Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lần đầu lên tiếng về việc EU áp trần giá dầu Nga

© Ảnh : Hữu Khoa Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam
Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Đăng ký
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, việc EU thống nhất mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu Nga bằng đường biển sẽ có tác động đến thị trường dầu mỏ thế giới và tác động đến hoạt động sản xuất của Petrovietnam.
Trong nước, hiện PVN đã về đích sớm các chỉ tiêu sản xuất năm 2022, dự kiến thiết lập kỷ lục mới của ngành Dầu khí Việt Nam.
Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng, đến tháng 11, Tập đoàn đã về đích trước kế hoạch tất cả các chỉ tiêu tài chính và sản lượng khai thác dầu khí của năm 2022, báo hiệu một năm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao, tiếp đà tăng trưởng, thiết lập những kỷ lục mới.

EU áp trần giá dầu Nga sẽ ảnh hưởng đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ngày 9/12, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp giao ban điều hành sản xuất kinh doanh thường kỳ tháng 12 năm 2022 trực tuyến với thủ trưởng các đơn vị toàn PVN về kết quả hoạt động tháng 11, 11 tháng của năm 2022, kế hoạch trong tháng còn lại của năm 2022 và thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2023.
Theo thông tin báo cáo từ PVN cho hay, tháng 11 năm 2022, tình hình kinh tế vĩ mô liên quan đến sản xuất trên thế giới, trong đó cả Việt Nam cũng có dấu hiệu suy giảm rất nhanh.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Riyadh không nhận thấy kết quả nào từ việc áp giá trần dầu của Nga
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ở các nước và các thị trường lớn đều thấp hơn 50 điểm (Chỉ số PMI tháng 11/2022 của Mỹ: 47,7 điểm; EU: 47,1 điểm, Trung Quốc: 49,4 điểm).
Theo thông báo của JP Morgan chỉ số PMI toàn cầu tiếp tục giảm tháng thứ 3 liên tiếp từ 49,4 điểm vào tháng 10/2022 xuống mức 48,8 điểm tháng 11/2022 (giảm 0,6 điểm), duy trì dưới mốc 50 điểm tháng thứ ba liên tiếp.
Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của sản xuất công nghiệp có xu hướng chậm lại do đơn hàng sụt giảm, chi phí đầu vào ở mức cao và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu.
“Điều này cho thấy những tín hiệu suy thoái sản xuất, dòng chảy thương mại quốc tế giảm dần, hoạt động sản xuất đang có xu hướng thu hẹp lại. Cùng với sự suy thoái, khủng hoảng, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ tiếp tục tác động lớn đến hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nói chung cũng như của Petrovietnam nói riêng”, PVN lưu ý.
Thêm vào đó, trong tháng 11/2022, giá dầu thô diễn biến khá phức tạp, giá dầu thế giới lao dốc khi Trung Quốc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19, phong tỏa nghiêm ngặt dẫn đến nhu cầu dầu tiếp tục suy yếu.
Trong thông cáo phát đi, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, nhu cầu dầu tại châu Âu và Mỹ tiếp tục giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các chính sách tăng lãi suất và sự mạnh lên của đồng USD.
“Đặc biệt, EU đã thống nhất mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu Nga bằng đường biển sẽ có tác động đến thị trường dầu mỏ thế giới và tác động đến hoạt động sản xuất của Petrovietnam”, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh.

Về đích sớm

Tước tình hình đó, PVN đã kịp thời ứng phó với bài học kinh nghiệm thành công trong công tác quản trị biến động được triển khai hiệu quả, xuyên suốt từ năm 2020 đến nay, với dự báo và nhận định đúng đắn, kịp thời, linh hoạt trước các biến động địa chính trị, biến động thị trường dầu khí, nhận diện những rủi ro có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của Tập đoàn.
Doanh nghiệp sản xuất dầu khí hàng đầu Việt Nam cũng đã có giải pháp hữu hiệu, kịp thời, linh hoạt theo phương châm hành động năm 2022 là “Quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững”.
Nhờ đó, Petrovietnam tiếp tục đạt được kết quả tích cực trong tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, báo cáo của Tập đoàn cho thấy, trong tháng 11/2022, toàn PVN ghi nhận thêm 1 nhiệm vụ và 3 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm trước thời hạn.
Thứ nhất là đưa công trình giàn RCRB-1 vào khai thác ngày 16/11 - sớm hơn so với kế hoạch 15 ngày; Thứ hai là sản xuất đạm hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 14 ngày (đạt 1,60 triệu tấn vào ngày 16/11); Thứ ba là sản xuất xăng dầu (không gồm NSRP) hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 7 ngày (đạt 6,17 triệu tấn vào ngày 23/11/2022); Thứ tư là khai thác dầu ở nước ngoài hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 1 ngày (đạt 1,70 triệu tấn vào ngày 29/11).
Đến ngày 16/11/2022, Tập đoàn đã hoàn thành vượt kế hoạch công tác phát triển mỏ cả năm, đưa 5 mỏ/công trình mới vào khai thác, nhiều hơn 01 công trình so với kế hoạch năm của Tập đoàn.
Các công trình được đưa vào khai thác sớm từ 15 ngày – 2 tháng, góp phần tích cực gia tăng sản lượng, đảm bảo duy trì ổn định khai thác từ các mỏ của Tập đoàn trong năm 2022 cũng như các năm tiếp theo.
Tổng thống Nga V. Putin tham gia công việc của Hội nghị cấp cao EAEU tại Bishkek - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Tổng thống Putin: Nga sẽ không bán dầu cho các nước áp đặt giá trần
PVN cũng cho hay, khai thác dầu thô hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 11 ngày (đạt 8,74 triệu tấn vào ngày 20/10). Khai thác dầu thô 11 tháng đạt 9,91 triệu tấn, vượt 13% kế hoạch năm, tương đương với mức thực hiện cùng kỳ năm trước (9,97 triệu tấn).
Trong đó, khai thác dầu trong nước hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 18 ngày (đạt 7,04 triệu tấn vào ngày 13/10). Khai thác dầu ở nước ngoài hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 1 ngày (đạt 1,70 triệu vào ngày 29/11). Sản lượng khí, điện, đạm, xăng dầu và các sản phẩm khác đều tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Sẽ thiết lập kỷ lục mới của ngành Dầu khí Việt Nam

Thông báo của Tập đoàn Dầu khí cho biết, sản lượng sản xuất đạt mức cao là động lực quan trọng tạo kết quả tài chính rất khả quan của Petrovietnam trong năm 2022.
“Với tổng doanh thu toàn Tập đoàn và lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay (kể cả những năm trước đây giá dầu cao hơn rất nhiều so với mức bình quân của năm 2022)”, PVN nêu rõ.
Tổng doanh thu toàn Tập đoàn hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 trước 4 tháng, trong 11 tháng ước đạt 854 nghìn tỷ đồng, xác lập kỷ lục mới kể từ khi thành lập Tập đoàn.
Nộp Ngân sách Nhà nước (NSNN) toàn Tập đoàn hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 trước 6 tháng, tính chung 11 tháng đầu năm 2022 ước đạt 134,5 nghìn tỷ đồng.
Cùng với đó, các mặt công tác khác đều được triển khai tích cực, đạt nhiều kết quả nổi bật. Các chuỗi liên kết ngày càng phát huy hiệu quả, các đơn vị của Tập đoàn đã tập trung triển khai/tìm kiếm và tăng cường trao đổi về các hình thức hợp tác liên kết nhằm nâng cao giá trị sử dụng nguồn lực, tài sản sẵn có góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ đang từng bước chuyển dịch theo hướng hiệu quả và có đóng góp thiết thực cho sản xuất kinh doanh, tăng trưởng và phát triển của PVN.
Hiện Petrovietnam có 3 công trình, cụm công trình khoa học - công nghệ tiêu biểu được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, 3 công trình được trao Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ, chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng giải thưởng của cả nước. Có 6 đơn vị Dầu khí được tôn vinh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, chiếm 25% doanh nghiệp được tôn vinh trong cả nước.
PVN tiếp tục khẳng định mục tiêu nhất quán trong công tác chuyển đổi số, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh và đạt được những lợi ích thiết thực thông qua chuyển đổi số.
Đồng chí Trần Tuấn Anh truyền đạt chuyên đề “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Việt Nam chưa thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, vì sao?
Công tác an sinh xã hội được thực hiện tích cực với tổng kinh phí của toàn Tập đoàn tính đến hết tháng 11/2022 đạt khoảng 350 tỷ đồng; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua tiết giảm chi phí đạt gấp 2 lần so với kế hoạch.

Ứng phó với rủi ro

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã chỉ đạo các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong tháng còn lại của năm 2022 và chuẩn bị bước sang năm 2023 ở từng lĩnh vực hoạt động.
Cụ thể, cần chủ động bám sát biến động kinh tế vĩ mô, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, diễn biến thị trường, đưa ra mục tiêu, giải pháp cho từng lĩnh vực để có những quyết sách kịp thời trong chỉ đạo, điều hành.
Tập trung điều hành khai thác với mục tiêu tiếp tục duy trì sản lượng; có chiến lược, sách lược để thúc đẩy hoạt động đầu tư cho năm 2023, đặc biệt là giải phóng các vướng mắc về cơ chế, chính sách khi Luật Dầu khí sửa đổi số 12/2022/QH15 được thông qua đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, phát triển bền vững kinh tế biển cũng như phát triển năng lượng quốc gia.
Cần rà soát các sản phẩm, dịch vụ chủ lực để có định hướng, kế hoạch, chiến lược phát triển phù hợp, tối ưu hóa nguồn lực, mô hình quản trị; thúc đẩy phát triển và nghiên cứu làm chủ công nghệ năng lượng tái tạo ngoài khơi.
Ông Hùng cũng lưu ý vấn đề suy giảm sản xuất toàn cầu, cùng với các bất định của tình hình địa chính trị trên thế giới, nợ công, lạm phát, lãi suất… khiến giá cả đầu vào tăng nhanh là một vấn đề rất lớn đã tác động trực tiếp, rõ nét đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong quý IV/2022 và sẽ tiếp tục tác động trong năm 2023.
khí đốt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2022
Chuyên gia: Giá dầu trần sẽ tác động tiêu cực đến phương Tây
“Do đó, bên cạnh các giải pháp về sản xuất, cần tập trung duy trì quản trị biến động, quản trị chi phí, các giải pháp thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn, cần xác định được động lực, giải pháp để giữ vững mục tiêu ổn định, tăng trưởng bền vững trong toàn Tập đoàn”, ông Lê Mạnh Hùng chỉ đạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала