"Thủ tướng" Kosovo kêu gọi phái đoàn NATO dỡ bỏ rào chắn người Serb dựng trên đường

© AFP 2023 / Armend Nimani Lực lượng NATO KFOR tại các chướng ngại vật của người dân tộc Serb ở miền bắc Kosovo
Lực lượng NATO KFOR tại các chướng ngại vật của người dân tộc Serb ở miền bắc Kosovo - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng nước Cộng hòa Kosovo tự xưng Albin Kurti hôm Chủ nhật đã kêu gọi lực lượng NATO KFOR dỡ bỏ các chướng ngại vật của người Serbia Kosovo khỏi các con đường ở phía bắc khu vực.
Các chiến binh của đơn vị đặc nhiệm "Bộ Nội vụ" của Cộng hòa Kosovo tự xưng hôm Chủ nhật đã xâm chiếm và chiếm đóng một cơ sở trên đập Gazivode, từ đó họ dỡ bỏ cờ Serbia và cử nhân viên bảo vệ người Serb đứng canh bốt gác. Đây là nguồn chính cung cấp nước và tích tụ cho nhà máy thủy điện nằm ở đó, phần lớn diện tích của hồ nằm ở đô thị Zubin Potok, nơi cư trú chủ yếu là người Serb, giống như 3 khu vực khác ở phía bắc khu vực. Goran Rakic, lãnh đạo "Danh sách Serbia", đảng lớn nhất, đã kêu gọi người Serb ở Kosovo duy trì hòa bình và yên tĩnh, đồng thời cho phép các phái bộ Nhà nước pháp quyền của EU (EULEX) và NATO KFOR đi qua các chốt chặn trên đường cao tốc ở phía bắc của tỉnh.

"Tôi một lần nữa kêu gọi KFOR đảm bảo quyền tự do đi lại. KFOR ở Kosovo vì một môi trường hòa bình và an toàn, nghĩa là tự do đi lại mà không bị phân biệt đối xử", - Kurti nói trong cuộc họp báo ở Pristina và cho biết ôngđang chờ phản hồi từ Bộ chỉ huy nhiệm vụ NATO.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić hôm Chủ nhật cho biết Beograd chính thức sẽ tiếp tục đấu tranh về vấn đề Kosovo và Metohija bằng mọi biện pháp pháp lý, đồng thời nhấn mạnh rằng Pristina phải thành lập Cộng đồng người Serb (SSO) theo Thỏa thuận Brussels 2013.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Chuyên gia phân tích: Xung đột vũ trang có khả năng sẽ bắt đầu ở Kosovo

Chuyện gì đang xảy ra ở Kosovo?

Hôm thứ Bảy, người Serbia ở Kosovo đã dựng rào chắn trên các đường cao tốc ở phía bắc khu vực do chính quyền Kosovo Albania bắt giữ cựu sĩ quan cảnh sát Dejan Pantic của Bộ Nội vụ của nước cộng hòa tự xưng. Ông Dejan Pantic đã từ chức hồi tháng 11 cùng với các sĩ quan cảnh sát Serbia từ các đơn vị của Bộ Nội vụ ở phía bắc tỉnh. Hôm thứ Bảy, vì bị tình nghi "khủng bố", Dejan Pantic bị bắt giữ tại trạm kiểm soát Yarina khi đến từ miền trung Serbia. Trong đêm, đoàn biểu tình dựng lều bạt rào chắn bảo vệ. Về phần mình, cảnh sát Cộng hòa Kosovo tự xưng đã chặn đường vào tỉnh đối với ô tô và người đi bộ từ miền trung Serbia đến phía bắc khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала