- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Cầu thủ bóng đá Ondoua: «Tôi dành cho nước Nga tình yêu vô bờ bến»

© AFP 2023 / Issouf SanogoTiền vệ người Cameroon Gael Ondua trả lời các câu hỏi sau khi tập luyện tại Al Sailiya SC ở Doha
Tiền vệ người Cameroon Gael Ondua trả lời các câu hỏi sau khi tập luyện tại Al Sailiya SC ở Doha - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Đăng ký
Phóng viên Sputnik đã có dịp trò chuyện với cầu thủ Gael Ondoua của đội tuyển quốc gia Cameroon, người đã thi đấu tại World Cup với đôi giầy in hình cờ Nga và cờ Cameroon.
Sputnik: Bạn vừa trở về từ World Cup ở Qatar, nơi bạn chơi trong đội hình tuyển quốc gia - thành tựu cao nhất và là giấc mơ của mọi cầu thủ. Bạn trải nghiệm những cảm xúc gì vậy?
Đúng là cảm giác rất khó tả. Được tham gia cuộc thi đấu tầm cỡ như vậy chính là mơ ước thời thơ ấu của tôi, và bây giờ đã thành hiện thực. Sau trận đấu vẫn xốn xang niềm vui và sự hứng khởi. Nhưng mặt khác có hơi buồn một chút, vì lẽ ra chúng tôi có thể tiến xa hơn. Thật đáng tiếc chưa đạt được như vậy. Tôi nghĩ rằng bất kỳ vận động viên chuyên nghiệp nào cũng muốn tiến xa nhất có thể trong cuộc tranh tài này. Nhưng từ góc độ quan điểm sự nghiệp, đó là giấc mơ của tôi và đã thành hiện thực.
© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhGiày của cầu thủ Cameroon Gaël Ondoua trước trận đấu vòng bảng Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 giữa Cameroon và Brazil
Giày của cầu thủ Cameroon Gaël Ondoua trước trận đấu vòng bảng Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 giữa Cameroon và Brazil - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Giày của cầu thủ Cameroon Gaël Ondoua trước trận đấu vòng bảng Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 giữa Cameroon và Brazil
Sputnik: Ở Qatar, bạn đã ra sân với đôi ủng in hình hai quốc kỳ Cameroon và Nga. Tại sao bạn quyết định in cờ của Nga? Đồng đội có phản ứng gì chăng?
Về lá cờ của Nga và Cameroon trên giầy, thì phải nói ngay rằng tôi đã ra ngoài chơi bóng với đôi giầy in hình hai lá cờ này từ rất lâu rồi. Không có gì mới trong đó, chỉ là bây giờ trùng vào dịp World Cup. Tôi dành cho nước Nga tình yêu vô bờ bến. Chính nước Nga đã tạo nên con người tôi của ngày hôm nay, chính nước Nga đã cho tôi sự nghiệp, cho tôi một gia đình lớn và những người bạn tốt. Cha mẹ dạy tôi từ nhỏ về lòng biết ơn. Và đây là biểu hiện lòng biết ơn đối với tất cả những gì đất nước Nga và quê hương Cameroon đã làm cho tôi. Vì vậy, đối với cá nhân tôi đôi giầy này là một truyền thống từ lâu và tôi sẽ tiếp tục trung thành mang theo.
Sputnik: Tại World Cup 1990, đội tuyển Cameroon đã lọt vào tứ kết dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Xô-viết Valery Nepomnyashi. Đây là thành tích cao nhất của tuyển Cameroon, đội lọt vào vòng chung kết của World Cup thường xuyên hơn các đội châu Phi khác. Bây giờ liệu có cơ hội nối lại quan hệ hợp tác bóng đá tương tự giữa Cameroon và Nga hay chăng?
Hồi World Cup 1990 thì tôi còn chưa ra đời, nhưng sau này cha đã kể cho tôi nghe. Đó là thời kỳ đầy hào sảng của đội tuyển quốc gia Cameroon, huấn luyện viên Valery Nepomyatshi đã có thể dẫn dắt đội tuyển quốc gia Cameroon đến vòng tứ kết World Cup. Vào thời kỳ đó, đã có đội bóng đáng kinh ngạc với Roger Milla trứ danh. Ông Nepomnyashi đã gửi cho tôi lời động viên trước chuyến đi của chúng tôi đến Giải Vô địch Thế giới ở Qatar. Và tôi thực sự rất hãnh diện khi được nhận sự cổ vũ của những nhân vật được coi là huyền thoại của bóng đá Cameroon. Vì vậy, về bình diện quan hệ giữa Nga và Cameroon trong bóng đá, tôi nghĩ rằng mọi thứ đều có thể và cả hai nước vẫn còn nhiều cơ hội để cùng phấn đấu.
© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhCầu thủ Noa Okafor của đội tuyển Thụy Sĩ (trái) và Gaël Ondoua của Cameroon trong trận đấu vòng bảng World Cup giữa hai đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ và Cameroon.
Cầu thủ Noa Okafor của đội tuyển Thụy Sĩ (trái) và Gaël Ondoua của Cameroon trong trận đấu vòng bảng World Cup giữa hai đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ và Cameroon. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Cầu thủ Noa Okafor của đội tuyển Thụy Sĩ (trái) và Gaël Ondoua của Cameroon trong trận đấu vòng bảng World Cup giữa hai đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ và Cameroon.
Sputnik: Bạn có dự định làm gì sau khi kết thúc sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp của mình chưa?
Nước Nga là quê hương thứ hai của tôi, là ngôi nhà thân thuộc thứ hai của tôi. Sau khi kết thúc sự nghiệp bóng đá, ước mơ của tôi là thành lập một Học viện bóng đá ở Nga. Tôi đã không đủ may để được chơi cho đội tuyển quốc gia Nga. Nhưng những cầu thủ nhí từ Học viện tương lai của tôi thì có thể. Thi đấu trong đội hình tuyển quốc gia Nga và giành những chiến thắng lớn là giấc mơ tôi hằng ấp ủ. Mà tôi còn muốn mở một trường chuyên về khoa học cơ bản, từ mẫu giáo đến lớp 11. Nếu thời gian cho phép, tôi cũng có thể chuyển giao kinh nghiệm tổ chức trường học về Cameroon. Tăng cường quan hệ kinh tế, văn hóa, xã hội và liên hệ nhân văn giữa Cameroon và Nga sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала