Ấn Độ chào bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam, đề xuất phiên bản cho Su-30

© Sputnik / Taras IvanovVietnam Defence 2022
Vietnam Defence 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Đăng ký
Đại diện tập đoàn BrahMos Aerospace của Ấn Độ cho biết, đang chào bán tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos cho Việt Nam.
Phía doanh nghiệp Ấn Độ nhận định, Việt Nam đang vận hành nhiều tiêm kích Su-30, nên phiên bản BrahMos phóng từ máy bay sẽ là lựa chọn phù hợp.

Ấn Độ chào bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam hôm 9/12, ông Praveen Pathak, giám đốc phụ trách marketing và xuất khẩu thuộc tập đoàn quốc phòng BrahMos Aerospace của Ấn Độ cho biết, hãng đang chào bán tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos cho Việt Nam.
"BrahMos là tên lửa mới và hiện đại nhất trong phân cấp của nó. Chúng tôi thường mô tả những yếu tố chính của BrahMos là tốc độ, độ chính xác và uy lực", ông Pathak nói với VnExpress.
Theo ông, BrahMos là tên lửa hành trình siêu thanh có tốc độ cao nhất trong phân cấp, lên tới Mach 2,8 (3.460 km/h). Tên lửa này còn có độ chính xác cao, "luôn đánh trúng hồng tâm trong các đợt bắn thử".
"Những yếu tố then chốt đó khiến BrahMos là một trong những tên lửa tốt nhất thế giới. Chúng tôi đang chào bán nó cho Việt Nam", ông Pathak chia sẻ.
BrahMos được xem là một trong những "sát thủ diệt hạm" nhanh nhất thế giới. Tên lửa trang bị đầu đạn có khối lượng khoảng 200-300 kg, hệ thống dẫn đường quán tính và radar chủ động. BrahMos được hiệu chỉnh đường bay bằng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS/IRNSS. Phiên bản BrahMos-NG có kích thước thu nhỏ, giảm diện tích phản xạ radar, nhưng vẫn duy trì uy lực của mẫu tên lửa nguyên bản.

Đề xuất phiên bản phóng từ máy bay Su-30

Theo ông Pathak, BrahMos Aerospace mong muốn xây dựng quan hệ với Bộ Quốc phòng Việt Nam và các quân chủng như hải quân, không quân và lục quân. Đây là lý do mà tập đoàn Ấn Độ này trưng bày nhiều nền tảng triển khai tên lửa như tiêm kích Su-30MKI, tàu chiến, tàu ngầm và bệ phóng mặt đất.
Đại diện BrahMos Aerospace cho biết, Việt Nam đang vận hành nhiều tiêm kích Su-30, nên phiên bản BrahMos phóng từ máy bay sẽ là lựa chọn phù hợp.
"Hiện chỉ có Ấn Độ sở hữu biến thể BrahMos cho chiến đấu cơ Su-30MKI", ông Pathak lưu ý.
Ấn Độ đang thực hiện nâng cấp tiêm kích Su-30 để sử dụng tên lửa BrahMos. Tuy vậy, ông Pathak cho biết hoạt động này "có thể tiến hành ngay tại đây, nếu Việt Nam có đủ năng lực công nghiệp quốc phòng".
"Ấn Độ và Việt Nam là bạn bè rất thân thiết. Chúng ta có chung lợi ích và nhiều vấn đề cùng quan tâm. Hai nước nên hợp tác nhiều hơn", ông Pathak đề xuất.
Tại gian triển lãm của Ấn Độ, ông Rajat Manchanda, chuẩn tướng hải quân về hưu, tổng giám đốc phụ trách kế hoạch sản phẩm của Tập đoàn đóng tàu và kỹ thuật Garden Reach (GRSE), đã lên tiếng ca ngợi công tác tổ chức của Việt Nam khi lần đầu tổ chức triển lãm quốc phòng quốc tế.
"Hiện diện ở đây giúp chúng tôi có cơ hội nhìn nhận trực tiếp những lĩnh vực mà Ấn Độ có thể hỗ trợ Việt Nam", ông Manchanda chia sẻ.
Theo ông, ngành đóng tàu Ấn Độ cùng với Hải quân, Cảnh sát biển và Biên phòng Việt Nam luôn có tiềm năng hợp tác ngắn hạn và dài hạn. Trong số các lĩnh vực hợp tác, có bao gồm việc đóng mới tàu biển và hỗ trợ Việt Nam đại tu, hiện đại hóa những chiến hạm sẵn có trong biên chế.
"Chúng tôi đã cung cấp sản phẩm cho nhiều nước và có thể chỉnh sửa cho phù hợp với yêu cầu của Việt Nam. Chúng tôi tràn đầy hy vọng rằng những cuộc thảo luận với giới chức quốc phòng Việt Nam sẽ đơm hoa kết trái", ông Manchanda bày tỏ.

Hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ

Trong những năm qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ vẫn không ngừng được mở rộng, đi vào chiều sâu, và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong số đó, có thể kể đến việc hai bên đã triển khai hiệu quả các văn bản, thỏa thuận hợp tác đã ký kết và tiến hành ký kết các văn bản hợp tác mới, bao gồm Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ Đối tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2030.
Hai bên cũng duy trì tốt các hoạt động trao đổi, tiếp xúc lẫn nhau và các cơ chế hợp tác bằng hình thức linh hoạt; thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; triển khai hiệu quả các gói viện trợ, tín dụng của Chính phủ Ấn Độ dành cho BQP Việt Nam; tăng cường hợp tác giữa các quân binh chủng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала