Tổng thống Serbia Vučić kêu gọi người Serbia và người Albania ở Kosovo và Metohija giữ hòa bình

© Sputnik / Aleksey NikolskyiAleksandar Vucic
Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic sẽ họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia vào lúc 19:00 Chủ nhật (01:00 12/11/2022 giờ Hà Nội) do tình hình ở phía bắc Kosovo ngày càng trầm trọng.

"Hôm nay, tại cuộc gặp, chúng tôi đã thảo luận về những việc phải làm. Điều quan trọng đối với chúng tôi là kêu gọi gìn giữ hòa bình và xoa dịu tình hình của cả người Albania và người Serbia", - nguyên thủ nhấn mạnh trên kênh truyền hình quốc gia Serbia.

Theo Vučić, Mỹ và Pristina không tuân thủ bất kỳ thỏa thuận nào đạt được về Kosovo.

"Chúng tôi có một câu hỏi dành cho các đối tác Mỹ. Hãy cho biết, Pristina tuân thủ thỏa thuận nào và các bạn tuân thủ đạo luật nào? Hiến chương Liên hợp quốc, Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Thỏa thuận Brussels hay Thỏa thuận Washington? Hãy kể cho chúng tôi một trong số đó Các tài liệu mà Pristina tuân thủ, ít nhất là một tài liệu mà họ và người Mỹ tôn trọng. Bạn có thể thấy không có chuyện đó, chỉ có việc "họ có thể làm bất cứ điều gì và mức độ mà họ muốn", - Vucic nói trong bài phát biểu trước công dân sau cuộc họp.

Vučić đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia vào đầu ngày hôm nay vì các mối đe dọa từ chính quyền Kosovo nhằm dỡ bỏ các chướng ngại vật của người Serbia ở phía bắc của tỉnh bằng vũ lực. Ông tuyên bố Beograd chính thức sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề Kosovo và Metohija bằng mọi biện pháp hợp pháp. Ông cũng nhấn mạnh Pristina nên thành lập Hội các Cộng đồng người Serbia (CSO) theo Thỏa thuận Brussels 2013.
Lực lượng NATO KFOR tại các chướng ngại vật của người dân tộc Serb ở miền bắc Kosovo - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
"Thủ tướng" Kosovo kêu gọi phái đoàn NATO dỡ bỏ rào chắn người Serb dựng trên đường

Chuyện gì đang xảy ra ở Kosovo?

Hôm thứ Bảy, người Serbia ở Kosovo đã dựng rào chắn trên các đường cao tốc ở phía bắc khu vực do chính quyền Kosovo Albania bắt giữ cựu sĩ quan cảnh sát Dejan Pantic của Bộ Nội vụ của nước cộng hòa tự xưng. Ông Dejan Pantic đã từ chức hồi tháng 11 cùng với các sĩ quan cảnh sát Serbia từ các đơn vị của Bộ Nội vụ ở phía bắc tỉnh. Hôm thứ Bảy, vì bị tình nghi "khủng bố", Dejan Pantic bị bắt giữ tại trạm kiểm soát Yarina khi đến từ miền trung Serbia. Trong đêm, đoàn biểu tình dựng lều bạt rào chắn bảo vệ. Về phần mình, cảnh sát Cộng hòa Kosovo tự xưng đã chặn đường vào tỉnh đối với ô tô và người đi bộ từ miền trung Serbia đến phía bắc khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала