- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị pháo kích dữ dội. Liệu IAEA có thể ảnh hưởng đến Kiev?

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhZaporozhye NPP
Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Đăng ký
Ông Valery Menshikov, thành viên Ủy ban xã hội của tập đoàn nhà nước Rosatom đã nói về tình hình tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Trước đó, người đứng đầu IAEA Rafael Grossi cho biết đã gặp ông Shmyhal, các bên nhất trí về việc triển khai sứ mệnh đảm bảo an toàn của IAEA "tại tất cả các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraina".

Vai trò của IAEA

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, thành viên Ủy ban xã hội của tập đoàn nhà nước Rosatom, thành viên hội đồng Trung tâm Chính sách Môi trường của Nga, ông Valery Menshikov bày tỏ hy vọng rằng IAEA sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và thành phố Energodar.

"IAEA có thể tác động đến phía Ukraina để không xảy ra những vụ pháo kích dữ dội khiến châu Âu đứng trước bờ vực nhiễm phóng xạ. Và phái bộ của IAEA, dù dính dáng đến chính trị, vẫn đóng vai trò nhất định trong việc đảm bảo an toàn... Chúng tôi thấy những cuộc pháo kích này đã tạm dừng. Tôi không thể khẳng định, nhưng có khả năng đây là một trong các thỏa thuận với IAEA. Còn quá sớm để nói các bước tiếp theo có thể là gì, bởi vì hành động tỉnh táo của phía Ukraine đang bị nghi ngờ sâu sắc" - thành viên Ủy ban xã hội của Rosatom cho biết.

Hậu quả của vụ pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người đứng đầu IAEA: Rút vũ khí khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là phần thỏa thuận với Kiev
Lãnh thổ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye không được sử dụng và chưa bao giờ được phía Nga sử dụng cho mục đích quân sự, ông Valery Menshikov nói tiếp.

"Kể từ ngày 6 tháng 4, Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm dưới sự kiểm soát của Rosatom. Trong suốt thời gian này, bất chấp sự khiêu khích và pháo kích của phía Ukraine, , không một phát súng nào được bắn vào lãnh thổ này, kể cả từ súng xạ kích" - ông Valery Menshikov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала