghĩ rằng ở thời điểm hiện tại những doanh nghiệp về nông nghiệp, y tế, giáo dục và công nghệ sẽ là những lĩnh vực tiên phong trong thời gian tới”.

Bất chấp nỗ lực cô lập của phương Tây, Nga vươn mình

Do đại dịch Covid-19 nên Triển lãm Việt – Nga lần thứ IV đã được lùi lại một năm, sang năm 2022. Sau nhiều nỗ lực từ hai phía Việt Nam và Liên bang Nga, triển lãm đã và đang diễn ra tốt đẹp dù quy mô triển lãm lần này nhỏ hơn so với những lần trước.
Lần này tới triển lãm có 7 đại diện địa phương của Liên bang Nga cùng gần 100 doanh nghiệp phía Nga tham dự, cho thấy sự quyết tâm và mong muốn hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam của các doanh nghiệp Nga.
Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 (EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Triển lãm Việt – Nga 2022 lần thứ IV chính thức khai mạc
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik bên lề Triển lãm Việt – Nga lần thứ IV, giám đốc đơn vị tổ chức triển lãm Zarubezh Expo Russia-Vietnam Svetlana Zabelina chia sẻ:
“Tuy những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra và các đơn vị đăng ký tham dự triển lãm không thể bay thẳng sang Việt Nam mà phải bay vòng qua Bangkok, Dubai,... nhưng cuối cùng mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. Có tới gần 100 doanh nghiệp đến tham dự triển lãm để quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại tại Việt Nam. Đây đều là những doanh nghiệp đầy quyết tâm mong muốn được phát triển hợp tác với Việt Nam. Sự kiện này sẽ chắc chắn giúp tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước, vì đây là sự kiện hợp tác song phương lớn nhất giữa Nga và Việt Nam”, bà Svetlana khẳng định.
Những năm trước có quy mô lớn hơn (khoảng 150 đơn vị) song năm nay giảm khoảng 70 công ty tham dự. Tuy nhiên, các sản phẩm của tất cả doanh nghiệp Nga đem đến quảng bá lần này đều được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Các công ty Nga đến Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm với đa dạng ngành nghề như máy móc, trang thiết bị xây dựng, năng lượng, sản phẩm khoa học và giáo dục, y học và dược phẩm, nông nghiệp,...
“Tất nhiên, triển lãm này sẽ là cơ hội tốt để phát triển hợp tác thương mại giữa hai nước. Bất chấp nhiều rào cản từ chính trị, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực thúc đẩy giao thương giữa hai quốc gia”, giám đốc đơn vị tổ chức triển lãm Zarubezh Expo Russia-Vietnam bày tỏ với Sputnik.
Cuộc họp lần thứ III của Ủy ban hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ tại Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Giáo dục, khoa học và công nghệ: Nga và Việt Nam thảo luận về hợp tác trong năm 2023
Nhấn mạnh thêm về tình hữu nghị bền chặt và mối quan tâm sâu sắc giữa doanh nghiệp hai nước, trao đổi với Sputnik, TS. Nguyễn Dũng Thương – Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính, đầu tư hợp tác, thương mại Đông Nam Á đánh giá, triển lãm Công nghiệp quốc tế Nga – Việt lần này được tổ chức đúng thời điểm, đúng ý nghĩa khi tạo nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt giao lưu, tìm kiếm đối tác, xúc tiến thương mại, phát triển sản xuất và khắc phục hậu quả sau khủng hoảng đại dịch.
“Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 và xung đột Ukraina mà Ban tổ chức vẫn tổ chức được sự kiện như thế này, theo tôi đây là điều rất đáng trân trọng. Điều này càng ý nghĩa hơn khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tìm hướng đi mới sau đại dịch. Sự kiện này mở ra cho họ cơ hội để tìm kiếm đối tác, đặc biệt đưa hàng hóa Việt Nam vươn tầm quốc tế, tiếp quản các nguồn hàng từ nước bạn về Việt Nam”.
Với những kết quả bước đầu đạt được, triển lãm Việt – Nga lần thứ IV chắc chắn ​​sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng thương mại của Nga và Việt Nam, như đúng những gì Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko khẳng định về sự hợp tác hiệu quả và tích cực giữa hai nước ngay tại Triển lãm:
“Tôi không nghi ngờ rằng, các cuộc gặp gỡ, các cuộc hội thảo chuyên đề, việc ký kết các hợp đồng đã được đề cập đến trong chương trình Triển lãm sẽ đem lại một xung lực mới cho sự phối hợp hành động giữa chúng ta trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала