Ồ ạt tháo chạy khỏi cổ phiếu TVB, TVC sau khi Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt bị bắt

© East News / Kate HoltTù nhân bị còng tay
Tù nhân bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Đăng ký
Làn sóng nhà đầu tư ồ ạt bỏ chạy bán tháo cổ phiếu TVB, TVC sau khi Chủ tịch Phạm Thanh Tùng bị khởi tố, bắt giam về tội danh "thao túng chứng khoán".
Như Sputnik đã thông tin, ông Phạm Thanh Tùng là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC); Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (TVB). Cả hai công ty nêu trên đều thuộc Tập đoàn Trí Việt (T-Corp).

Làn sóng tháo chạy khỏi cổ phiếu TVB, TVC

Ngày 13/12, diễn biến thị trường ghi nhận làn sóng nhà đầu tư tiếp tục bán tháo khối lượng lớn cổ phiếu TVC, TVB dù hầu hết vẫn chưa thể khớp lệnh, đẩy thị giá 2 cổ phiếu liên quan Trí Việt xuống đáy trần lịch sử.
Trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu Chứng khoán Trí Việt (Mã: TVB) và Tập đoàn quản lý Tài sản Trí Việt (Mã: TVC) bị bán tháo mạnh.
Phản ứng này là dễ hiểu sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Thanh Tùng bị khởi tố về tội danh thao túng chứng khoán.
Thị trường chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Thêm một Chủ tịch HĐQT bị khởi tố vì thao túng giá cổ phiếu
Cuối phiên sáng, mã TVB mới có hơn 59.000 đơn vị được giao dịch ở giá sàn 4.330 đồng trong khi vẫn còn dư bán hơn 2,2 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, TVC có hơn 66.000 cổ phiếu được giao dịch ở giá sàn 4.800 đồng trong khi bên bán vẫn chờ hơn 4,5 triệu đơn vị.
Đến chiều nay, diễn biến thậm chí còn xấu hơn. Cổ phiếu TVB chỉ khớp lệnh 70.300 cp - toàn bộ tại mức giá sàn 4.330 đồng. Xu hướng này kéo theo phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp và giá cp TVB mất gần 82% so với thời điểm đầu năm 2022.
Thực tế, dù làn sóng tháo chạy diễn ra căng thẳng nhưng có nhiều nhà đầu tư còn chưa kịp giao dịch khi khối lượng chất bán giá sàn vẫn còn hơn 2,3 triệu đơn vị, cùng với hơn 360.000 cổ phiếu khác chất bán bằng lệnh ưu tiên ATC (tương đương gần 2,4% vốn công ty) .
Cổ phiếu TVC chỉ khớp lệnh 86.900 cổ phiếu, còn hơn 5,2 triệu đơn vị khác chất bán giá sàn và giá ATC (gần 4,4% vốn công ty). Cổ phiếu TVC cũng giảm sàn phiên thứ 2 về 4.800 đồng, mất hơn 80% giá trị so với mức đầu năm.
“Nước xa không cứu được lửa gần” – dù phía tập đoàn Trí Việt đã lên tiếng xin lỗi và trấn an cổ đông, khách hàng nhưng không cứu được thị giá cổ phiếu lao đầu giảm mạnh cũng như làn sóng bán tháo mạnh phiên ngày 13/12.

Trách nhiệm cá nhân của Phạm Thanh Tùng

Tối 12/12, Công ty CP Tập đoàn quản lý tài sản Trí Việt bất ngờ công bố thông tin bất thường cho biết vào ngày 9/12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đối với ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Trí Việt với cáo buộc tội danh "thao túng chứng khoán".
Giám đốc điều hành TVC Nguyễn Thị Hằng thay mặt doanh nghiệp phát đi thông cáo đến các cổ đông, cán bộ công nhân viên, nhà đầu tư, khách hàng và đối tác.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Quốc hội tiếp tục thảo luận về một số dự án Luật quan trọng
Bà Hằng gửi lời “xin lỗi chân thành” đến các cổ đông, cán bộ công nhân viên, nhà đầu tư, khách hàng và đối tác, "vì những tổn hại không đáng có" liên quan đến những vụ việc có yếu tố pháp lý đã và đang xảy ra tại tập đoàn và Công ty CP Chứng khoán Trí Việt.
Tập đoàn cũng khẳng định vụ việc liên quan đến ông Tùng là “trách nhiệm cá nhân” của ông Tùng và chưa có kết luận chính thức.
“Trên tinh thần minh bạch và trung thực, đơn vị sẽ tiếp tục cập nhật thông tin chính xác các diễn tiến sự việc”, Chứng khoán Trí Việt khẳng định.
Ông Phạm Thanh Tùng làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Trí Việt từ đầu tháng 12. Sau khi lãnh đạo bị bắt, ngay trong ngày 12/12, TVB đã đưa ra thông báo thay đổi nhân sự.
Theo đó, bà Trần Thị Rồng, Tổng giám đốc TVB được bổ nhiệm làm người đại diện theo pháp luật của công ty.
Trước ông Tùng, hồi tháng 4/2022, Tổng giám đốc Trí Việt (khi đó là ông Đỗ Đức Nam) đã bị bắt tạm giam và khởi tố do hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thu lợi hàng trăm tỷ đồng liên quan tới vụ án thao túng giá cổ phiếu Tập đoàn Louis Holdings và ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Công ty CP Louis Holding, Louis Capital và Louis Land.
Tính đến thời điểm bị bắt, ông Tùng đang sở hữu trực tiếp 8,35 triệu cổ phiếu TVC và gần 2,78 triệu cổ phiếu TVB. Tổng giá trị thị trường của lượng cổ phần này là hơn 52 tỷ đồng.
Biển báo trước cổng văn phòng NovaGroup - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Biến động ở Novaland: NovaGroup sắp chuyển nhượng 150 triệu cổ phiếu NVL
Trí Việt nêu rõ, vụ việc ông Tùng bị bắt không tác động hoặc không làm thay đổi các định hướng trong kinh doanh của công ty; đồng thời không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của cổ đông, khách hàng đang có giao dịch, hợp tác với doanh nghiệp.
Ban lãnh đạo công ty cũng đã có các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định theo đúng mục tiêu và kế hoạch của hội đồng quản trị và ban lãnh đạo đã đặt ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала