Thanh tra loạt dự án vướng nhiều "tai tiếng" của tỉnh Thanh Hoá

© Ảnh : Takashi Niwa ArchitectsDự án cầu Infinity ở Hà Nội
Dự án cầu Infinity  ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thanh tra Chính phủ bắt đầu thanh tra về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các dự án có sử dụng đất liên quan đến lĩnh vực đất đai, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sắp xếp các loại đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư tại tỉnh Thanh Hóa.
Chiều ngày 12/12/2022, Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh đã chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các dự án có sử dụng đất và dự án FLC Sầm Sơn Golf Links, dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC, dự án Thủy điện Hồi Xuân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Trong thời gian làm việc trong vòng 60 ngày (không kể ngày lễ, ngày nghỉ), Đoàn thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành làm việc trọng tâm, trọng điểm các dự án liên quan đến lĩnh vực đất đai, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sắp xếp các loại đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và dự án FLC Sầm Sơn Golf Links, dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC, dự án Thủy điện Hồi Xuân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Theo Phó Tổng Thanh tra Trần Văn Minh, việc thanh tra các dự án nói trên tại tỉnh Thanh Hóa lần này nhằm giúp các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa nhận thấy được những tồn tại, hạn chế để phát triển.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Điểm tên 10 tỉnh trong kế hoạch thanh tra quy hoạch và mua bán bất động sản của Bộ Xây dựng
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa cử đầu mối báo cáo khách quan, trung thực để việc thanh tra được hiệu quả.
Theo đó, hôm nay, 13/12, Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra các dự án liên quan đến việc sử dụng đất đai, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sắp xếp các loại đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án này.
Trong 3 dự án được Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ nêu tên, đều là những dự án vướng nhiều "tai tiếng", đã được một số cơ quan chức năng chỉ ra những vi phạm trong quá trình thực hiện.
Cụ thể, đối với dự án sân Golf (FLC Golf Links Sam Son) ở TP.Sầm Sơn, trước đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm, như năm 2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch sân golf này, trước khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch (phê duyệt trước quy hoạch 11 tháng).
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11 ha đất rừng phòng hộ làm sân golf của dự án FLC Golf Links Sam Son là vi phạm quy định; UBND tỉnh Thanh Hóa không ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với dự án sân golf và khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn.
Khách sạn 5 sao Mường Thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an vụ thuê đất ở dự án khách sạn 5 sao Mường Thanh
Về xây dựng, khi dự án khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn xây dựng hoàn thành 2 công trình; và DA FLC Golf Links Sam Son xây dựng hoàn thành 1 công trình thì Sở Xây dựng Thanh Hóa mới cấp phép xây dựng; trong quá trình xây dựng và hoàn thành, một số công trình của FLC ở TP.Sầm Sơn không có hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng; không có nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy…
Đối với dự án nhà máy thủy điện Hồi Xuân (xây dựng trên sông Mã, đoạn qua H.Quan Hóa, Thanh Hóa), do Công ty Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Đông Mê Kông làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ năm 2010, với tổng mức đầu tư hơn 3.320 tỉ đồng, công suất thiết kế 102 MW.
Dự án xây dựng được khoảng 90% khối lượng thì dừng thi công từ năm 2019 cho đến nay. Ngoài việc dở dang, chậm tiến độ, khi thực hiện dự án, chủ đầu tư còn phải hoàn trả nhiều công trình như đường đi, cầu… nhưng cho đến nay nhiều công trình vẫn chưa xây dựng, hoàn trả khiến người dân bị ảnh hưởng của dự án gặp nhiều khó khăn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала