Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng Nguyễn Viết Dũng - golfer đánh người là ai?

© Sputnik / Asatur YesayantsGolf
Golf - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên quan đến vụ ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, golfer đánh nữ nhân viên caddie BRG Đà Nẵng “gãy cả gậy chơi golf”, chính quyền quận Ngũ Hành Sơn xác nhận, Công an hiện đã vào cuộc điều tra.
Đáng chú ý, ngày 12/12, nhiều thông tin về Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng Nguyễn Viết Dũng dần được công khai, theo đó, ông Dũng không chỉ là một đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam, mà còn là golf thủ, từng cầm cố cả biệt thự sang trọng ở Hà Nội để chi tiêu cá nhân.

Vụ ông Nguyễn Viết Dũng: Công an vào cuộc vụ golfer đánh người

Chiều 12/12, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng cho biết, Công an phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đã vào cuộc xác minh vụ người đàn ông dùng gậy chơi golf đánh nữ nhân viên BRG Đà Nẵng ngất xỉu.
Theo đó, nạn nhân trong vụ việc là chị N.A.L, là caddie (20 tuổi, nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng).
Vị khách chơi golf được cho là có hành vi dùng gậy golf đánh vào người chị L. là ông Nguyễn Viết Dũng (sinh năm 1978, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Đất Quảng, trụ sở tại tỉnh Quảng Nam).
Trước mắt, Công an phường Hòa Hải sẽ mời các đương sự liên quan như ông Nguyễn Viết Dũng, nữ nhân viên, đại diện sân golf đến để làm rõ vụ việc, theo chính quyền quận Ngũ Hành Sơn.
Như Sputnik đã thông tin, những ngày qua, việc Nguyễn Viết Dũng chơi golf, đánh nữ caddie ngất xỉu đang gây xôn xao dư luận, khiến cộng đồng mạng hết sức phẫn nộ. Nhiều câu lạc bộ (CLB) golf đã lên tiếng tẩy chay golf thủ côn đồ này.
CLB Golf Hội Bất động sản Du lịch Việt Nam (VnTPA Golf Club) tuyên bố, đang rất bức xúc trước việc ông Nguyễn Viết Dũng hành hung, đánh đập một nữ caddie khiến người này bất tỉnh ngay tại sân golf, phải nhập viện cấp cứu. Cú đánh mạnh tới mức làm gãy đôi cây gậy golf.
Ban chấp hành CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng cho biết, ngày 6/12, một nhóm 4 người, trong đó có gồm ông Nguyễn Viết Dũng, đến chơi trên sân BRG Đà Nẵng. Trong lúc chơi, do bất đồng với một nữ caddie khi tính số gậy đã chơi trong một hố, ông Dũng đã dùng gậy driver đánh vào người nữ caddie L.
Hậu quả, cây gậy driver bị gãy làm đôi, nữ caddie đã bị bất tỉnh ngay tại chỗ, được các nhân viên sân golf đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng.
CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng còn cho biết, sau khi sự việc xảy ra, ông Dũng đã yêu cầu sân golf, bảo vệ, nhân viên, các caddies không được lan tỏa sự việc ra công chúng…
Vụ việc ông Nguyễn V.D chơi golf, đánh nữ caddie phải nhập viện hiện đang gây xôn xao dư luận.
Vụ việc ông Nguyễn V.D chơi golf, đánh nữ caddie phải nhập viện hiện đang gây xôn xao dư luận.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Vụ việc ông Nguyễn V.D chơi golf, đánh nữ caddie phải nhập viện hiện đang gây xôn xao dư luận.

Tẩy chay ông Nguyễn Viết Dũng

Nhận thấy đây là một hành động vi phạm nặng nề luật golf và văn hoá golf, bôi xấu hình ảnh người chơi golf Việt Nam và ngành thể thao lành mạnh đang phát triển tốt đẹp, đại diện CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng tuyên bố tẩy chay ông Nguyễn Viết Dũng.
Đồng thời, ông Dũng sẽ không được tham dự các sự kiện do CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng tổ chức hàng năm, có mời các hội liên kết tham gia.
CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng cũng đề nghị hội Golf Việt Nam (GVN) và các hội Golf khác đồng loạt tẩy chay ông Nguyễn Viết Dũng, cũng như thông báo trên những trang web của mình để các thành viên và mọi người được biết.
“Nếu tình trạng sức khoẻ của cô caddie vẫn xấu, đề nghị sân BGR phải báo cho Công an, khởi tố hình sự về sự hành hung, xúc phạm thân thể người khác…”, Ban chấp hành CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng thông báo.
Theo một lãnh đạo của Hội Golf Quảng Nam, ông Dũng chưa đăng ký thành viên của hội, tuy nhiên đã có vài lần tham gia giải với hội.
Liên quan đến vụ việc trên, chiều 12/12, gia đình chị N.A.L. cho biết, hiện sức khỏe của L. đã bình phục. Người hành hung chị L. đã đến công ty nơi chị làm việc để gửi lời xin lỗi.
Sân gôn tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2022
Việt Nam đẩy mạnh phát triển du lịch golf

Nguyễn Viết Dũng là ai?

Được biết, ông Nguyễn Việt Dũng (sinh năm 1978 tại Quảng Nam) là nhà sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng.
Công ty cổ phần tập đoàn Đất Quảng của ông Dũng chuyên hoạt động trong ngành xây dựng và bất động sản tại tỉnh Quảng Nam.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Viết Dũng từng được VCCI trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2016, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vào các năm 2014, 2017.
Năm 2021, ông Nguyễn Viết Dũng được bầu vào HĐND tỉnh Quảng Nam, nhiệm kỳ 2021-2026 và là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam.
Về Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, thông tin trên báo Xây dựng cho hay, doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2008 có trụ sở chính tại Khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, các dự án của doanh nghiệp này chủ yếu được thực hiện tại tỉnh Quảng Nam. Văn phòng đại diện của Đất Quảng tại Quảng Nam có địa chỉ tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Hiện công ty có 4 Công ty thành viên gồm: CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng – Quảng Nam; CTCP Thuỷ điện Đất Quảng – Quảng Nam; Công ty TNHH Đất Quảng – Bỉm Sơn; và Công ty TNHH MTV Đất Quảng – Thanh Hoá.
Golf thường là môn thể thao chỉ dành cho người giàu, đồng thời, với tư cách Chủ tịch và cổ đông lớn nắm giữ cổ phần chi phối tại Tập đoàn Đất Quảng, ông Nguyễn Viết Dũng được cho là một đại gia.
Tuy nhiên, báo giới trong nước cũng tiết lộ việc ông Dũng từng phải cầm cố biệt thự cho tiêu dùng cá nhân.
Theo đó, năm 2016, ông Nguyễn Viết Dũng đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Sở giao dịch. Tài sản đảm bảo là tài sản liên quan đến một căn biệt thự thuộc khu Đô thị hạng sang tại Hà Nội.
Bên đảm bảo không chỉ ông Dũng mà còn bà Đào Thị Phương. Bà Đào Thị Phương có địa chỉ trùng với địa chỉ của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng nơi ông Nguyễn Viết Dũng nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn. Mục đích khoản vay là “tiêu dùng cá nhân”.
Đáng nói hơn, trong khi Chủ tịch Nguyễn Viết Dũng cầm cố biệt thự để chi tiêu cá nhân thì Tập đoàn Đất Quảng lại làm ăn chẳng mấy khấm khá, liên tục âm dòng tiền.
Điển hình, chốt tại ngày 31/12/2021, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đất Quảng là âm 51,7 tỷ đồng, giảm sâu so với âm 139 tỷ đồng hồi cuối năm 2020, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm 157 tỷ đồng dù cuối năm trước là dương 53,6 tỷ đồng. Tính đến tháng 1/2022, vốn điều lệ Tập đoàn Đất Quảng là 1.115 tỷ đồng.

Luật sư nói gì?

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Phạm Ngọc Hải, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng, cho rằng: Cơ quan Công an cần vào cuộc điều tra làm rõ việc ông Dũng có thực hiện hành vi gây thương tích với chị L. hay không? Tìm hiểu xem nguyên nhân, động cơ của việc gây thương tích là gì?
Trường hợp xác định ông Dũng có thực hiện hành vi gây thương tích như chị L. trình bày thì ông Nguyễn Viết Dũng có dấu hiệu cấu thành tội Cố ý gây thương tích hoặc Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Tùy theo tỉ lệ thương tích của chị L. và các tình tiết định khung tăng nặng, người vi phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến cao nhất 14 năm.
Cần chú ý, gậy chơi golf là vật cứng, chắc, có khả năng gây sát thương cao nếu đánh vào các vùng trọng yếu của cơ thể. Do đó, gậy đánh golf có thể được xem là hung khí nguy hiểm theo quy định pháp luật.
Chính vì vậy, dù tỉ lệ phần trăm thương tích của chị L. dưới 11%, ông Dũng vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
Về động cơ, mục đích phạm tội, theo báo CAND dẫn phân tích của luật sư, nếu xác định ông Dũng có hành vi gây thương tích với chị L. một cách vô cớ hoặc chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt, người này có thể bị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng tại điểm i khoản 1 Điều 134: "Có tính chất côn đồ".
“Nếu ông Nguyễn Viết Dũng đang là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam, mọi hành động của ông Dũng lại càng phải chuẩn mực, thượng tôn pháp luật, bởi đại biểu là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở địa phương nói riêng và của cả nước nói chung”, luật sư nêu quan điểm.
Theo quy định tại Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, Đại biểu HĐND phải có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật.
Do đó, với vai trò của đại biểu HĐND, ngoài các chế tài liên quan đến trách nhiệm hình sự, ông Dũng còn có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Thực hư vụ đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đánh nữ nhân viên đến gãy gậy chơi golf?

Quảng Nam sẽ tổ chức họp báo vụ ông Nguyễn Viết Dũng

Chiều tối 12/12, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Công Thanh cho biết, HĐND tỉnh sẽ tổ chức họp báo liên quan đến vụ việc xoay quanh ông Nguyễn Viết Dũng (là đại biểu HĐND tỉnh).
Theo đó, vào khoảng 15 giờ ngày 13/12, HĐND tỉnh sẽ tổ chức họp báo, trả lời thông tin cho các cơ quan báo chí xung quanh việc ông Nguyễn Viết Dũng bị tố đánh nữ nhân viên phục vụ sân golf để mọi việc được rõ.
Trước đó, sáng cùng ngày, ông Nguyễn Công Thanh cho biết, hiện Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam chưa nhận thông tin chính thức về người được cho là đại biểu HĐND tỉnh đánh nhân viên phục vụ sân golf tại TP. Đà Nẵng.
Tuy nhiên, trước những thông tin trên mạng xã hội, báo chí quan tâm, HĐND tỉnh Quảng Nam khẳng định đang tiến hành xác minh vụ việc này.
“Nếu đúng là có sự việc như dư luận phản ánh, thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Thanh nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала