ADB: Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 7,5% năm 2022

© Depositphotos.com / JethuynhThành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Đăng ký
Với mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 13,5% vào quý 3, Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng 7,5% trong năm nay.
Trước đó, nhiều tổ chức tài chính – kinh tế cũng đưa ra những dự báo tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay và năm sau 2023.

Kinh tế tăng trưởng 7,5%

Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã đưa ra dự báo về tăng trưởng chung của Việt Nam trong cả năm 2022.
Theo đó, ADB cho rằng, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7,5% trong năm nay. Đặc biệt, mức tăng ấn tượng nhất của Việt Nam là trong quý 3 năm nay, đạt tới 13,5%.
ADB đánh giá, thành quả này đạt được nhờ chiến lược tiêm chủng vaccine, sự phục hồi nhanh trở lại của các ngành du lịch dịch vụ, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu.
Mặc dù vậy, kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức từ bên ngoài như đơn hàng giảm, nhu cầu tiêu dùng chậm lại ở các quốc gia phát triển, vốn là những đối tác lớn nhập khẩu của Việt Nam, hoặc từ diễn biến gần đây về chính sách tiền tệ của Mỹ và Châu Âu.

"Hiện nay lạm phát dự báo sẽ vẫn giữ ở dưới mục tiêu đặt ra. Ngân hàng Nhà nước đã tăng biên độ tỷ giá +/- 3% lên 5% để chủ động thích ứng trước diễn biến khó lường của thị trường quốc tế, khi mà tiền VND đã giảm giá trị khoảng 9% so với đồng USD. Cần thận trọng với rủi ro khi giá nguyên liệu nhập khẩu cho sản xuất của Việt Nam bằng đồng USD sẽ tăng lên, nhất là những ngành hàng phải nhập khẩu nguyên phụ liệu, rồi gia công, tái xuất khẩu", ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, cho biết.

Đánh giá tích cực từ nhiều tổ chức

Trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đưa ra những dự báo lạc quan, nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2022 từ 7% lên 7,5% GDP, cao hơn 1% so với dự báo của 3 tháng trước đó.
Hồi tháng 9, Moody’s đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam từ mức Ba3 lên mức Ba2, triển vọng ổn định (chỉ thấp hơn mức đầu tư 1 bậc). Tương tự, Fitch cũng xếp Việt Nam ở hạng BB với triển vọng tích cực.
Ngân hàng Standard Chartered thì nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6,7% lên 7,5% cho năm 2022, từ 7% lên 7,2% cho năm 2023. Lạm phát được cho là sẽ tăng, chạm ngưỡng 5,5% trong năm 2023.
Theo Nikkei Asia, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á và đứng thứ 8 thế giới về đà phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tờ này cũng nhận định, Việt Nam có thể trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới năm 2030.
HSBC tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
“Cú quay xe” đầy bất ngờ của nền kinh tế Mỹ ‘giáng đòn’ vào Việt Nam
Tổng cục Thống kê cho biết, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 8,8% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2022, đánh dấu mức tăng trưởng 9 tháng cao nhất trong vòng một thập kỷ. Động lực này đã giúp Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong khi đó, Chứng khoán VNDirect thì nhận định, tăng trưởng GDP của Việt Nam đã đạt đỉnh trong quý 3 và sẽ chậm dần trong quý 4 do cầu thế giới yếu và hiệu ứng mở cửa sau Covid-19 giảm dần. Trong quý cuối năm 2022, GDP có thể tăng 5,6%, nâng mức tăng trưởng cả năm lên 7,9%.
Trong năm 2023, VNDirect dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 6,7% so với cùng kỳ, cao hơn mục tiêu mà Chính phủ đề ra là 6,5%. Trong đó, nông, lâm nghiệp và thủy sản dự kiến tăng 2,9% so với cùng kỳ. Ngành công nghiệp và xây dựng tăng 7,1% và dịch vụ tăng 7,3% so với cùng kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала