‘Trùm xây dựng’ Việt Nam Lê Viết Hải đột ngột rời ghế Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

© Ảnh : Hoa Binh Construction GroupLê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Đăng ký
Doanh nhân Lê Viết Hải nổi tiếng của ngành xây dựng Việt Nam vừa bất ngờ xác nhận rút khỏi cương vị Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC).
Theo ông Lê Viết Hải, việc từ nhiệm chức danh Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là để tạo điều kiện cho con trai mình là ông Lê Viết Hiếu - thực hiện việc quản lý điều hành hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Lê Viết Hải rời ghế Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Trong cuộc họp Hội đồng quản trị ngày 9/12 vừa qua, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) đã chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ HĐQT của ông Lê Viết Hải.
Cũng tại cuộc họp này, HĐQT HBC đã bầu ông Nguyễn Công Phú, Thành viên HĐQT độc lập đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình kể từ ngày 14/12 thay ông Lê Viết Hải.
Theo đó, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình xác nhận đã chấp thuận đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 14/12.
“Để phù hợp với tình hình hiện nay của Tập đoàn và diễn biến mới của nền kinh tế Việt Nam và thế giới, Hòa Bình thông qua việc bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, Thành viên HĐQT độc lập và thành viên Ủy ban Kiểm toán là Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 14/12”, HBC nhấn mạnh.
Đáng chú ý, tập đoàn cũng thông qua đơn từ nhiệm của ông Hải xin rút khỏi tư cách thành viên Hội đồng quản trị và HĐQT sẽ trình đơn từ nhiệm của ông Hải tại Đại hội cổ đông gần nhất để xem xét thông qua.
Golf - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng Nguyễn Viết Dũng - golfer đánh người là ai?
Bên cạnh đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng chấp thuận đề xuất của ông Lê Viết Hải về việc thành lập Hội đồng Sáng lập.
“HĐQT Hòa Bình sẽ xem xét việc bổ nhiệm lại các chức danh trong Ban điều hành Tập đoàn theo đúng quy định của pháp luật”, thông cáo nêu rõ.

Ông Lê Viết Hải nói việc từ nhiệm là “bình thường”

Về việc từ nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT, khẳng định với VietnamFinance, ông trùm ngành xây dựng Việt Nam nhấn mạnh đây là hoạt động bình thường, hoàn toàn không phải do sức ép của cổ đông.
“Tôi có kế hoạch từ đầu năm 2023 sẽ thôi làm chủ tịch và thành viên HĐQT”, ông Hải cho biết.
Nguyên nhân là vì theo quy định, Tổng Giám đốc công ty không được có quan hệ trực hệ với thành viên trong HĐQT. Quy định đó khiến cho HBC không có Tổng giám đốc.
Hiện nay, ông Lê Viết Hiếu (tức con trai ông Hải, người từng làm tổng giám đốc giai đoạn 2020 - 2022) thực hiện việc quản lý điều hành với chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực.
“Như vậy thì có hơi bất tiện trong quản lý điều hành công ty, thành ra tôi phải rút lui tạo điều kiện cho Hiếu làm Tổng giám đốc", ông Hải lý giải.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
ADB: Dư nợ trái phiếu Chính phủ Việt Nam đạt 67,3 tỷ USD
Doanh nhân Lê Viết Hải bổ sung thêm rằng, mặc dù từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT, nhưng ông vẫn quản lý công ty, với danh nghĩa Chủ tịch Hội đồng Sáng lập.
“Hôm nay họp với HĐQT, thì HĐQT cũng thống nhất thành lập Hội đồng Sáng lập với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định đã được HĐQT thông qua. Theo đó, HĐQT và hội đồng sáng lập làm việc với nhau để cùng quản lý công ty theo nguyên tắc đồng thuận”, ông Hải khẳng định.

Những điều chưa biết về doanh nhân Lê Viết Hải

Ông Lê Viết Hải sinh năm 1958 tại Thừa Thiên Huế, là con trai của ông Lê Mộng Đào, nguyên là hiệu trưởng Trường Bồ Đề ở Huế (nay là THCS Thống Nhất).
Ông Hải là cựu sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Đáng chú ý, dù kiến trúc và xây dựng là hai nghề khác nhau nhưng ông Hải lại chọn xây dựng ngay từ đầu vì ông nhận thức rằng, thời ấy là sau giải phóng, nhu cầu của xã hội trong ngành xây dựng rất lớn.
Năm 1987, ông Hải thành lập và làm giám đốc Văn phòng Xây dựng Hòa Bình. Tháng 12/2000, Văn phòng Xây dựng Hòa Bình chính thức đổi tên thành CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (tiền thân của Tập đoàn Hòa Bình hiện nay), ông Hải cũng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hoà bình từ đó đến nay.
Nhiều dự án xây dựng nổi tiếng gắn với tên tuổi ông Lê Viết Hải và khiến ông được mệnh danh là một trong những ‘trùm xây dựng’ nổi tiếng ở Việt Nam có khách sạn Riverside trên đường Tôn Đức Thắng, khách sạn International, Food Center of Saigon, Tecasin Business Center and Serviced Apartments tại TP.HCM.
Tù nhân bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Ồ ạt tháo chạy khỏi cổ phiếu TVB, TVC sau khi Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt bị bắt
Dưới thời ông Hải, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình thực hiện các công trình Nhà máy nước ép trái cây Delta (Long An), Saigon Sky Garden Apartments, Stamford Court, Riverside Aparment, Legen Hotel, Me Linh Point Tower, Ocean Place (nay là Sheraton Plaza).
Nhiều dự án quy mô lớn như Dự án Saigon Centre giai đoạn 2, The Ascent Condominiums, Estella Heights, dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2 Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng đều có dấu ấn của vị doanh nhân này và Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình.
Được biết, hiện ông Lê Viết Hải đang nắm giữ gần 47 triệu cổ phiếu Hoà Bình HBC, tỷ lệ 17,54% vốn điều lệ. Chốt phiên giao dịch ngày 13/12, cổ phiếu HBC đã tăng 2,68%, lên 11.500 đồng/CP.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала